Không tham gia hội chợ, HTX Cẩm Xuyên gặp khó trong quảng bá sản phẩm

(Baohatinh.vn) - Hợp tác xã (HTX) thụ động trong tìm kiếm thị trường, trong khi chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức nên việc xúc tiến thương mại, tìm đối tác tiêu thụ của các HTX ở Cẩm Xuyên còn hạn chế...

Tham gia lễ hội, hội chợ là một kênh quảng bá sản phẩm hữu hiệu, giúp các HTX mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, các HTX trên địa bàn Cẩm Xuyên không mặn mà với việc này.

Đại diện HTX Dịch vụ, chế biến thủy hải sản Thu Hùng (xã Cẩm Nhượng) cho hay: “Trước đây, chúng tôi tham gia các hội chợ thông qua chương trình xúc tiến thương mại khá tích cực (mỗi năm 3 - 4 lần). Tuy nhiên, từ năm 2015 lại nay chúng tôi ít tham gia hơn vì đã có khách quen, vả lại kinh phí tham gia khá tốn kém trong khi nguồn hỗ trợ chẳng đáng bao nhiêu. Mỗi năm, chúng tôi chỉ sản xuất gói gọn khoảng 5.000 – 7.000 lít nước mắm, chưa mở rộng quy mô vì sợ đầu ra không ổn định”.

Không tham gia hội chợ, HTX Cẩm Xuyên gặp khó trong quảng bá sản phẩm

Các sản phẩm thủy hải sản là thế mạnh của các HTX nông nghiệp ở Cẩm Xuyên, song thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn ở trong tỉnh

Ông Lê Đăng Phúc – Trưởng phòng Tuyên truyền chính sách, Liên minh HTX tỉnh cho rằng: “Các HTX ở Cẩm Xuyên chưa chú trọng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Gần đây nhất, không có HTX nào của Cẩm Xuyên tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2018 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, mặc dù Liên minh HTX tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động. Đây là hội chợ quy mô tại Hà Nội, với nhiều cơ hội kết nối thị trường, các HTX được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí tham gia”.

Không tham gia hội chợ, HTX Cẩm Xuyên gặp khó trong quảng bá sản phẩm

Không có HTX nào của Cẩm Xuyên tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2018 do Liên minh HTX vừa tổ chức tại Hà Nội

Bà Cao Thị Hiền, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Cẩm Xuyên hiện có 154 HTX, thế mạnh là các HTX nông nghiệp, chế biến thủy hải sản. Thực tế rất ít HTX tham gia lễ hội, hội chợ xúc tiến thương mại. Quy mô như Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh được tổ chức vào cuối năm 2017 cũng chỉ có 3 HTX tham gia, mặc dù có sự hỗ trợ của huyện”.

“Nguyên nhân của thực trạng này do đa phần HTX ở Cẩm Xuyên chưa tạo ra được sản phẩm chất lượng, mang dấu ấn đặc trưng vùng miền để "hút" người tiêu dùng. Ngoài ra, còn do sự thụ động, tâm lý trông chờ, ỷ lại của nội tại HTX trong tiếp thị và quảng bá sản phẩm.” – bà Hiền cho biết thêm.

Không tham gia hội chợ, HTX Cẩm Xuyên gặp khó trong quảng bá sản phẩm

Thời gian gần đây, HTX Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành cũng ít tham gia các chương trình xúc tiến thương mại

Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Quang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên thừa nhận: “Vấn đề xúc tiến thương mại trong HTX còn nhiều khó khăn. Ít HTX tham gia hội chợ, lễ hội, ngoài lỗi của HTX thì chính quyền địa phương cũng chưa quyết liệt trong tuyên truyền, vận động. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực rà soát các HTX, nhất là HTX tiềm năng để tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ HTX tham gia xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast