Tàu tuần tra Mỹ chuyển cho Việt Nam lên đường về nước

Tàu tuần duyên 3.000 tấn được Mỹ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam rời thành phố Seattle ngày 1/6 để về nước.

“Các thủy thủ đoàn thuộc Cảnh sát biển Việt Nam sẽ đưa con tàu từng phục vụ lực lượng Phòng vệ Bờ biển Mỹ về tới cảng mới của mình tại Vùng Cảnh sát biển 3 trong mùa hè này”, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hôm nay viết trên Facebook khi thông báo tàu đã rời Seattle, bang Washington để bắt đầu hành trình trở về Việt Nam.

Tàu tuần tra Mỹ chuyển cho Việt Nam lên đường về nước

Tàu CSB 8021 rời thành phố Seattle, lên đường về nước ngày 1/6. Ảnh: ĐSQ Mỹ.

“Việc chuyển giao con tàu này cho Việt Nam đã nêu thêm một ví dụ điển hình khác cho mối quan hệ đối tác an ninh khu vực ngày càng được tăng cường giữa Việt Nam và Mỹ. Chúng tôi rất mong được chào đón tàu CSB 8021 tại Việt Nam”, Đại sứ quán cho biết thêm.

Tàu John Midgett, tên cũ của CSB 8021, là tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ, được khởi đóng ngày 5/4/1971 và loại biên năm 2020. Đây là tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam, thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA), sau chiếc USCGC Morgenthau năm 2017.

USCGC John Midgett trải qua đợt nâng cấp toàn diện hồi năm 1991, được nâng cấp vũ khí, cảm biến, bổ sung nhà chứa trực thăng, đại tu động cơ và cải thiện không gian sinh hoạt của thủy thủ đoàn. Phần lớn radar và vũ khí của tàu đã được tháo bỏ trước khi chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, tàu chỉ được giữ lại pháo Otobreda cỡ 76 mm trước mũi.

Tàu tuần tra Mỹ chuyển cho Việt Nam lên đường về nước

Thủy thủ đoàn vẫy tay chào khi tàu rời Seattle ngày 1/6. Ảnh: ĐSQ Mỹ.

Tàu dài 115 m, rộng 13 m, có lượng giãn nước 3.050 tấn, được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ turbine khí, cho phép đạt tốc độ tối đa 54 km/h. Tàu có thể làm nhiệm vụ 45 ngày liên tục trên biển với tầm hoạt động 20.000 km.

Mỹ gần đây tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, đặc biệt là về an ninh hàng hải. Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải, Mỹ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngoài tàu tuần tra của Tuần duyên, Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam nhiều xuồng tuần tra Metal Shark, thể hiện sự hợp tác sâu sắc giữa hai nước trong thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu tuần tra Mỹ chuyển cho Việt Nam lên đường về nước
Theo Phương Vũ/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast