Lễ hội Olympic bị phủ bóng đen bởi rối ren chính trị

Động thái này được đánh giá dọn đường cho việc đưa một trong những chính trị gia quyền lực nhất Brazil ra trước vành móng ngựa. Điều này khiến Brazil rơi vào cảnh rối ren trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa Lễ hội Olympic khai mạc tại nước này.

Theo quyết định được công bố ngày 30/7, ông Silva, 70 tuổi và 6 người khác bị cáo buộc đã nỗ lực mua lấy sự im lặng của một cựu giám đốc Petrobras, có dính líu vào vụ bê bối tham nhũng tại tập đoàn này. Trong số các nhân vật bị truy tố có cựu Thượng nghị sĩ Delcidio do Amaral, người từng là đồng minh quan trọng của cựu Tổng thống Silva trong đảng Lao động (PT) cầm quyền.

le hoi olympic bi phu bong den boi roi ren chinh tri

Quyết định truy tố cựu Tổng thống Silva diễn ra giữa lúc chỉ còn gần 1 tuần đến ngày khai mạc Olympic 2016. (ảnh: AP).

Các công tố viên cho biết, ông Amaral khai rằng cựu Tổng thống Silva đã yêu cầu ông ta giúp đỡ cho vị giám đốc Petrobras cũng bị truy tố trong đường dây tham nhũng tại Petrobras.

Trong khi đó, ông Silva nói rằng ông Amaral bịa đặt ra lời khai trên để được quản thúc tại gia thay vì phải ngồi tù. Còn ông Robertson, luật sư của ông Silva cho rằng, quyết định của tòa án, đặc biệt là những động thái của Thẩm phán Sergio Moro, người chịu trách nhiệm chính về cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, đối với ông Silva là thiếu công bằng.

"Nếu ông Silva bị bắt, thì ông phải được xét xử bởi một thẩm phán độc lập và ông cần phải được xét xử một cách công bằng. Nhưng với những chứng cứ hiện tại thì đối với bất cứ ai nghiên cứu vụ án này đều nhận định rằng, ông Silva không được hưởng điều đó khi có sự tham gia của ông Moro”, ông Robertson cho biết.

Bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí hàng đầu Petrobras bắt đầu bị phanh phui từ tháng 3/2014, không những làm “vấy bẩn” hình ảnh đảng Lao động (PT) cầm quyền của Brazil và tập đoàn Petrobras, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống hiện bị đình chỉ là bà Dilma Rousseff.

le hoi olympic bi phu bong den boi roi ren chinh tri

Bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí hàng đầu Petrobras ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống hiện bị đình chỉ là bà Dilma Rousseff. (ảnh: AP).

Cho dù cựu Tổng thống Silva vẫn một mực phủ nhận đã phạm bất kỳ hành vi sai trái nào. Nhưng các công tố viên Brazil khẳng định đường dây tham nhũng làm thiệt hại hàng tỉ USD tại Petrobras đã "bám gốc rễ" trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Silva (từ năm 2003 đến năm 2011), và tiếp diễn trong cả nhiệm kỳ tiếp theo của bà Rousseff.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Tập đoàn này đã mất khoảng 2 tỷ USD trong vụ tham nhũng nói trên. Tính đến nay đã có hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng trong vụ bê bối của Petrobras, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ và thống đốc bang, thuộc diện bị điều tra. 23 tập đoàn xây dựng và cơ khí lớn nhất Brazil bị cấm đấu thầu các hợp đồng của Petrobras để phục vụ công tác điều tra.

Quyết định truy tố cựu Tổng thống Silva diễn ra giữa lúc chỉ còn gần 1 tuần đến ngày khai mạc Olympic 2016 khiến điều này phủ bóng đen lên Thế vận vận hội lớn nhất hành tinh. Hiện cả ông Silva và bà Rousseff tuyên bố "tẩy chay" lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2016.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast