Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

(Baohatinh.vn) - Khi được nói lời sau cùng, Lê Minh Hải (SN 1983, trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) - kẻ truy sát gia đình vợ cũ khiến 2 người chết, 1 người bị thương, đã thành thực xin lỗi gia đình bị hại và mong muốn được hiến xác cho y học...

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

Sáng 28/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự bằng hình thức số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh để rút kinh nghiệm đối với vụ án Lê Minh Hải (SN 1983, trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) về tội “Giết người”.

Bi kịch từ quyết định công nhận ly hôn

Năm 2007, Lê Minh Hải (SN 1983, trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) kết hôn với chị Bùi Thị Dung (SN 1983, trú cùng địa chỉ). Quá trình chung sống, hai vợ chồng xây căn nhà cấp 4 trên thửa đất của bà Nguyễn Thị Vân (SN 1949, mẹ vợ Hải) tại tổ dân phố 4, phường Hà Huy Tập (hai nhà cạnh nhau).

Năm 2018, vợ chồng sống ly thân, chị Dung ra Hà Nội làm việc còn Hải và con trai chuyển ra thuê phòng trọ. Khi dự án mở đường Lê Duẩn kéo dài thi công, ngôi nhà chung của vợ chồng thuộc diện được đền bù với số tiền hơn 216 triệu đồng. Bà Vân và anh Bùi Văn Quý (SN 1992, em trai chị Dung) đã nhận số tiền trên.

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

Phiên tòa thu hút sự quan tâm đông đảo người dân.

Ngày 19/9/2020, Hải đến nhà gặp bà Vân, chị Bùi Thị Nhung (SN 1973, trú phường Hà Huy Tập), chị Bùi Thị Huỳnh (SN 1977, trú phường Đại Nài) và chị Bùi Thị Hải (SN 1975, trú phường Trần Phú) - đều là chị vợ cũ của Hải, để thỏa thuận chia tiền. Hai bên thống nhất, khi nào Hải và Dung có quyết định công nhận ly hôn thì sẽ chia đôi tiền đền bù.

Sáng 28/9/2020, sau khi nhận quyết định thuận tình ly hôn, Hải gọi cho vợ cũ để bàn việc chia tiền nhưng chị Dung hẹn chờ mình về rồi mới giải quyết.

Nghĩ mình đã bị lừa, Hải mua một con dao bầu rồi điều khiển xe mô tô đến nhà bà Vân (lúc này khoảng 13h cùng ngày). Tại đây, do mâu thuẫn, Hải đã dùng hung khí chuẩn bị sẵn đâm, chém liên tục vào người chị Nhung, chị Huỳnh và bà Vân.

Nhát dao chí mạng khiến chị Nhung tử vong trước khi đến bệnh viện. Đến 22h cùng ngày, chị Huỳnh cũng qua đời. Riêng bà Vân bị tổn thương 8% sức khỏe.

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

Bản cáo trạng được công bố tại phiên xử đã thể hiện rõ diễn biến hành vi phạm tội của Lê Minh Hải

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Lê Minh Hải bỏ trốn và bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Bị cáo mong muốn được hiến xác cho y học

Phân tích hành vi của Lê Minh Hải, kiểm sát viên cho rằng: “Việc phân chia tài sản là do vợ chồng bị cáo tự quyết định. Thế nhưng, vì cho rằng những người này không thực hiện lời hứa, bị cáo đã trút sự bực tức bằng việc sử dụng dao nhọn đâm, chém vào vùng trọng yếu trên cơ thể đối phương.

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

Tại phần xét hỏi, đại diện viện kiểm sát tập trung làm sáng tỏ nhiều tình tiết quan trọng của vụ án...

Việc bà Vân không tử vong là do được người dân đưa đi cấp cứu, điều trị kịp thời và bị cáo đã bỏ mặc hậu quả xảy ra. Hành vi này thể hiện tính côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật và mạng sống của người khác. Đồng thời, phạm vào loại tội đặc biệt nghiêm trọng, thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng con người".

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

...và công bố hình ảnh con dao bầu - hung khí Lê Minh Hải đã sử dụng gây án

Những phân tích trên đã đủ cơ sở để kết luận hành vi của Lê Minh Hải. Theo đó, việc VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo về tội “Giết người” với hai tình tiết định khung “giết 2 người trở lên” và phạm tội “có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm a, n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Với tính chất, hành vi, hậu quả Hải đã gây ra, xét thấy không thể cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích nên cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, đại diện viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Lê Minh Hải mức án tử hình.

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

Với hành vi giết người, Lê Minh Hải bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt mức án tử hình

Khi được nói lời sau cùng, Lê Minh Hải bày tỏ: “Bị cáo có di nguyện được hiến xác cho y học. Có như vậy, bị cáo mới cảm thấy thanh thản về những tội lỗi do mình đã gây ra”.

Trước bục khai báo, Hải cũng đã gửi lời xin lỗi chân thành, sâu sắc trước vong linh hai nạn nhân đã khuất cũng như người thân, gia đình các bị hại. Chỉ một giây phút không kiềm chế được bản thân, cảm xúc, bị cáo đã gây ra trọng tội và xin chịu mọi sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Những phút cuối cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án, Lê Minh Hải trải lòng về vô vàn khó khăn, hờn tủi trong cuộc sống. “Bị cáo sinh ra trong gia đình rất nghèo nhưng lại may mắn có sự yêu thương của cha mẹ, sự giúp đỡ, đùm bọc của anh em. Thế nhưng giờ đây, bị cáo lại trở thành gánh nặng cho mọi người. Đã 4 tháng kể từ ngày gây án, tâm lý bị cáo vô cùng nặng nề, áp lực khi đã gây mất mát cho gia đình, tạo dư luận xấu trong xã hội. Bản thân bị cáo đã đánh mất cuộc đời của mình. Chỉ mong, sau phiên tòa này, dư luận sẽ thấu hiểu và thông cảm phần nào cho hành vi của bị cáo...”

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh muốn được hiến xác cho y học

Lê Minh Hải bị dẫn giải về trại giam

Sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên tử hình đối với Lê Minh Hải. Đồng thời, bị cáo phải bồi thường cho hai nạn nhân hơn 400 triệu đồng; cấp dưỡng cho ba người con của hai nạn nhân mỗi tháng hơn 700 ngàn đồng đến khi hết 18 tuổi.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast