Chủ động, sẵn sàng bảo vệ rừng trong dịp nghỉ tết

(Baohatinh.vn) - Thông thường, các hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép diễn ra hết sức phức tạp trong những ngày lễ tết. Để bảo vệ rừng trong dịp Tết Dương lịch năm nay, lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng, địa phương và các cơ quan chức năng đã chủ động bố trí lực lượng, lên kế hoạch hành động và sẵn sàng can thiệp, xử lý trong các tình huống xảy ra.

Là những người đóng vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh đã chủ động tăng cường lực lượng, bố trí phương tiện, luôn sẵn sàng bảo vệ, PCCCR và quản lý lâm sản. Toàn lực lượng đã xem đây là giai đoạn “khởi động” quan trọng của cao điểm chiến dịch bảo vệ rừng trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Chủ động, sẵn sàng bảo vệ rừng trong dịp nghỉ tết ảnh 1

Lực lượng Kiểm lâm Hương Khê phối hợp với Đồn Biên phòng Phú Gia, BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm và chính quyền địa phương triển khai kế hoạch tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Tinh thần đó được Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh Nguyễn Huy Lợi chỉ đạo rõ trong dịp triển khai kế hoạch năm 2015 của nghành: “Toàn lực lượng phải tập trung làm nhiệm vụ, thành lập các đoàn liên ngành để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, chủ rừng bảo vệ rừng tận gốc, bảo vệ tại các cửa rừng, bảo vệ cây còn sống. Các lực lượng phải được bố trí túc trực thường xuyên tại các điểm “nóng” để ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, xâm chiếm rừng, cháy rừng...”

Ngay trong những ngày cuối năm 2014, lực lượng Kiểm lâm đã tiến hành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành, chỉ đạo, lãnh đạo sát đúng với tình hình, huy động sự vào cuộc và sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chung. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn Nguyễn Văn Thành cho biết: “Hạt đã tham mưu cho UBND huyện Hương Sơn phương án bảo vệ rừng trong dịp Tết Dương lịch cũng như trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trên cơ sở đó, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương cùng vào cuộc”.

Chủ động, sẵn sàng bảo vệ rừng trong dịp nghỉ tết ảnh 2

Lực lượng Kiểm lâm và BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm kiểm tra tại Tiểu khu 247, thuộc lâm phần do đơn vị quản lý

Theo kế hoạch đã được vạch ra, toàn lực lượng thay phiên nghỉ lễ, tổ chức nghỉ bù để duy trì lực lượng cần thiết, tiến hành trực 24/24h trong những ngày tết. Ngay trong những ngày này, ở nhiều địa phương, lực lượng Kiểm lâm đã tăng cường bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình để ngăn chặn, xóa bỏ các điểm khai thác, tập kết, vận chuyển gỗ và động vật hoang dã trái phép; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến lâm sản, khai thác tận thu ở vùng lòng hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang cũng như trên các diện tích được chuyển đổi mục đích sử dụng khác…

Được xem là đội ngũ tinh nhuệ nhất trong lực lượng Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR cũng đã ra quân triển khai nhiệm vụ. Những cán bộ có kinh nghiệm, thông thạo địa bàn đã được cài cắm để nắm bắt tình hình tại các vùng trọng điểm ở các huyện như: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh. Các tổ công tác được phân công nhiệm vụ xuống ngay địa bàn để kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và các tỉnh lộ trong các địa bàn nhạy cảm…

Không đứng ngoài cuộc, các chủ rừng cũng đang thể hiện được tinh thần chủ động, hợp tác, khẩn trương trong việc bảo vệ tài sản của mình, của nhân dân và của nhà nhà nước. Các ban quản lý rừng đã chủ động triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ được giao, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng để tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng tại gốc. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của các chủ rừng nhà nước đã được quán triệt tư tưởng, động viên, giao trách nhiệm cụ thể để bám địa bàn, bám rừng và sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast