“Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”

Đó là chủ đề Ngày môi trường thế giới (5/6) năm nay được UNEP (Tổ chức Môi trường Liên hiệp quốc) lựa chọn với mục đích khuyến khích mọi người hãy chú ý hơn những ảnh hưởng đến môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn những loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường.

Theo UNEP, chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” (Think.Eat.Save) là chiến dịch mới mà tổ chức này và FAO (Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc) cùng nhiều đối tác khác khởi động từ đầu năm 2013. Đây là một chiến dịch thu hút sự quan tâm của cộng đồng liên quan đến sự lãng phí và mất mát thực phẩm. Nó đang xảy ra ở cấp độ toàn diện ngày hôm nay.

Giám đốc điều hành UNEP Achim Steiner nhận định, có 30-40% thực phẩm bị mất mát và lãng phí hàng năm, trong khi còn rất nhiều người bị đói. Đó là sự lãng phí về tài nguyên, về đầu vào đất nước và nhãn hiệu được sử dụng để sản xuất thực phẩm. Mỗi người chúng ta có thể tham gia vào chiến dịch “Think.Eat.Save”, trong đó chúng tôi kêu gọi mọi người trên toàn thế giới trong một nỗ lực để nâng cao nhận thức và để hành động thực tế ở nhà của bạn, trên trang trại của bạn, trong các siêu thị hay ở căng tin hoặc trong một khách sạn hoặc bất cứ nơi nào thực phẩm của tiêu thụ là thực sự trong cuộc sống của mọi người mỗi ngày.

Hưởng ứng lời kêu gọi của UNEP và thực hiện chỉ đạo của Bộ TN-MT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 năm 2013, UBND tỉnh đã sớm có công văn yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục đảng viên, đoàn viên, hội viên, CBCNV và cộng đồng nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, chấp hành tốt Luật Bảo vệ Môi trường và tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó là tổ chức các chiến dịch truyền thông hướng dẫn về chủ đề tiết kiệm, sử dụng thực phẩm an toàn, vệ sinh, tránh lãng phí thực phẩm, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn, chợ, trung tâm thương mại và khu du lịch, từ đó hình thành ý thức tiêu dùng thân thiện với môi trường trong mỗi người dân và cộng đồng.

Ngoài ra, cần tổ chức mít tinh, treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề Ngày môi trường thế giới 5/6 và các hoạt động hưởng ứng như: tổ chức các cuộc thi, triển lãm, giao lưu văn nghệ, ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh; ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang đường làng, ngõ xóm trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở SXKD; khơi thông cống rãnh; sửa chữa, xây mới các công trình cấp nước sạch, công trình nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường nước, không khí, chất thải rắn trong mỗi doanh nghiệp, khu dân cư và từng gia đình…

Rõ ràng, lãng phí thực phẩm không còn là vấn đề mới trong đời sống thường nhật nhưng nếu đặt nó trong mối tương quan với yếu tố môi trường - vốn đang bức xúc, nóng hổi như hiện nay - và nghiêm túc xem xét sự tác động của nó đối với môi trường - thì mới thấy đây đúng là vấn đề không thể xem nhẹ.

Hãy tiết kiệm, hãy lựa chọn những loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường không phải là những yêu cầu khó mà chúng ta không thể thực hiện được. Vấn đề là bản thân mỗi người có tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng hành động bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững hay không mà thôi!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast