Tổng thống Afghanistan tập hợp lực lượng, đối phó các tay súng Taliban

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã tới Mazar trong bối cảnh Taliban đã đẩy mạnh các cuộc tấn công và đang đạt được những bước tiến nhanh chóng trên thực địa.

Tổng thống Afghanistan tập hợp lực lượng, đối phó các tay súng Taliban

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tới thành phố Mazar-i-Sharif. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã tới thành phố miền Bắc bị bao vây Mazar-i-Sharif trong ngày 11/8 để tập hợp lực lượng trong bối cảnh các tay súng Taliban hiện đã chiếm hơn 1/4 các thủ phủ tỉnh của đất nước trong vòng chưa đầy một tuần.

Ông Ghani đã tới Mazar trong bối cảnh Taliban đã đẩy mạnh các cuộc tấn công và đang đạt được những bước tiến nhanh chóng trên thực địa.

Theo kế hoạch, ông Ghani “kiểm tra an ninh chung ở khu vực miền Bắc” và cũng có thể hội đàm với nhân vật quyền lực ở Mazar là Atta Mohammad Noor và lãnh chúa khét tiếng Abdul Rashid Dostum về việc phòng thủ thành phố trong khi Taliban đã áp sát các vùng ngoại ô của thành phố.

Việc mất quyền kiểm soát Mazar sẽ là một đòn nặng đối với Kabul và đại diện cho sự sụp đổ hoàn toàn quyền kiểm soát của chính quyền Afghanistan đối với khu vực phía Bắc - một pháo đài của lực lượng dân quân chống Taliban.

Trong thông báo đưa ra sáng 11/8, giới chức Afghanistan cho biết Taliban đã chiếm giữ thành phố Faizabad - thủ phủ tỉnh Badakhsan ở miền Bắc. Đây là thủ phủ tỉnh thứ 9 rơi vào tay Taliban trong vòng chưa đầy một tuần.

Riêng trong ngày 10/8, Taliban đã chiếm giữ thêm 2 thành phố của Afghanistan, trong đó có thành phố Pul-e-Khumri - thủ phủ tỉnh Baghlan, chỉ cách thủ đô Kabul khoảng 200km, trong khi hàng nghìn người ở miền Bắc nước này đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Trong khi đó, các lực lượng Chính phủ Afghanistan vẫn đang giao tranh với Taliban tại Kandahar, Helmand và một số tỉnh ở miền Nam.

Dù tình trạng bạo lực tại Afghanistan đang ngày một gia tăng, Tổng thống Mỹ Joe Biden không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc hoãn thời hạn rút toàn bộ binh lính nước này về nước vào ngày 31/8.

Phát biểu với báo giới tại Washington, Tổng thống Biden khẳng định ông không cảm thấy hối tiếc về quyết định rút quân khỏi Afghanistan sau 2 thập kỷ đưa quân đến quốc gia Tây Nam Á này.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đoàn kết và chiến đấu chống lại Taliban, đồng thời cho biết Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan lương thực, thiết bị, tiền, cùng các cuộc không kích.

Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast