Houthi tuyên bố sốc về vũ khí bắn hạ chiếc MQ-9

Lực lượng Houthi tại Yemen vừa chính thức xác nhận chiếc UAV bị bắn hạ không phải MQ-1 mà là MQ-9 của Saudi Arbia bằng loại vũ khí đặc biệt.

Nguồn tin này xác nhận, chiếc máy bay tấn công không người lái (UCAV) MQ-9 do Mỹ sản xuất thuộc Không quân Saudi Arabia đã bị bắn hạ khi chúng đang thực hiện trinh sát tại thủ đô Sanaa của Yemen và chuẩn bị tấn công vào mục tiêu của Houthi.

Cùng với xác định về loại máy bay bị bắn hạ, lực lượng này cũng đã tiết lộ về loại vũ khí thực hiện vụy bắn hạ này - đó là hệ thống tên lửa không đối không R-77 đã được hoán cải thành tên lửa phòng không phóng từ mặt đất. Đây cũng chính là vũ khí đã thực hiện vụ bắn hạ chiếc UCAV CH-4 do Trung Quốc sản xuất cũng thuộc trang bị của Saudi trước đó.

Houthi tuyên bố sốc về vũ khí bắn hạ chiếc MQ-9

Hình ảnh chiếc MQ-9 trong một lần bị Houthi bắn hạ.

Dù lực lượng Houthi không tiết lộ họ đã thay đổi những gì để biến tên lửa phóng từ trên không rất hiện đại do Nga sản xuất (hiện là vũ khí tiêu chuẩn trên hầu hết chiến đấu cơ Nga) thành tên lửa phóng từ mặt đất nhưng theo nguồn tin quân sự trang AMN có được, rất có thể lực lượng này vẫn áp dụng cách hoán cải tương tự như trường hợp của R-27T, R-73E và R-60 trước đó.

R-73E có tầm hoạt động 30km, trong khi R-27T có tầm hoạt động lên tới 70km. Houthi có khả năng đã chọn những tên lửa này bởi vì cả hai loại đều được hướng dẫn bằng phương pháp hồng ngoại, và có tính năng "bắn và quên".

Các loại tên lửa không đối không khác như R-27R do Liên Xô chế tạo được dẫn đường bằng radar bán chủ động bán dẫn, làm cho chúng khó chuyển thành tên lửa đất liền, bởi vì loại hệ thống dẫn đường này đòi hỏi sự hỗ trợ từ radar dẫn đường riêng phát hiện mục tiêu cho tên lửa.

Để khai hỏa R-27T và R-73E từ mặt đất, Houthi đã lắp đặt tên lửa và đường ray phóng lên xe tải. Những kỹ sư của Houthi đã phát triển hệ thống điện riêng vì pin của tên lửa chỉ có khả năng hoạt động trong thời gian rất ngắn.

Tuy nhiên, Houthi không tìm cách tăng tầm bắn cho những tên lửa này. Chính vì vậy, tầm bắn của những tên lửa này bị giảm đi đáng kể do nguyên bản chúng được thiết kế để phóng từ các máy bay chiến đấu trên cao độ.

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa những loại tên lửa này là trong khi R-77 được thiết kế để dẫn đường bằng radar thì tất cả R-27T, R-73E và R-60 đều được dẫn đường bằng hồng ngoại. Vì vậy, không rõ sau hoán cải, hệ thống phòng không R-77 của Houthi đã được áp dụng phương thức dẫn đường nào.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast