Bánh mì cho tổng thống

Paris hằng năm có cuộc thi "Bánh mì baguette truyền thống ngon nhất" do tòa thị chính thủ đô tổ chức, với ban giám khảo gồm chuyên gia ngành bánh mì, nhà báo ẩm thực và sáu công dân được rút thăm.

Bánh mì cho tổng thống

Tiệm bánh mì đoạt giải Grand Prix de la baguette de tradition francaise năm 2017 - Ảnh: V.L.

Để dự thi, kích thước ổ bánh phải từ 65-75cm, trọng lượng từ 200-300g và hàm lượng muối không quá 18g/kg bột. Trong cuộc thi, thay vì ghi tên tác giả thì các ổ baguette được đánh số để bảo đảm tính vô danh, và được đánh giá theo năm tiêu chuẩn: ruột, vị, mùi thơm, chất lượng nướng và ngoại hình chiếc bánh. Người đoạt giải không chỉ nhận phần thưởng 4.000 euro mà còn được vinh dự cung cấp bánh mì cho Điện Elysée của tổng thống Pháp trong suốt một năm.

Năm 2021, trong tổng số 173 ổ bánh dự thi, giành danh hiệu “Grand Prix de la baguette de tradition francaise” là sản phẩm của anh Makram Akrout - 42 tuổi, người Pháp gốc Tunisia, chủ lò bánh mì ở phố Reuilly, quận 12, Paris.

Tuy nhiên, tiếng tăm này lại không may cho người đoạt giải khi người ta phát hiện trên Facebook của anh Makram Akrout có những phát biểu ủng hộ Hồi giáo cực đoan ở Tunisia và chống chính quyền Pháp. Sự việc khiến lần đầu tiên Điện Elysée phải từ chối “ổ baguette ngon nhất” trong năm.

Phải nói thêm rằng lò bánh mì thường xuyên cung cấp cho Phủ Tổng thống Pháp từ năm 2018 ở phố Raymond Loserand, quận 14 là của anh Ridha Khadher - cũng là một người Pháp gốc Tunisia, từng đoạt giải ổ baguette ngon nhất năm 2013 và đã được Tổng thống Macron mời tháp tùng khi ông viếng thăm chính thức Tunisia.

Bánh mì từ lâu là đặc sản của Pháp không chỉ vì tiếng tăm mà còn vì tính thiết thực trong đời sống thường nhật. Người Pháp hoặc người sống ở Pháp, khi mua/thuê nhà, điều quan tâm thứ hai sau nhà cửa là tìm hiểu xung quanh có tiệm bánh mì ngon không bởi vì các tiệm bánh san sát nhưng ngon thì chỉ thi thoảng. Vậy nên ai được giải trong năm là rất vinh dự, doanh số tăng vọt nhiều năm sau đó.

Khu phố tôi ở có hai tiệm bánh mì được giải vào các năm 1999 và 2017. Mỗi lần như vậy, tiệm nào cũng trương bảng, băngrôn quảng cáo, hiệu ứng ì xèo. Được biết, tên “baguette” của ổ bánh mì biểu tượng nước Pháp mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 và bằng sáng chế được đăng ký năm 1902.

Và năm 1993, một sắc lệnh của chính phủ quy định thành phần trong ổ baguette “truyền thống Pháp” chỉ được gồm bột mì, nước, muối, men hay bột nở và chỉ như thế mới đúng chuẩn truyền thống.

Hồi làm phim Tổ quốc tiếng gà trưa về thời gian bác Tôn ở Pháp, đạo diễn Huy Thành kêu xếp hậu cảnh hai người đàn ông đi qua đi lại... Thấy cả hai đi thiếu tự nhiên do không có mục đích, trợ lý người Pháp đề nghị cho họ xách/cầm cái gì đó, và rồi đã cho một ông cầm tờ báo mới, ông còn lại cầm... ổ bánh mì!

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast