Confed Cup 2017 đáng xem hơn người ta tưởng

Lâu nay Confederations Cup vẫn được xem là giải đấu làm nóng cho World Cup. Tất nhiên nhận định này không hoàn toàn sai, nhưng chính xác thì Confed Cup mang nhiều ý nghĩa hơn chúng ta tưởng.

confed cup 2017 dang xem hon nguoi ta tuong

Có một điều chắc chắn: được góp mặt ở Confed Cup không bao giờ là chuyện đơn giản. Trừ khi là nước chủ nhà, đội bóng nào muốn tham gia giải đấu nếu không vô địch World Cup thì cũng phải là quán quân các châu lục. Điều đó có nghĩa, vòng loại Confed Cup thậm chí còn khó khăn hơn hành trình kiếm vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thực ra thì cũng có trường hợp ngoại lệ. Đó là nhà vô địch châu Đại Dương không phải cố gắng quá nhiều. Đơn giản, họ chỉ phải so tài với những đối thủ làng nhàng và không phải đá vòng play-off với những đại diện sừng sỏ ở các châu lục khác như ở vòng loại World Cup.

Có ý kiến cho rằng Confed Cup năm nay kém hấp dẫn vì ĐT Đức không mang đến Nga đội hình mạnh nhất. Đây là điều trước đây chưa từng xảy ra. Khi HLV Joachim Loew quyết định để hàng loạt hảo thủ như Toni Kroos, Thomas Mueller, Jerome Boateng, Marco Reus, Mats Hummels và Mesut Oezil ở nhà, trong khi Leroy Sane, Mario Gotze, Julian Weigl và Manuel Neuer vắng mặt vì chấn thương, không ngạc nhiên khi trưởng ban tổ chức World Cup 2018 Alexei Sorokin không giấu nổi sự bức xúc.

Phát biểu trước báo giới, Sorokin chia sẻ: "Con tim của các fan đã nhói đau khi hay tin nhà đương kim vô địch thế giới tham dự Confed Cup với đội hình thiếu vắng nhiều ngôi sao. Những ngôi sao này chính là lý do các fan muốn thưởng thức những trận đấu".

confed cup 2017 dang xem hon nguoi ta tuong

Draxler là một trong những niềm hy vọng của ĐT Đức

Sorokin đã quá gay gắt và có lẽ ông không hiểu 1 điều, đó là những Kroos, Mueller, Hummels hay Oezil đều đã chơi ít nhất 52 trận trong suốt 12 tháng qua. Khi World Cup 2018 đang đến gần, họ cần có thời gian nghỉ ngơi thay vì tiếp tục phải căng mình chiến đấu đến kiệt sức. Trong khi đó, Boateng và Reus mới bị chấn thương trong giai đoạn cuối mùa giải vừa qua nên họ cũng cần được dưỡng sức.

Sorokin cũng cần phải biết thêm là HLV Loew không hoàn toàn mang đến giải đấu đội hình B. Chí ít thì hàng thủ của họ cũng rất có chiều sâu với những Jonas Hector, Joshua Kimmich và Antonio Rudiger đều đã chứng minh được đẳng cấp. Ở phía trên, Julian Draxler vừa chơi một mùa giải tuyệt hay ở Paris Saint-Germain. Đó là chưa kể tiền đạo mới nổi của RB Leipzig là Timo Werner đang khát khao muốn chứng tỏ mình.

Ở Confed Cup 2017, Đức được xếp vào bảng B khá xương xẩu với sự góp mặt của nhà ĐKVĐ Nam Mỹ Chile. Đây là đội bóng đã liên tiếp lên ngôi ở Nam Mỹ vào các năm 2015 và 16. Tuy đã mời HLV Juan Antonio Pizzi về thế chỗ Jorge Sampaoli, lối chơi của Chile vẫn không có nhiều thay đổi. Đội bóng này vẫn thích gây áp lực lớn và các cầu thủ chơi bóng với sự tự tin cao.

Alexis Sanchez, Arturo Vidal và Gary Model chỉ là 3 trong số rất nhiều cầu thủ tài năng và kinh nghiệm sẽ cùng Chile tham dự giải đấu. Theo thống kê, trong danh sách ĐT Chile tới Nga lần này có 11 cầu thủ đã khoác áo ĐTQG ít nhất 50 lần. 7 người trong số đó thậm chí đã chạm đến cột mốc 90.

confed cup 2017 dang xem hon nguoi ta tuong

Những trụ cột như Sanchez và Vidal sẽ dại diện cho Chile thi đấu ở Confed Cup 2017

Cameroon cũng là cái tên không thể xem thường. Ngay cả khi hàng loạt ngôi sao kỳ cựu từ chối lệnh triệu tập của HLV Hugo Broos, đội bóng này vẫn vô địch CAN 2017 bằng những màn trình diễn thuyết phục. Ở Confed Cup năm nay, Cameroon hẳn sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào Christian Bassogog, tiền đạo trẻ được bầu là cầu thủ hay nhất CAN 2017.

Đội bóng còn lại trong bảng đấu là nhà vô địch châu Á Australia cũng được đánh giá là đủ khả năng tạo ra bất ngờ. Những mắt xích quan trọng của họ gồm có thủ môn tài ba Matthew Ryan và tiền đạo Tim Cahill vẫn rất sắc sảo dù đã 37 tuổi.

Ở bảng A, đội chủ nhà Nga đang trải qua giai đoạn khó khăn. Dẫu vậy, họ lại có lợi thế là nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ các khán giả nhà. Mới đây, tổng thống Nga đã khuyên các cầu thủ hãy chiến đấu "như những chiến binh" để mang vinh quang về cho tổ quốc.

confed cup 2017 dang xem hon nguoi ta tuong

Bồ Đào Nha đang sở hữu quân bài đáng sợ Ronaldo

Tất nhiên, cái tên đáng gờm nhất trong bảng đấu phải là nhà vô địch châu Âu Bồ Đào Nha. Ngoài siêu sao Cristiano Ronaldo đã quá nổi tiếng, đội hình của họ còn có những cựu binh chất lượng như Nani, Pepe, Jose Fonte và Ricardo Quaresma. Bên cạnh đó là những gương mặt trẻ đầy triển vọng cỡ Andre Silva, Bernardo Silva, Raphael Guerreiro. Với lực lượng hùng hậu như vậy, Bồ Đào Nha xứng đáng là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch.

Về phần mình, đội bóng xếp hạng 17 thế giới Mexico đang gây ấn tượng với thành tích gần như hoàn hảo ở vòng loại World Cup 2018 khu vực CONCACAF. Ngay cả khi còn bại ám ảnh bởi thất bại tan nát 0-7 dưới tay Chile ở Copa America 2016, Mexico vẫn là địch thủ không dễ đối phó. Ít nhất, trong đội hình của họ cũng có chân sút Javier "Chicharito" Hernandez đủ khả năng tự mình xoay chuyển cục diện trận đấu.

Tóm lại, ngoại trừ New Zealand bị xem là kẻ lót đường, Confed Cup 2017 đã quy tụ những đội bóng có khả năng làm hài lòng khán giả. Chưa biết có đúng là FIFA đang định "khai tử" Confed Cup hay không, nhưng hãy tin rằng giải đấu năm nay sẽ đặc biệt sôi động hấp dẫn, thay vì chỉ là cơ hội để các đội "làm nóng" cho VCK World Cup vào năm sau.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast