Khát vọng và niềm tin

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, cả đất nước đang dấy lên nhiều hoạt động đầy ý nghĩa kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

40 năm, quãng thời gian với những dư âm của lịch sử đủ để cho chúng ta nhìn lại và nhận thêm những giá trị lớn lao từ ngày đại thắng, đủ để cho chúng ta thêm niềm tin và sức mạnh cùng cả dân tộc đi đến đích cuối cùng của cách mạng: Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới (*) như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khát vọng và niềm tin ảnh 1

Xe tăng quân giải phóng tiến vào dinh Độc lập ngày 30/4/1975

Khát vọng hòa bình, khát vọng thống nhất, non sông liền một dải là khát vọng ngàn đời, thường trực và cháy bỏng của toàn tộc dân ta, đặc biệt là trong hơn 20 năm chiến tranh chống Mỹ. Khát vọng ấy đã thôi thúc hàng triệu người ra trận và hàng triệu người khác không tiếc của cải, sức lực, trí tuệ trên mọi mặt trận, chịu đựng gian khổ hy sinh cho ngày toàn thắng. Khát vọng ấy chất chứa trong tâm hồn, tình cảm của mọi tầng lớp, lứa tuổi, từ em bé, cụ già, thanh niên, phụ nữ, chiến sỹ, nông dân, công nhân, trí thức, văn nghệ sỹ, nhà báo...

Giải phóng hoàn toàn miền Nam, đưa non sông về một mối là thỏa mơ ước và khát vọng của toàn dân tộc. Niềm tin chiến thắng đã thành sức mạnh tinh thần lớn lao để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua gian khổ ác liệt, đi đến ngày toàn thắng. Đúng như Bác Hồ đã khẳng định trong Di chúc: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa nhưng nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”. Không còn xiềng xích, không còn máu chảy đầu rơi, không còn chia cắt gia đình và đôi lứa. Chỉ còn bầu trời và mặt đất bình yên, lời ca và những cánh đồng trĩu hạt. Dân ta đã được sống tự do, được no ấm và hạnh phúc trên đất nước, quê hương mình.

Kết thúc chiến tranh, cả dân tộc lại bừng lên khát vọng mới: hàn gắn vết thương, xây dựng lại đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Bao khó khăn và thách thức phải đối mặt: hậu quả chiến tranh nặng nề, cơ sở vật chất nghèo nàn, phương thức sản xuất lạc hậu, đội ngũ nhân lực chất lượng cao còn thiếu, khoa học kỹ thuật chưa phát triển ngang tầm, kinh nghiệm quản lý xã hội chưa đủ đầy, kẻ thù vẫn luôn rình rập nơi biên giới và hải đảo... Đặc biệt là tư duy bao cấp, quan liêu có thể đẩy nước ta ngày càng tụt hậu so với các nước trên thế giới.

Khát vọng và niềm tin ảnh 2

Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm sau giải phóng đang trở thành một đô thị hiện đại, đầu tàu kinh tế của cả nước

Để sớm thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu, xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Đảng ta đã thực hiện công cuộc đổi mới với niềm tin công cuộc đổi mới ấy sẽ mang lại những thành quả to lớn. Bao nhiêu năm đi theo Đảng, chiến đấu dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, nhân dân ta đã một lòng tin tưởng và góp sức cho sự nghiệp đổi mới. Gần 30 năm thực hiện đổi mới, xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, chuyển sang kinh tế thị trường, bộ mặt đất nước đã hoàn toàn đổi khác: nước ta đã ra khỏi danh sách các nước kém phát triển, đang ở ngưỡng thu nhập trung bình thấp của top các nước đang phát triển. Cơ sở hạ tầng KT-XH có những bước tiến đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Sự đổi thay đang hiện diện từng ngày, từng giờ trên khắp mọi miền đất nước. Từ miền xuôi đến miền ngược. Từ thành thị đến nông thôn. Biên giới và hải đảo. Trong từng mái nhà. Và, ngay trong cuộc sống của mỗi một chúng ta.

Từ ngày Đại thắng 30-4, chúng ta có quyền tự hào vì khát vọng hòa bình và đổi mới của chúng ta đã đạt được. Chúng ta có thêm niềm tin và nghị lực để cùng toàn Đảng, toàn dân đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục hạn chế, bất cập, vươn lên dựng xây đất nước mạnh giàu, thỏa nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với nước:

Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay (*).

________

(*) Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ đề Sự kiện

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast