Lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn ở Idlib - Syria

Sau cuộc hội đàm kéo dài gần 6 tiếng ở Moscow ngày 5/3, giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhất trí ngừng bắn ở Idlib (Syria).

Đầu tiên hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm theo hình thức “một - một” kéo dài gần 3 tiếng, sau đó có sự tham gia của các đoàn đại biểu hai nước, cũng với thời gian gần 3 tiếng. Kết thúc hội đàm, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tiến hành họp báo chung để công bố kết quả. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí một văn kiện chung về giải quyết tình hình ở Syria.

Lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn ở Idlib - Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Bloomberg

Thông báo về kết quả hội đàm, Tổng thống Nga Putin cho biết: “Chúng tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ trong các đánh giá về những gì đang xảy ra ở Syria, nhưng mỗi lần vào những thời điểm quan trọng, dựa trên mức độ cao đạt được về quan hệ song phương, chúng tôi đã có thể tìm thấy những điểm chung về các vấn đề gây tranh cãi đã nảy sinh và đưa ra các giải pháp chấp nhận được. Lần này cũng đã xảy ra như vậy”.

Theo Tổng thống Putin, sự tiếp xúc riêng chặt chẽ của các nhà lãnh đạo hai nước cho phép tìm được cách tiếp cận chung để giải quyết các vấn đề quốc tế. Đây là cuộc gặp lần thứ 3 của hai Tổng thống Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.

Theo lời Tổng thống Nga, trong tiến trình hội đàm đã khẳng định mối quan tâm của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tiếp tục các công việc trong khuôn khổ định dạng Astana. Chính tiến trình này đã tạo động lực quan trọng kịp thời trong giải quyết tình hình Syria. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng, Nga luôn xuất phát từ sự cần thiết của các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

“Tôi hy vọng rằng những thỏa thuận này sẽ là cơ sở tốt để chấm dứt các hành động chiến đấu ở khu vực giảm leo thang Idlib, chấm dứt sự đau khổ của dân chúng và cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng, và tạo điều kiện cho việc tiếp tục tiến trình hòa bình ở Cộng hòa Arab Syria giữa tất cả các bên xung đột”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Theo kết quả hội đàm, văn kiện chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước công bố, gồm 3 điểm:

Một là, ngừng tất cả các hành động chiến đấu theo đường dây liên lạc hiện có từ nửa đêm ngày 6 tháng 3;

Hai là, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra một hành lang an toàn rộng sáu km đến phía bắc và phía nam của đường cao tốc M-4 ở Syria;

Ba là, từ ngày 15 tháng 3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M-4.

Trước đó, mở đầu cuộc hội đàm, Tổng thống Nga V.Putin đã bày tỏ sự chia buồn trước sự thiệt mạng của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria trong thời gian gần đây. Ông nhấn mạnh, thiệt hại nhân mạng là thảm kịch lớn. Do đó, tại cuộc hội đàm này, hai bên cần thảo luận về tất cả tình hình ở Syria, để điều đó không lặp lại và không phá vỡ mối quan hệ Nga - Thổ mà hai bên đều coi trọng.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast