“Quái vật” Delta mang “cơn ác mộng” Covid-19 trở lại khắp thế giới

Biến thể Delta đang nhấn chìm nhiều khu vực trên thế giới trong các đợt bùng phát dịch mới, bao gồm cả những nước từng được xem là hình mẫu thành công trong việc chống Covid-19.

“Quái vật” Delta mang “cơn ác mộng” Covid-19 trở lại khắp thế giới

Thi thể nạn nhân Covid-19 được chôn cất tại nghĩa trang Rorotan, Indonesia (Ảnh: Getty).

Tại Indonesia, những người đào mộ làm việc thâu đêm khi các ca tử vong vì Covid-19 tăng vọt do nguồn cung ôxy và vắc xin bị thiếu hụt.

Tại châu Âu, các quốc gia đóng cửa một lần nữa, với các biện pháp kiểm dịch và cấm đi lại.

Tại Bangladesh, hàng loạt lao động nhập cư ồ ạt tháo chạy khỏi thành phố ngay trước khi lệnh phong tỏa được áp đặt, đe dọa mang mầm bệnh về những ngôi làng nghèo khó tại quê nhà của họ.

Tại các quốc gia như Hàn Quốc và Israel, những nơi từng được cho là đã thành công trong việc đối phó với đại dịch Covid-19, các ổ dịch mới đang sinh sôi nảy nở.

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 28/6 thông báo họ sẽ xây dựng một trung tâm cách ly khổng lồ với 5.000 giường cho du khách quốc tế.

Australia cũng yêu cầu hàng triệu người dân ở yên trong nhà.

Một năm rưỡi kể từ khi Covid-19 bắt đầu bùng phát trên quy mô toàn cầu với số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân, đại dịch đang gia tăng trở lại ở nhiều khu vực rộng lớn trên thế giới, phần lớn là do các biến thể mới, đặc biệt là biến thể Delta lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ với khả năng lây lan chóng mặt.

Từ châu Phi đến châu Á, các quốc gia đang ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục, trong bối cảnh các quốc gia giàu có hơn với tỷ lệ tiêm chủng cao đã mất cảnh giác, phớt lờ việc đeo khẩu trang và say sưa với cuộc sống trở lại bình thường.

"Quái vật" biến thể mới

Các nhà khoa học tin rằng Delta, biến thể được coi là “quái vật”, có nguy cơ lây nhiễm cao gấp 2 lần so với chủng virus corona ban đầu. Giới chức y tế cảnh báo biến thể này còn có khả năng lây nhiễm cho cả những người đã được tiêm chủng vắc xin.

Các nhóm dân cư chưa được tiêm chủng, cho dù ở Ấn Độ hay Indiana (Mỹ), đều có thể trở thành “nơi ươm mầm” cho các biến thể mới phát triển theo cách đáng ngạc nhiên và nguy hiểm. Ngoài biến thể Delta, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm Delta Plus, Gamma và Lambda.

“Chúng ta đang trong cuộc chạy đua chống lại sự lây lan của các biến thể virus”, Giáo sư Kim Woo-joo, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Guro, Seoul, cho biết.

Các cuộc tranh luận chính trị từng diễn ra từ Malaysia đến Seychelles về việc liệu có nên thực hiện các biện pháp tái phong tỏa và đeo khẩu trang, cũng bắt đầu nổ ra ở các quốc gia có nguồn lực chống dịch tốt hơn, bao gồm cả nguồn vắc xin dồi dào.

Ngày 28/6, giới chức y tế ở Los Angeles (Mỹ), nơi ghi nhận các ca nhiễm biến thể Delta gia tăng, đã kêu gọi người dân, bao gồm cả những người đã được tiêm chủng, đeo khẩu trang trong nhà.

Những hình ảnh về các phòng bệnh quá tải và bác sĩ kiệt sức tại Nepal và Kenya đã gợi nhắc lại những ký ức khủng khiếp từng xảy ra tại các nước phương Tây trước đây, trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh.

Hầu hết các loại vắc xin hiện nay dường như đều đạt hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta. Nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng những người bị nhiễm biến thể này thường sẽ phát triển thành các ca bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia giàu có nhất - ngoại trừ một số quốc gia có dân số nhỏ - chưa đầy một nửa số dân số được tiêm chủng đầy đủ. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh các biến thể mới đang lan rộng, cần gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ tiêm chủng, đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa để kiểm soát đại dịch.

Ác mộng quay trở lại

“Quái vật” Delta mang “cơn ác mộng” Covid-19 trở lại khắp thế giới

Người nhà đau buồn khi chứng kiến thi thể nạn nhân Covid-19 hỏa thiêu tại Ấn Độ hồi tháng 5 (Ảnh: Reuters).

Khói lại bốc lên từ các lò hỏa táng ở các quốc gia kém phát triển, khoét sâu thêm khoảng cách giàu nghèo trên thế giới. Bất chấp những lời hứa hẹn của các lãnh đạo thế giới, sự bất bình đẳng gia tăng trong việc phát triển kinh tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe và tiếp cận vắc xin đã khiến cho đợt dịch mới bùng phát mạnh hơn và nguy hiểm hơn.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang chứng minh rằng, chừng nào một khu vực còn bị ảnh hưởng, thì không nơi nào trên thế giới có thể an toàn.

Khi biến thể Delta tàn phá ở Ấn Độ vào mùa xuân năm nay, giết chết hơn 200.000 người và làm tê liệt nền kinh tế nước này, nó cũng xâm nhập qua biên giới quốc gia khác. Biến thể này đã lây nhiễm cho những người leo núi trên đỉnh Everest, người biểu tình ở Myanmar và du khách đến sân bay Heathrow của London (Anh).

Cho đến nay, biến thể Delta đã được phát hiện ở ít nhất 85 quốc gia và là chủng virus “phủ sóng” khắp các khu vực ở châu Âu, châu Á và châu Phi.

Khả năng lây nhiễm dữ dội của biến thể Delta đã được chứng minh trong đợt bùng phát dịch ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới.

Vào tháng 5, số ca mắc Covid-19 ở Indonesia đã xuống mức thấp nhất kể từ khi nước này bị ảnh hưởng bởi đại dịch hồi năm ngoái. Nhưng tới cuối tháng 6, Indonesia đã ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục khi biến thể Delta bùng phát sau kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế gần đây cảnh báo, Indonesia đang ở “bờ vực của thảm họa”.

Cũng trong tháng 5, Bồ Đào Nha đã cố gắng hồi sinh ngành du lịch bằng cách chào đón du khách từ Anh, bất chấp các báo cáo về sự lây lan của biến thể Delta ở đó. Trong vòng vài tuần, chính phủ Anh đã thiết lập biện pháp cách ly đối với những du khách từ Bồ Đào Nha, bao gồm cả những người đi nghỉ từ Bồ Đào Nha trở về.

Khi số ca nhiễm biến thể Delta tăng mạnh, Lisbon đã áp lệnh phong tỏa, thậm chí Đức còn coi Bồ Đào Nha là “vùng biến thể của virus”. Giờ đây, Bồ Đào Nha không còn chào đón khách du lịch và yêu cầu những du khách Anh chưa được tiêm phòng phải cách ly.

Tại những khu vực khác, quá khứ u ám của đại dịch Covid-19 đang lặp lại với tốc độ chóng mặt.

Tại Bangladesh, các nhà khoa học phát hiện ra rằng gần 70% mẫu virus corona từ thủ đô Dhaka, được lấy từ ngày 25/5 đến ngày 7/6, là biến thể Delta. Bangladesh tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay.

Bất chấp những lời hứa hẹn từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, việc cung cấp vắc xin đến Bangladesh vẫn chưa đạt kết quả. Chưa đầy 3% người Bangladesh được tiêm chủng đầy đủ.

Theo New York Times/Reuters/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast