Hà Tĩnh phát hiện 41 văn bản hết hiệu lực toàn phần

(Baohatinh.vn) - Tại Hà Tĩnh, hoạt động kiểm tra được thực hiện theo định kỳ 5 năm/lần, nhằm rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) qua đó phát hiện các quy định hết hiệu lực để kịp thời đình chỉ, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp.

ha tinh phat hien 41 van ban het hieu luc toan phan

Hàng năm, các sở, ngành và UBND các địa phương ở Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL

Ở thời điểm hiện tại đã phát hiện 41 văn bản hết hiệu lực toàn phần và 11 văn bản hết hiệu lực một phần.

Trưởng phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản (Sở Tư pháp Hà Tĩnh) Trần Thị Hải Giang cho hay: Thông qua kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản pháp quy sẽ tiến hành công bố tập hệ thống hóa văn bản còn hiệu lực, giúp công tác thi hành pháp luật được hiệu quả, thuận tiện hơn. Hàng năm, các sở, ngành và UBND các địa phương đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL và công bố kết quả hệ thống hóa của địa phương mình theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, gắn kết công tác kiểm tra, rà soát văn bản với theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp để kịp thời kiến nghị các biện pháp xử lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

ha tinh phat hien 41 van ban het hieu luc toan phan

Thông qua kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản QPPL nhằm phát hiện các văn bản đã hết hiệu lực, không còn tính hợp hiến, hợp pháp để kịp thời điều chỉnh.

Với vai trò là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước, Sở Tư pháp đã tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh; chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức pháp chế các sở, ngành, địa phương về nghiệp vụ, kỹ năng để từng bước thực hiện chuyên nghiệp trong lĩnh vực văn bản.

Cùng với hoạt động giám sát, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật, việc rà soát, hệ thống hóa văn bản được coi là một trong các công cụ hữu hiệu, góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, giúp làm “sạch” hệ thống văn bản QPPL. Từ đó, các văn bản, quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp được các cơ quan rà soát phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời. Đặc biệt, kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL cũng góp phần tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tiếp cận, tra cứu, áp dụng và thực hiện pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH.

Tuy vậy, theo Trưởng phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản Trần Thị Hải Giang thì đội ngũ rà soát, soạn thảo ở một số cơ quan, địa phương chủ yếu còn kiêm nhiệm nên chưa tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về quy trình xây dựng văn bản; việc lấy ý kiến còn mang tính hình thức và nhiệm vụ soạn thảo còn chưa được nhiều cơ quan, địa phương thật sự quan tâm đúng mức.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung nguồn lực để kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các văn bản trái pháp luật; đặc biệt là các văn bản pháp luật liên quan đến các lĩnh vực người dân quan tâm như phí, lệ phí, đất đai, tài nguyên môi trường… Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong công tác soạn thảo, thẩm định và ban hành văn bản QPPL để nâng cao hơn nữa chất lượng và tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện” -bà Trần Thị Hải Giang cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast