Vòng lọai Euro 2016: Conte mãn nguyện, Hiddink muối mặt

Cả Italia và Hà Lan đều chơi trận đấu chính thức đầu tiên dưới sự dẫn dắt của vị thuyền trưởng mới. Tuy nhiên, trong khi Antonio Conte có màn chào hàng mỹ mãn, thì Guus Hiddink có lẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Hà Lan của tân HLV Hiddink thua muối mặt trước Czech (áo trắng) ngay phút cuối cùng
Hà Lan của tân HLV Hiddink thua muối mặt trước Czech (áo trắng) ngay phút cuối cùng

HIDDINK MUỐI MẶT

Thay vì áp dụng sơ đồ 4-3-3 như tin đồn vài ngày gần đây, HLV Guus Hiddink tiếp tục để ĐT Hà Lan ra sân với sơ đồ 3-5-2 vốn dĩ là di sản của Louis Van Gaal. Tuy nhiên, khác rất nhiều với Hà Lan của Van Gaal tại World Cup vừa qua, Lốc da cam trong tay Hiddink mất khá nhiều uy lực.

Hà Lan yếu đi trông thấy vì Arjen Robben vắng mặt và phần nào đó, còn vì sự lúng túng trong khâu vận hành sơ đồ 3-5-2 của HLV Hiddink. Thay vì bố trí 2 tiền vệ trung tâm làm chắc khu vực giữa sân, vị tân HLV này lại đẩy cả De Jong lẫn Wijnaldum đá thiên về 2 biên. Khu vực giữa sân của ĐT Hà Lan gần như bị bỏ trống và cũng chính từ tử huyệt đó họ phải trả giá.

Phút 21, Dockal từ trung lộ di chuyển thẳng đến trước vòng cấm địa của Hà Lan, nhận đường nhả bóng lại của Lafata tung cú sút như búa bổ không cho thủ thành Cillessen cơ hội cản phá.

Sự bế tắc sau bàn thua của ĐT Hà Lan khiến Hiddink đứng ngồi không yên. Cực chẳng đã, Hiddink đành phải từ bỏ 3-5-2, thực hiện sự điều chỉnh về nhân sự cuối hiệp 1 để trở lại với 4-3-3 sở trường. Đó là một điều chỉnh hợp lý. Hà Lan giành lại thế trận, dồn ép đối thủ nhiều hơn và cuối cùng cũng tận dụng được một cơ hội để ghi bàn. Hậu vệ Stefan de Vrij là người lập công (55’), sau đường lật bóng chính xác của một hậu vệ khác: Daley Blind.

Đáng tiếc, đúng phút thi đấu cuối cùng, hậu vệ Janmaat đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi đánh đầu thẳng về gôn nhà. Bóng chạm cột dọc bật ra và Pilar đã tận dụng cơ hội ghi bàn kết liễu Hà Lan.

CONTE MÃN NGUYỆN

Cũng bắt đầu làm quen với HLV mới, nhưng xem ra ĐT Italia thích nghi nhanh hơn Hà Lan rất nhiều. Trên đất Na Uy, Italia của tân HLV Antonio Conte nhập cuộc tương đối mượt mà và chủ động. Ý đồ kiểm soát thế trận của Italia thành công khá đơn giản nhờ vào một hàng tiền vệ đông đảo và đầy tự tin.

Việc kiểm soát tốt thế trận là bàn đạp để bàn thắng mở tỷ số đến theo đúng kế hoạch của người Ý. Phút 16, Zara xâm nhập vòng cấm đầy tự tin trước khi tung cú sút mạnh, hiểm đưa Italia vươn lên dẫn trước.

Cái cách mà Juventus đầy lạnh lùng và khoa học thống trị Serie A trong 3 năm liên tiếp được HLV Conte mang tới và áp dụng khá thành công. Sau bàn thắng, Italia chủ động chơi khá chậm, giữ vững thế trận, ru ngủ đối phương trước khi tiếp tục tung đòi hồi mã thương.

Phút 63, sau thời gian để Na Uy kiểm soát bóng khá nhiều, Italia cũng có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 do công của Bonucci. Hai bàn thắng đều đến đúng thời điểm Na Uy đang hưng phấn nhất và nó cho thấy HLV Conte đã lập trình chuẩn xác đến nhường nào.

Kỹ sư Antonio Conte
Kỹ sư Antonio Conte

Chiến thắng dĩ nhiên là cái cách hoàn hảo nhất để tân HLV Antonio Conte ghi điểm trong ngày điều khiển Italia chơi trận đấu chính thức đầu tiên. Tuy nhiên, Conte có lẽ còn làm được nhiều hơn 1 trận thắng. Ông đã giới thiệu cho ĐT Italia một chân sút mới: Simone Zaza – chủ nhân của bàn mở tỷ số vào lưới ĐT Na Uy ngay ở trận thứ 2 thi đấu cho ĐTQG. Ông mang đến một thế trận được lập trình bài bản và khoa học, một cá tính mới cho Italia và trên hết, một tương lai.

Vòng lọai Euro 2016: Conte mãn nguyện, Hiddink muối mặt ảnh 4

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast