Khách hàng cần lưu ý những gì để hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm?

(Baohatinh.vn) - Bảo hiểm nhân thọ không chỉ là hình thức tích lũy hiệu quả mà còn là giải pháp bảo vệ người thân trước những rủi ro trong tương lai và chu toàn kế hoạch tài chính của từng gia đình.

Gần đây, nhiều trường hợp “lùm xùm” về chi trả quyền lợi bảo hiểm đã xảy ra, khiến nhiều khách hàng chưa thể hưởng tối đa quyền lợi từ hợp đồng bảo hiểm của mình. Vậy cần lưu ý những gì khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để được hưởng trọn vẹn quyền lợi như mục đích ban đầu?

khach hang can luu y nhung gi de huong day du quyen loi bao hiem

Ðể đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần trung thực khi kê khai thông tin sức khỏe với công ty bảo hiểm.

Tìm hiểu cặn kẽ sản phẩm bảo hiểm

Đôi khi, việc không nắm kỹ điều khoản hợp đồng, thấu hiểu cặn kẽ phạm vi can thiệp của từng gói bảo hiểm khiến người mua chọn sản phẩm sai mục đích. Khi xảy ra rủi ro, người mua sẽ không nhận được mức chi trả như nguyện vọng ban đầu. Vì vậy, dù tham gia bảo hiểm với bất kỳ lý do nào, người mua nên tìm hiểu thật kỹ sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân.

Theo quy định của Bộ Tài chính, khi tham gia tất cả các sản phẩm bảo hiểm có yếu tố đầu tư, khách hàng phải điền vào bảng phân tích nhu cầu tài chính để biết rõ nhu cầu và khả năng chi trả bảo hiểm của mình. Tuy vậy, gần đây, có doanh nghiệp đã triển khai việc hỗ trợ khách hàng phân tích nhu cầu này cho tất cả các sản phẩm từ 1/8 là Prudential, nhằm hỗ trợ khách hàng tốt hơn khi quyết định mua sản phẩm.

Trước khi mua, người muốn tham gia bảo hiểm hãy yêu cầu đại lý bảo hiểm tư vấn chi tiết các quy tắc và điều khoản trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Trước khi ký hợp đồng, bạn cần đọc và nghiên cứu kỹ các điều khoản trong hồ sơ, hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là điều khoản loại trừ bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, bảng minh họa chi tiết quyền lợi bảo hiểm…

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm có rất nhiều kênh thông tin để khách hàng tiếp cận nhằm tìm hiểu rõ gói bảo hiểm mình định tham gia. Khách hàng tham gia bảo hiểm có thể tìm kiếm thông tin tại các đại lý, tổng đài hotline phục vụ khách hàng, trung tâm phục vụ khách hàng, lên facebook fanpage của các công ty hay trang tin về bảo hiểm uy tín như: Trang thông tin của hiệp hội bảo hiểm Việt Nam www.baovecuocsong.com.vn; www.phuonganb.com...

khach hang can luu y nhung gi de huong day du quyen loi bao hiem

Công ty Prudential thực hiện chi trả quyền lợi cho khách hàng Lê Văn Minh với tổng quyền lợi là 1.785.975.100 đồng và khách hàng Mai Thị Thanh với tổng quyền lợi là 999.184.700 đồng, tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh

Kê khai thông tin đầy đủ, chính xác

Về mặt nguyên tắc, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm dựa trên những cơ sở của Luật Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; điều khoản hợp đồng của từng sản phẩm khách hàng tham gia; các thông tin mà khách hàng kê khai khi tham gia bảo hiểm và cuối cùng là dựa trên kết quả xác minh và đánh giá thông tin khách hàng liên quan đến sự kiện bảo hiểm đã xảy ra…

Việc khách hàng kê khai chính xác và đầy đủ các thông tin khi tham gia bảo hiểm là yếu tố quan trọng để đảm bảo các bên của hợp đồng bảo hiểm có thể giao dịch một cách công bằng và minh bạch. Trong trường hợp có những thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng lớn đến quyết định chấp nhận bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm, công ty có quyền từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm. Đây là nguyên tắc cơ bản của ngành bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam và quốc tế và cũng đã được quy định cụ thể trong Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Dân sự. Vậy, để được chi trả quyền lợi và được pháp luật bảo vệ khi có yếu tố tranh chấp, người tham gia bảo hiểm cần kê khai thông tin thật đầy đủ, chính xác khi điền Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Ngoài ra, trang đầu tiên của Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của hầu hết các Doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ đều có phần khuyến cáo khách hàng về tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ để đảm bảo tính hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Nên việc nhiều khách hàng viện dẫn về việc không được thông tin đầy đủ hoặc cố tình khai báo không trung thực, dẫn đến việc không được chi trả, là khá thiếu cơ sở khi phát sinh tranh chấp về mặt pháp lý.

Chia sẻ thành thật thông tin về sức khỏe

Trong số các thông tin mà khách hàng cung cấp, thông tin về sức khỏe đóng vai trò then chốt và có thể nói là quan trọng nhất. Việc cung cấp đầy đủ, chính xác về thông tin cá nhân, tình trạng và tiền sử sức khỏe trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, không chỉ là cơ sở để Doanh nghiệp bảo hiểm chấp thuận hay từ chối bảo hiểm cho khách hàng, mà còn là cơ sở cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm về sau.

Thực tế, có nhiều trường hợp khách hàng kê khai không đầy đủ hoặc không chính xác các thông tin sức khỏe khi tham gia bảo hiểm. Khi rủi ro xảy ra, xét theo các văn bản luật và điều khoản bảo hiểm, công ty bảo hiểm đã từ chối chi trả quyền lợi. Chỉ có một số ít trường hợp được công ty bảo hiểm hỗ trợ, hoàn trả lại phí bảo hiểm đã đóng…

Khi điền Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, trường hợp có nghi ngờ về sức khỏe của mình, song do chưa được chẩn đoán nên không biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe thì người mua nên khai thật chi tiết, đầy đủ về những triệu chứng theo các câu hỏi đã soạn sẵn trong Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm để được thẩm định, kết luận cụ thể và có quyết định bảo hiểm phù hợp, công bằng. Nếu vẫn còn những băn khoăn, nghi ngại, người tham gia bảo hiểm cần liên lạc đến đại lý hoặc đường dây nóng của các công ty bảo hiểm để được tư vấn thật chi tiết.

Trong thời hạn 21 ngày cân nhắc sau khi phát hành hợp đồng, nếu thấy thông tin cung cấp chưa đầy đủ, chính xác, người mua cũng có thể yêu cầu điều chỉnh, bổ sung để Doanh nghiệp bảo hiểm có thể tái thẩm định, nếu cần.

Doanh nghiệp bảo hiểm luôn đặt quyền lợi khách hàng làm ưu tiên

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm luôn đặt quyền lợi khách hàng lên trên hết, dựa trên sự quản lý chặt chẽ của Bộ Tài chính với tất cả các tài liệu, hợp đồng bảo hiểm phát hành ra thị trường...

Sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường cũng khiến các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng nỗ lực phục vụ khách hàng, từ tối đa hóa dịch vụ, sản phẩm đến chi trả nhanh chóng, đơn giản, minh bạch. Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, tính đến tháng 6/2017, tổng chi trả quyền lợi của toàn ngành bảo hiểm đạt khoảng 7.217 tỷ đồng, tăng 23,61%, trong đó, Prudential là doanh nghiệp dẫn đầu với 2.707 tỷ đồng. Năm 2016, Prudential cũng là công ty dẫn đầu về chi trả bảo hiểm trên thị trường, chiếm gần 40% so với tổng chi trả toàn ngành. Tại Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, Prudential cũng đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền lên đến gần 8,8 tỷ đồng cho 1.729 trường hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast