Thành phố chỉ đạo giải tỏa ki-ốt lấn đất công, phường xử lý chưa triệt để

(Baohatinh.vn) - Xác định phần đất giữa ki-ốt số 03 – 05 đường Nguyễn Biểu là đất công nhưng đang bị một hộ dân lấn chiếm sử dụng dẫn tới việc thi công mương thoát nước bị chậm trễ, UBND thành phố Hà Tĩnh yêu cầu phường Nam Hà xử lý nhưng tới nay vẫn không có biến chuyển.

Tháng 7/2018, UBND phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) tổ chức họp dân triển khai thi công xây dựng mương thoát nước, đoạn từ đường Nguyễn Biểu đến đoạn mương được hỗ trợ xây dựng từ nguồn vốn ADB thuộc tổ dân phố 10, nay là tổ dân phố 1.

Theo tính toán của phường, dự toán xây dựng đoạn mương dài 17,5m, kích thước 0,9m x 1,3m với tổng chi phí xây lắp là 55 triệu đồng. Số tiền huy động từ người dân gần 52 triệu đồng, số tiền còn lại do UBND thành phố Hà Tĩnh hỗ trợ.

Thành phố chỉ đạo giải tỏa ki-ốt lấn đất công, phường xử lý chưa triệt để

Do vướng ki-ốt 03 - 05 đường Nguyễn Biểu nên đoạn mương thoát nước ở phường Nam Hà vẫn chưa thể triển khai dù mọi công tác đã hoàn thành.

Khi người dân tổ dân phố 1, phường Nam Hà hoàn thành việc đóng góp số tiền nêu trên thì việc thi công mương thoát nước bẩn vẫn không thể thực hiện, do vướng phần đất giữa ki-ốt số 03 – 05 đường Nguyễn Biểu. Người dân cho biết, 2 ki-ốt này là của bà Trần Thị Bình ở tổ dân phố 8, phường Nam Hà.

Sau nhiều lần làm việc với bà Bình nhưng không có kết quả, người dân đã làm đơn gửi lên UBND phường Nam Hà và UBND thành phố Hà Tĩnh kiến nghị sớm có phương án giải tỏa 2 ki-ốt để thi công mương thoát nước bẩn.

Thành phố chỉ đạo giải tỏa ki-ốt lấn đất công, phường xử lý chưa triệt để

Đoạn mương xuống cấp nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối

“Nước thải từ các khu phố khác theo dòng chảy của tuyến mương đổ về dưới này nên dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, đặc biệt là vào những ngày trời nắng, mùi càng khó chịu. Khổ nhất là những gia đình sống xung quang tuyến mương này”, chị Trần Thị Phượng (SN 1978) nói và chia sẻ, nếu như mọi việc thuận lợi thì nay đoạn mương đã được hoàn thành, sạch đẹp chứ không phải vẫn đang dở dang như bây giờ.

Theo xác định của UBND thành phố Hà Tĩnh, qua kiểm tra hồ sơ địa chính cho thấy phần đất giữa ki-ốt 03 – 05 đường Nguyễn Biểu là phần quy hoạch hành lang mương thoát nước, nhưng thực tế bà Trần Thị Bình đang sử dụng phần đất này để xây dựng ki-ốt. Đây là hành vi lấn chiếm đất công, vi phạm pháp luật. Việc này thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường Nam Hà.

Thành phố chỉ đạo giải tỏa ki-ốt lấn đất công, phường xử lý chưa triệt để

Dù có chỉ đạo từ UBND thành phố Hà Tĩnh nhưng phường Nam Hà vẫn chưa xử lý triệt để việc lấn chiếm đất công

“UBND thành phố yêu cầu UBND phường Nam Hà khẩn trương giải tỏa việc lấn chiếm đất công trên tuyến mương từ đường Nguyễn Biểu đến đường 26/3, trong đó ưu tiên giải tỏa trước phần đất giữa ki-ốt số 03 – 05 đường Nguyễn Biểu để thi công mương thoát bẩn. Thành phố yêu cầu phường Nam Hà thực hiện nghiêm túc, báo cáo kết quả trước ngày 5/9”, trích từ văn bản của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức gửi UBND phường Nam Hà.

Theo ghi nhận, tới thời điểm này, mới chỉ có ki-ốt 03 được tháo dỡ, còn ki-ốt 05 đường Nguyễn Biểu vẫn “yên vị” và hiện đang được một cơ sở bán bánh mì thuê lại. Tổ trưởng tổ dân phố 1 Hồ Bá Vỵ khẳng định, tới khi nào ki-ốt còn lại chưa bị tháo dỡ thì việc thi công mương thoát nước vẫn chưa thể tiến hành.

“Chúng tôi kính đề nghị các cấp, ngành sớm có biện pháp xử lý các công trình vi phạm lấn chiếm đất công để có thể triển khai thi công mương thoát nước bẩn, đảm bảo môi trường, cuộc sống văn minh cho người dân”, ông Hồ Bá Vỵ cho hay.

Thành phố chỉ đạo giải tỏa ki-ốt lấn đất công, phường xử lý chưa triệt để

Người dân tổ dân phố 1, phường Nam Hà bức xúc khi đoạn mương không thể thi công

Nguyện vọng xây dựng tuyến mương thoát nước bẩn của người dân là hoàn toàn chính đáng. Mọi việc từ họp dân, khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, tính toán kinh phí xây dựng tới vận động người dân đóng góp kinh phí đều đã hoàn thành nhưng do vướng mặt bằng nên sau hơn 1 năm, công trình vẫn chưa thể thi công.

Khi có ý kiến của cử tri, TP Hà Tĩnh cũng đã nhanh chóng vào cuộc, xác minh việc lấn chiếm đất công, vi phạm pháp luật từ hộ bà Trần Thị Bình và yêu cầu UBND phường Nam Hà sớm xử lý giải tỏa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương dường như vẫn thiếu kiên quyết trong quá trình xử lý sai phạm khiến người dân bức xúc.

Chủ đề Sai phạm đất đai ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast