Giả danh công an phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian tạm lắng, trên địa bàn Hà Tĩnh lại tiếp tục nổi lên hiện tượng giả danh lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) yêu cầu các cơ sở kinh doanh mua tài liệu, phương tiện PCCC.

Giả danh công an phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Nhật Minh - chủ nhà hàng Kkum - Kkum BBQ ở đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh) bức xúc trao đổi với phóng viên

Mới đây, anh Nguyễn Nhật Minh - chủ nhà hàng KKum - KKum BBQ ở đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh) hết sức bức xúc vì nhận được cuộc điện thoại yêu cầu nhà hàng cử nhân viên tham gia lớp tập huấn về PCCC do Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Hà Tĩnh tổ chức. Theo đó, cơ sở này buộc phải mua hồ sơ và bộ tài liệu được gửi về theo đường bưu điện với giá 900.000 đồng.

Vì đã từng đọc thông tin cảnh báo về loại hình lừa đảo này trên các thông tin đại chúng nên anh Minh cảnh giác, hỏi lại một số câu hỏi “trắc nghiệm” thì nhận được những lời nói khiếm nhã và dập máy.

Giả danh công an phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo ở Hà Tĩnh

Đối tượng sử dụng số điện thoại này để lừa đảo và sau khi bị phát hiện thì chặn cuộc gọi số điện thoại của anh Minh.

Anh Minh bức xúc: “Nếu không tỉnh táo thì tôi đã bị lừa rồi vì lời lẽ của chúng rất bài bản, nghiêm túc. Mặt khác, chúng nắm rõ thông tin của cửa hàng, từ thành lập được bao nhiêu năm, đã có đầy đủ các loại giấy tờ và phương tiện PCCC chưa… Hơn nữa, chúng đánh vào tâm lý là mở lớp tập huấn nâng cao kỹ năng PCCC cho nhân viên nhà hàng, thế nên chủ cơ sở nào cũng sẽ thấy hợp lý”.

Điều khiến anh bất ngờ hơn là khi đưa thông tin của mình lên facebook cá nhân, kèm theo số điện thoại 09112488xx để cảnh báo cho mọi người thì rất nhiều phản hồi của bạn bè, các chủ cơ sở kinh doanh các nhà hàng ăn uống, phòng hát karaoke đều rơi vào hoàn cảnh như anh.

Giả danh công an phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo ở Hà Tĩnh

Ngay từ ngày đầu mở nhà hàng thì cơ sở KKum - KKum BBQ đã chủ động phối hợp lực lượng chức năng để thực hiện tốt công tác PCCC.

Đáng tiếc, nhiều người trong số đó đã trót “mắc bẫy” với số tiền từ 500 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Theo một số nạn nhân, điều khiến họ bị các đối tượng lừa đảo chính là bởi chúng “gắn mác” lực lượng công an, cộng với nội dung nâng cao nghiệp vụ PCCC, một trong những điều kiện bắt buộc đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Chị N.T.H ở thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Mặc dù tôi không nhận được điện thoại thông báo nào nhưng các đối tượng đã trực tiếp gửi tài liệu đến cửa hàng kinh doanh của tôi. Vì ngoài bao bì ghi các tài liệu về PCCC nên tôi không nghi ngờ và trả số tiền 600 nghìn đồng cho bên thu hộ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đối tượng thường điều tra rất cụ thể thông tin của các cơ sở kinh doanh để đánh vào tâm lý của người bị hại. Đặc biệt, chúng không lộ diện mà sử dụng chủ yếu qua hình thức gọi điện thoại trực tiếp và giao nhận hàng bằng dịch vụ thu hộ (POS).

Hình thức lừa đảo thông qua việc giả danh cán bộ PCCC không mới, đã được các cơ quan chức năng và báo chí cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn diễn ra khá phổ biến, hành vi khá tinh vi khiến nhiều người mắc bẫy.

Bởi vậy, ngay khi phát hiện đối tượng có hành vi yêu cầu mua tài liệu, phương tiện PCCC thì tốt nhất, các chủ nhà hàng nên trình báo cho công an địa phương nơi gần nhất hoặc liên hệ Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Hà Tĩnh để phối hợp xử lý.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast