Lào cập nhật các biện pháp phòng Covid-19 đến cuối năm 2020

(Baohatinh.vn) - Tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times) ngày 30/11 dẫn thông báo mới ra từ Ủy ban đặc trách quốc gia phòng chống Covid-19 Lào cho biết, nước này sẽ ngừng cấp thị thực (visa) cho những người nhập cảnh vào Lào từ các quốc gia có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Lào cập nhật các biện pháp phòng Covid-19 đến cuối năm 2020

Người dân Lào đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 tại một khu chợ. (Ảnh: Vientiane Times)

Đây là một trong những quy định nhằm ngăn chặn và kiểm soát đại dịch Covid-19 được Lào áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2020. Các biện pháp trên được GS.TS. Bounkong Syhavong - Bộ trưởng Bộ Y tế Lào, Phó Chủ tịch Ủy ban đặc trách quốc gia phòng chống Covid-19 Lào, thông báo trong cuộc họp báo diễn ra ngày 27/11 vừa qua.

Bên cạnh biện pháp trên, Lào sẽ tạm ngừng các chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành (chuyến bay charter flight) khởi hành từ các quốc gia có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, ngoại trừ các chuyến bay nhân đạo cần thiết. Đối với các chuyến bay nhân đạo, cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm tra nghiêm ngặt từng trường hợp.

Đối với các chuyến bay thuê bao đã được cấp phép từ quốc gia không có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, cần phải kiểm tra, xét nghiệm các hành khách trước khi lên máy bay. Đặc biệt không cho hành khách quá cảnh (transit) từ quốc gia có dịch lây lan trong cộng đồng tham gia chuyến bay nói trên.

Lào thực hiện thắt chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 sau khi nước này ghi nhận 14 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 chỉ trong một ngày hôm 23/11 vừa qua.

14 bệnh nhân, bao gồm 1 công dân Lào và 13 người nước ngoài được xác định nhiễm Covid-19. Tất cả đều nhập cảnh vào Lào từ quốc gia khác và được cách ly ngay ở thủ đô Viêng Chăn mà không có bất kỳ một biểu hiện bệnh nào.

Trong cuộc họp báo ngày 27/11, Bộ trưởng Bounkong Syhavong cũng cho biết, Chính phủ Lào cho phép tổ chức lễ chào mừng các ngày quan trọng của Đảng, đất nước và ngày lễ quan trọng khác như kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975 – 02/12/2020), lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Kaysone Phomvihane… bằng việc xác định đối tượng tham dự ở mức độ phù hợp, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: giữ khoảng cách, sử dụng khẩu trang, cung cấp xà phòng, dung dịch rửa tay.

Chính phủ cũng tiếp tục cho phép tổ chức lễ hội truyền thống dân tộc và các hoạt động xã hội. Lễ hội năm mới của một số dân tộc được tổ chức trong phạm vi gia đình và bản, nếu cần tổ chức theo quy mô huyện, tỉnh cần phải được sự cho phép của Tỉnh trưởng, Đô trưởng. Các lễ hội phải được tổ chức đúng theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc và đất nước, tránh lãng phí và phải thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống Covid-19.

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào được giao phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường tuyên truyền quán triệt nhận thức trong xã hội. Mặc dù tại Lào, Covid-19 không còn lây lan trong cộng đồng nhưng vẫn chưa biến mất trên thế giới, vì vậy người dân được khuyến cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ động chung tay thực hiện biện pháp phòng chống, kiểm soát, ngăn chặn và giải quyết sự lây lan của đại dịch.

“Điều này có nghĩa là tất cả mọi người phải tăng cường trách nhiệm của mình trong việc tích cực tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch Covid-19”, Bộ trưởng Bộ Y tế Lào nói.

Chính phủ Lào cũng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và chính quyền địa phương tăng cường theo dõi, kiểm tra việc xuất nhập cảnh dọc theo biên giới để đảm bảo không xảy ra hoạt động xuất nhập cảnh bừa bãi hoặc không thông qua cửa khẩu nhằm đảm bảo không phát sinh rủi ro lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài đất nước.

Cho đến nay, Lào đã ghi nhận 39 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó có 24 người đã được xuất viện. Các trường hợp gần đây nhất đều là những người từ các nước khác nhập cảnh vào Lào. Nước này đã trải qua hơn 7 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast