Man City 2-3 Man Utd, khác biệt từ Van Persie

Những bàn thắng, những pha va chạm nảy lửa, những quyết định tranh cãi của trọng tài, máu và mồ hôi... tất cả đều có trong trận derby Manchester tại Ngoại hạng Anh tối qua.

Cú đúp của Rooney (áo đỏ) tối qua đưa anh sánh ngang Eric Cantona trong danh sách chân sút hàng đầu ở derby Manchester.

Cú đúp của Rooney (áo đỏ) tối qua đưa anh sánh ngang Eric Cantona trong danh sách chân sút hàng đầu ở derby Manchester.

Thắng và bại chỉ cách nhau một sợi chỉ. "Sợi chỉ" đó, hôm qua, là Robin van Persie. Anh không phải là người mở tỷ số, cũng chẳng có công nhân đôi cách biệt. Anh có rất ít tình huống dứt điểm mà đáng ra một tiền đạo cắm như anh phải có. Nhưng Van Persie là người đặt đoạn kết cho trận đại chiến của hai đội bóng hàng đầu Ngoại hạng Anh lúc này, bằng một cú sút phạt sở trường chân trái vào phút bù giờ thứ hai. Bóng đã có chạm chân Samir Nasri của Man City đang đứng trong hàng rào, khiến thủ thành Joe Hart dù tung người hết cỡ cũng chẳng thể cản hóa.

Số phận thật biết cách trêu đùa Man City, bởi Van Persie chính là mục tiêu tuyển mộ hàng đầu của họ hồi đầu mùa này khi tiền đạo người Hà Lan quyết định chia tay Arsenal. Nhưng do không được các ông chủ cấp thêm tiền nên HLV Roberto Mancini đành ngậm ngùi nhìn Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh mùa trước đầu quân cho Man Utd với giá 24 triệu bảng, để rồi bây giờ hứng trọn "nhát dao" vào tim.

Trước vòng đấu tuần này Man Utd đang ngạo nghễ trên ngôi cao, với 3 điểm nhiều hơn Man City - đối thủ ở sát họ nhất trên bảng xếp hạng. Bởi vậy - nhất là với thân phận làm khách - Man Utd chẳng có gì phải vội vã. Chiến thắng là điều tốt, nhưng ngay cả một trận hòa cũng không phải là tệ ở cái nơi mà Man City đã bất bại suốt từ tháng 12/2010.

Trái lại, trong thế phải rượt đuổi - cộng với sức ép phải xoa dịu dư luận sau năm thứ hai liên tiếp bị loại khỏi sân chơi Champions League ngay từ vòng bảng - Man City buộc phải chọn lối chơi tấn công ngay từ đầu để hướng đến một chiến thắng. Chính vì vậy, trong khoảng 15 phút đầu tiên, bóng thường xuyên lăn bên phần sân của Man Utd. Sức ép ngày càng được đội chủ nhà gia tăng, với những cơ hội ban đầu thuộc về Mario Balotelli.

Tiền đạo của Man City khiến thủ thành David De Dea phải đổ người hóa giải một quả đá phạt sệt, trước khi giật mình với cú dứt điểm trong cấm địa phút 12 - một tình huống mà Balotelli đã cho thấy sự non dại và nông nổi của trẻ con khi đưa bóng lên trời dù ở vào tư thế hết sức thuận lợi từ đường chuyền lên của Gael Clichy.

Hai đội bóng đã chơi một trận không khoan nhượng xứng đáng là derby.

Hai đội bóng đã chơi một trận không khoan nhượng xứng đáng là derby.

Khi Man City bắt đầu say đòn, hung hăng đẩy cao thì cũng là lúc Man Utd lạnh lùng đáp trả. Phút 16, trong đợt áp sát đầu tiên - chỉ bằng vài ba đường chuyền khởi xướng từ sân nhà - cơ hội đã đến với Wayne Rooney sau đường chuyền ngang của Ashley Young. Bị đối phương che chắn trước mặt, nhưng tiền đạo của Man Utd đã khôn ngoan dứt điểm vặn sườn đưa bóng từ từ lăn vào góc lưới trong sự bất lực của thủ thành Joe Hart.

Bàn thắng đó giúp Man Utd cởi bỏ bộ mặt lạnh lùng mà họ cố tình đeo từ khi trận đấu bắt đầu. Mật độ lên bóng dày hơn, quyết liệt hơn. Phút 22 thủ thành Hart phải băng ra tận sát cấm địa để phá bóng trước khi Young kịp có cơ hội. Nhưng cũng chỉ 6 phút sau đó, anh đã chẳng thể làm gì nữa trước cú dứt điểm nhanh như chớp của Rooney sau đường chuyền vào của Rafael bên cánh phải.

Hàng thủ Man City trong tình huống này đã chơi quá dở khi để lọt người và không đọc được ý đồ của đối phương. Một phần cũng vì trước đó vài phút họ mất Vincent Kompany tái phát chấn thương, nên phải đưa lão tướng Kolo Toure vào thay.

Khi Man Utd đã dẫn bàn thì thường thường họ rất ít khi để mất. Nhưng Man City không muốn nghĩ như thế. Những cú dứt điểm của Sergio Aguero hay Gareth Barry dẫu chưa thành công nhưng đủ để cho đội khách hiểu mọi chuyện chưa dừng ở đó.

Sau giờ nghỉ Man Utd với lợi thế hai bàn chơi "xông xênh" hơn. Họ tự tin đẩy cao đội hình chứ không co cụm phòng ngự - kể cả khi Man City tung Carlos Tevez vào sân. Phút 59 đội khách thậm chí còn chọc thủng lưới Man City lần thứ ba. Van Persie tung ra cú dứt điểm chân phải hợp lý trong cấm địa, đưa bóng dội cột dọc bật ra. Young trong tư thế trống trải đệm bóng dễ dàng vào khung thành trống. Nhưng cờ báo việt vị đã phất lên nên trọng tài chính Atkinson không công nhận bàn thắng. Đó là một quyết định sai lầm của Atkinson và đồng sự - những người đã có nhiều quyết định khó hiểu trận này, vì Young ghi bàn trong tư thế hoàn toàn hợp lệ.

Quả đá phạt thành bàn ấn định của Van Persie.

Quả đá phạt thành bàn ấn định của Van Persie.

Họa vô đơn chí với Man Utd. Chưa đầy một phút sau khi bị từ chối bàn thắng thứ ba, họ nhận ngay bàn thua đầu tiên. Yaya Toure đã nhanh chân dứt điểm trong cấm địa sau khi bóng văng ra từ một loạt những cú sút trước đó của đồng đội, rút ngắn tỷ số và nhen nhóm lại hy vọng cho đội chủ nhà. Cuộc chơi giờ mới thực sự máu lửa và kịch tính.

Phút 78 nếu may mắn ở bên, Silva có thể đã gỡ hòa cho đội chủ nhà thay vì sút bóng dội xà ngang.

Đến lúc này, những lời khen ngợi xứng đáng dành cho Man City. "Cậu em" trỗi dậy một cách mạnh mẽ, tổ chức tấn công bằng tất cả sự nhiệt huyết và sức lực. Những Aguero, Yaya Toure hay Silva... dù chơi từ đầu nhưng hầu như không tỏ ra mệt mọi, vẫn lên xuống đều đặn. Và rồi, sau những đợt công thành liên tục, phút 86 Man City cũng được đền đáp bằng bàn gỡ hòa của Pablo Zabaleta. Đó là từ một đường phạt góc bóng đến chân hậu vệ của Man City đang đứng trống trải và với một cú úp mu quyết đoán, anh đưa bóng qua rừng chân đi vào lưới.

Tưởng như 2-2 sẽ là kết quả cuối cùng của trận đấu, thì vào phút bù giờ Van Persie bất ngờ lên tiếng bằng pha lập công quyết định vào thời điểm quyết định.

Nhưng đó chưa phải là tình huống đáng chú ý cuối cùng trận này. Trong lúc chia vui cùng đồng đội, Rio Ferdinand đã đứng quá sát khán đài dành cho CĐV Man City và hậu quả là anh dính phải vật thể lạ ném vào mặt, dẫn đến chảy máu. May mắn cho trung vệ người Anh là vết thương không quá nghiêm trọng.

Đội hình thi đấu

Man City: Hart, Kompany (K Toure - 21'), Zabaleta, Clichy, Nastasic, Nasri, Barry, Silva, Y Toure (Dzeko - 84'), Aguero, Balotelli (Tevez - 52').

Bàn thắng: Y Toure 60′, Zabaleta 86′

Man Utd: De Gea, Rafael, Evra, Ferdinand, Evans (Smalling - 48'), Valencia (Jones - 84'), Carrick, Young, Cleverley (Welbeck - 87'), Rooney, Van Persie.

Bàn thắng: Rooney 16′, 29′, Van Persie 90′

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast