Thế giới ngày qua: Bị dồn ép ở Mosul, IS tính liên minh với al-Qaeda

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 18/4.

the gioi ngay qua bi don ep o mosul is tinh lien minh voi al qaeda

Sập núi rác khiến 29 người thiệt mạng ở Sri Lanka: 29 người được xác định đã chết, hàng chục người khác mất tích 4 ngày sau khi đống rác thải đổ sập gần thủ đô Colombo (Sri Lanka) ngày 14/4. Lực lượng cứu hộ ở Sri Lanka đang chạy đua với thời gian để dọn sạch bùn và rác thải với hy vọng tìm được người sống sót.

Được biết, bãi rác Meethotamulla mỗi ngày tiếp nhận tới 800 tấn rác. Chính quyền Colombo từng lên kế hoạch di dời bãi rác “khủng” này. Bộ Tài chính Colombo đang xem xét bồi thường cho gia đình các nạn nhân và những người có nhà cửa bị hư hại sau vụ việc. (Ảnh: Lực lượng cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập núi rác. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua bi don ep o mosul is tinh lien minh voi al qaeda

Thủ tướng Anh kêu gọi bầu cử trước thời hạn: Thủ tướng Anh Theresa May hôm 18/4 bất ngờ kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 8/6 tới trong bối cảnh London đang xúc tiến quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn còn là Brexit.

“Tôi đã lưỡng lự khi quyết định đất nước cần cuộc bầu cử này. Nhưng tôi quả quyết rằng điều này là cần thiết để đảm bảo một sự lãnh đạo vững chắc và ổn định cho tương lai”, Reuters dẫn lời thủ tướng Anh.

Theo quy định hiện nay, cuộc tổng tuyển cử tới của Anh dự kiến diễn ra vào năm 2020, một năm sau khi London kết thúc quá trình li dị với EU. Trước đó, bà May từng bác bỏ việc bầu cử sớm nhằm tránh gây mất tập trung cho quá trình đàm phán. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi bầu cử sớm tại London ngày 18-4 - Ảnh: Reuters).

the gioi ngay qua bi don ep o mosul is tinh lien minh voi al qaeda

Bị dồn ép ở Mosul, IS tính liên minh với al-Qaeda: Reuters dẫn lời Phó tổng thống Iraq Ayad Allawi ngày 17/4 cho biết nhà nước Hồi giáo đang tìm cách liên minh với tổ chức khủng bố al-Qaeda trong bối cảnh nhóm phiến quân bị binh sĩ Iraq dồn ép ở thành trì Mosul. Allawi cho biết ông có thông tin trên từ các đầu mối liên lạc tại Iraq và trong khu vực hiểu tình hình Iraq.

IS tách khỏi al-Qaeda năm 2014. Hai nhóm phiến quân sau đó cạnh tranh gay gắt để tuyển mộ, tài trợ và mở rộng ảnh hưởng. Zawahiri công khai lên án các cách thức tàn bạo IS sử dụng như chặt đầu, dìm chết. Hiện chưa rõ hai tổ chức này sẽ liên minh như thế nào, theo Allawi. (Ảnh: Ayman al-Zawahiri, đứng đầu tổ chức khủng bố al-Qaeda (trái), và thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: Mirror).

the gioi ngay qua bi don ep o mosul is tinh lien minh voi al qaeda

Triều Tiên tuyên bố sẽ thử tên lửa "hàng tuần": BBC ngày 18/4 dẫn lời ông Han Song-ryol, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này “sẽ thực hiện thêm nhiều cuộc thử tên lửa trên cơ sở hàng tuần, hàng tháng và hàng năm".

Ông Han nhấn mạnh nếu Mỹ có kế hoạch tấn công, Triều Tiên sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công chặn trước "theo phong cách và phương pháp riêng". Ông này tin rằng vũ khí hạt nhân giúp bảo vệ Bình Nhưỡng khỏi nguy cơ từ Mỹ.

Phát ngôn của ông Han được đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mice Pence tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết. (Ảnh: Triều Tiên tiếp tục có các phát ngôn thách thức Mỹ. Nguồn: CNN).

the gioi ngay qua bi don ep o mosul is tinh lien minh voi al qaeda

Xe buýt lao xuống núi tại Philippines, 25 người chết: Ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương khi một xe buýt lao xuống hẻm núi sâu tại khu vực đồi núi ở phía bắc Philippines hôm 18/4.

Ông Robert De Guzman, cảnh sát trưởng thị trấn Carranglan - nơi xảy ra vụ tai nạn cho biết, chiếc xe bị vỡ vụn, phần đầu bị xé toạc. Gần như toàn bộ các hành khách, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, đều được tìm thấy bên ngoài xe buýt.

Giới chức Philippines vẫn đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại Philippines hôm 18/4. Nguồn: Rappler).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast