‘798Mười’: Cười sảng khoái mà không nhảm

Các tác phẩm của Dustin Nguyễn gắn liền với sự dân dã của người Việt. “798Mười” là một bộ phim như thế, hài hước và gần gũi, thân quen.

Phim” mở đầu bằng một cú máy dài đậm chất Việt Nam với cánh đồng hoa sen ngút ngàn. Ngay sau đó, hành trình của 2 anh em Tám Bánh Tiêu (Kiều Minh Tuấn) cùng Mười Vịt (Dustin Nguyễn) bắt đầu.

Hài nhưng không… nhảm

Phim xoay quay câu chuyện Tám Bánh Tiêu chia tay người anh tên Mười để lên TP.HCM tìm cách đổi đời, đồng thời mang theo lời dặn tìm thầy giỏi để chữa đôi mắt bị mù từ bé của anh trai.

Thế nhưng dòng đời xô đẩy, Tám vẫn nghèo với nghề bán bánh tiêu vỉa hè cùng người yêu tên Bích (Nam Em). Trái ngang hơn, anh còn bị đổ tội mang đến xui rủi cho người cha mê cờ bạc của Bích là Chín Đỏ Đen (Tiểu Bảo Quốc).

Đoạn mở đầu của phim diễn ra khá nhẹ và có đôi phần lê thê. Cho đến khi Bích vô tình lọt vào mắt xanh của gã giang hồ Trùm Rô (Hoàng Sơn) sau một vụ va quẹt. Thế là một cái bẫy giăng ra, Chín Đỏ Đen thua bài đến mức phải gán nợ đứa con gái duy nhất cho Trùm Rô.

 cuoi sang khoai ma khong nham

Câu chuyện xoay quanh 2 anh em: Tám Bánh Tiêu, Mười Vịt.

Tám Bánh Tiêu trăm phương nghìn kế tìm mọi cách giành lại Bích. Từ một kẻ thiện lương, Tám lại “bẫy” luôn cả anh trai Mười Vịt bằng kế đưa lên thành phố chữa mắt, hòng mượn tiền để chuộc Bích ra trước khi cô trở thành vợ của Trùm Rô. Để thành công, Tám cần đến sự trợ giúp của cô nàng tài xế taxi Bảy Cute (Thu Trang).

Bộ phim hội tụ dàn diễn viên hài tên tuổi, từ Kiều Minh Tuấn cho đến Thu Trang, Hoàng Sơn, Tiểu Bảo Quốc, Tiết Cương, Đại Nghĩa… Đạo diễn Dustin Nguyễn đã “cầm cương” bộ phim khá tốt. Anh vẫn để Kiều Minh Tuấn và Thu Trang tung tẩy trong những mảng miếng của họ, chỉ là không đi quá xa với câu chuyện. Tiếng cười vì thế mà ý nhị, bật ra tự nhiên.

Khán giả sẽ nhìn thấy một Thu Trang khác biệt trong nhân vật Bảy Cute với cái duyên vừa đủ. Bảy Cute từ đầu chỉ là một tài xế taxi với mục đích “kiếm chác” ít tiền cùng Tám Bánh Tiêu. Nhưng rồi sau đó lại vô tình rơi vào câu chuyện của 2 anh em, và trở thành mắt xích quan trọng trong tuyến phim.

Với Dustin Nguyễn, khi anh đảm nhiệm vai Mười Vịt, nhiều khán giả e anh quá già để đóng chính. Nhưng khi vào phim, anh diễn ít nhưng thoại đâu ra đó, đặc biệt những phân đoạn hành động cho thấy được sự chắc tay của một diễn viên có nghề.

 cuoi sang khoai ma khong nham

Tình tiết của phim hài hước nhưng vẫn luôn đầy cảm xúc.

“Món ngon” vừa miệng của thị trường phim Tết

Thực tế, lâu nay khán giả khá định kiến với phim Việt mùa Tết. Nhưng “798Mười” có thể sẽ mang đến trải nghiệm khác hẳn.

Một trong những lý do khiến phim Việt bị đánh giá thấp là cảm xúc của nhân vật ít khi nào có thể đẩy được đến tận cùng. Hoặc là kịch bản không đủ tốt, hoặc là diễn viên không đủ năng lực. Thế nhưng “798Mười” gần như giữ trọn vẹn cả 2 yếu tố đó: kịch bản tốt và diễn viên tải được hết cảm xúc nhân vật.

Rất nhiều thông điệp được lồng nghép vào từ tình cảm gia đình cho đến tình anh em, tình yêu vừa vặn mà không vụn vặt. Ngay đến diễn viên yếu nhất trong phim là Nam Em thì cái đẹp của nhân vật trong những khuôn hình cần đẹp cũng đủ làm khán giả có thể tha thứ phần non nớt về diễn xuất của cô.

 cuoi sang khoai ma khong nham

Các phân cảnh hài hành động đậm chất Châu Tinh Trì.

Những phân đoạn hành động trong phim copy nguyên vẹn “chất Châu Tinh Trì”, song lại chẳng hề khiến khán giả khó chịu. Các nhân vật được bộ lộ hết cá tính trong các tình huống phải vừa đánh vừa… biểu diễn kung fu.

Cái ác trong phim vì thế mà vừa phải, kiểu ác vì hoàn cảnh đẩy đưa thay vì là bản năng có sẵn. Vì thế mà đến phút cuối, khán giả có thể có chung một cảm nhận rằng… rất khó ghét được nhân vật nào dù có là kẻ phản diện nhất của phim.

Tựa phim nghe thì có vẻ trúc trắc như chính cuộc đời, chẳng bao giờ có thể suôn sẻ như 789Mười mà phải là “798Mười”. Nhưng rõ ràng cuối cùng rồi thì cũng đi đến mười. Phim chiếu chính thức từ ngày 16/2 (mùng một Tết), nhưng trong 2 ngày 10-11/2, các rạp toàn quốc sẽ có những suất chiếu sớm dành cho khán giả.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast