Sản xuất cánh đồng mẫu phải thực chất, hiệu quả

Chiều 6/9, Sở NN&PTNT tổ chức hội thảo đánh giá toàn diện kết quả sản xuất thực tế và hiệu quả liên kết về xây dựng cánh đồng mẫu (CĐM) trong thời gian qua.

Mô hình sản xuất CĐM giống lúa DT68 tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)
Mô hình sản xuất CĐM giống lúa DT68 tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)

Năm 2013, toàn tỉnh xây dựng trên 5.000 ha theo hình thức CĐM. Trong đó, vụ xuân là 3.693,7 ha của 6 đơn vị cung ứng với các giống: VTNA2, DT 68 (Tổng công ty CP VTNN Nghệ An); Gia Lộc 102 (Công ty CP VTNN Hà Tĩnh); PD 211 (Trung tâm KHCN Hà Tĩnh); sản xuất lúa hữu cơ (Công ty Quế Lâm miền Trung); AC5 (Công ty TNHH Vĩnh Hòa, Nghệ An); XT 28 (Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh); vụ hè thu là 1341,3 ha với các giống VTNA2, DT68; Gia Lộc 102.

Các công ty chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón và cam kết thu mua sản phẩm theo hợp đồng được ký kết.

Qua điều tra đánh giá kết quả sản xuất giống VTNA2 tại 9 xã, 3 huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà cho thấy, đây là giống dễ làm, phù hợp với nhiều chất đất nhưng vẫn nhiễm sâu bệnh nhẹ.

Về năng suất, giống VTNA 2 đạt cao hơn các loại giống như: PC6, Xi 23, XM 12, HT1; tương đương với KD 18; ở một số nơi, độ thuần của giống chưa tốt.

Về đầu tư phân bón, so với mức đầu tư truyền thống, mức đầu tư của giống khá cao, dẫn đến lợi nhuận thu về cho người nông dân thấp.

Tại hội thảo, phần lớn các ý kiến đóng góp đều khẳng định việc sản xuất CĐM là cần thiết để ổn định đầu ra cho nông dân, tăng năng suất, chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, sản xuất CĐM sẽ góp phần chuyển đổi tư duy sản xuất manh mún, tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, quy mô lớn.

Riêng với giống VTNA2, nhiều địa phương tỏ ý sẽ tiếp tục liên kết với Công ty sản xuất theo CĐM nhưng phải khắc phục tình trạng sản xuất thiếu bài bản, chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật; vai trò liên kết giữa nông dân - doanh nghiệp còn mờ nhạt...

Sở NN&PTNT đề nghị Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An cần cân đối lại lượng phân bón để phù hợp hơn với từng chân ruộng cũng như sức đầu tư của nông dân; cần thông báo giá thu mua sản phẩm sớm và áp định giá phù hợp với giá thị trường để tránh thiệt hại cho người nông dân.

Các địa phương phải chủ động cơ cấu giống vụ xuân 2014; xây dựng CĐM phải theo hướng thực chất, hiệu quả thì có lợi cho nông dân và doanh nghiệp; các công ty cung ứng giống phải tuân thủ quy định chung của Bộ NN&PTNT; tiếp tục lọc dòng để tăng chất lượng giống; đối với những giống sản xuất thử có năng suất dưới 50 tạ/ha, Sở NN&PTNT kiên quyết loại trừ ra khỏi cơ cấu giống lúa của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast