Cẩm Xuyên: Tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Hè thu

Nhiều diện tích lúa Hè Thu mới được gieo ở Cẩm Xuyên bị hư hỏng khiến bà con nông dân phải tiến hành gieo cấy lại. Để đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, hiện địa phương và ngành chức năng đang tăng cường công tác hướng dẫn, động viên nông dân khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực sản xuất, nhằm tránh những thiệt hại do mưa, lũ có thể gây ra ở cuối vụ.

Làm đất gieo cấy lại những diện tích lúa hè - thu bị hư hại
Làm đất gieo cấy lại những diện tích lúa hè - thu bị hư hại

Theo kế hoạch, vụ Hè thu năm 2010 toàn huyện Cẩm Xuyên gieo cấy 8.205 ha lúa, 500 ha đậu và 100 ha lạc, 250 ha vừng và 600 ha rau các loại. Nhìn chung, tất cả diện tích các loại cây trồng đều tăng, riêng lúa tăng thêm 255 ha, đậu tăng thêm 150 ha so với kế hoạch vụ Hè thu năm 2009. Ông Trần Hữu Duyệt, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác CĐRĐ lần 2 ở các địa phương, tạo điều kiện tích tụ đất và thực hiện cơ giới hoá nông nghiệp nên vụ Hè thu 2009, chúng tôi đã giành thắng lợi khá toàn diện với diện tích tăng vượt mức và năng suất đứng trong “top” đầu của tỉnh; các mô hình sản xuất đạt kết quả cao; quy hoạch được vùng sản xuất- chăn nuôi có quy mô lớn... Điều đó đã tạo bước đà cho bà con nông dân thêm phấn khởi, mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, áp dụng KHKT tiên tiến vào sản xuất. Bên cạnh đó, vụ Đông Xuân 2009- 2010 hoàn thành sớm hơn so với cùng kỳ 10 ngày là điều kiện để nông dân bước vào vụ sản xuất mới sớm và chủ động hơn”.

Trong số các loại cây trồng trong vụ Hè Thu, lúa là cây trồng chủ đạo. Do vậy, ngay từ đầu năm huyện đã có kế hoạch phân bổ cơ cấu các bộ giống phù hợp với địa chất từng vùng, nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng cây trồng. Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng giống lúa xác nhận bằng việc chỉ đạo cung ứng kịp thời giống cho nông dân. Các loại giống chủ đạo được sử dụng trong vụ Hè Thu năm nay vẫn là Khang dân 18, ĐB6, ĐV108, Xuân Mai 12…Trong đó, những vùng thâm canh trên nền phù sa cổ, đất thịt nặng như: Cẩm Nam, Cẩm Thành, Cẩm Bình…ngoài sử dụng các bộ giống truyền thống Khang dân 18, HT1, Nếp 98, PC6 thì cần mở rộng diện tích sản xuất giống năng suất cao ĐB6 và giống chất lượng cao XT 27, XT 28. Theo đó, vùng thâm canh thịt nhẹ- cát pha lại được sử dụng bộ giống DV108, IR352, LT2 và vùng đất cát pha nghèo dinh dưỡng (Cẩm Hoà, Thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Dương) có thể sử dụng Xuân Mai 12. Đặc biệt, vụ Đông Xuân 2009- 2010, huyện đã đầu tư 300 máy sạ hàng phân bổ về các xã, tính bình quân, cứ mỗi xóm có một máy sạ hàng phục vụ sản xuất. Nhờ vậy, mùa thu hoạch năng suất không chỉ đạt khá (49 tạ/ha) mà còn đảm bảo được chất lượng gạo ngon, dần dần tạo lập nguồn thương phẩm uy tín với thị trường, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá thâm canh, bền vững. Tiếp nối nền móng đó, vụ Hè thu 2010, bên cạnh bố trí phương thức canh tác cơ động phù hợp với chuyển biến thời tiết (giữ nước tại ruộng, thu hoạch Đông Xuân đến đâu, tiến hành làm đất gieo cấy lúa đến đó) thì cùng với đẩy mạnh chương trình “3 giảm 3 tăng”, việc khuyến khích nhân dân áp dụng công cụ sạ hàng được xem là chiến lược phát triển nông nghiệp của Cẩm Xuyên. Vụ này toàn huyện phấn đấu ít nhất 30% diện tích lúa được gieo bằng sạ hàng. Bên cạnh đó, không quên chú trọng công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước kết hợp tu sửa kênh mương, bờ vùng bờ thửa. Cách đây không quá 1 tuần, đồng ruộng Cẩm Xuyên phải “gồng mình” chịu cảnh khô hạn gay gắt. Nhiều cánh đồng không thể tiến hành làm đất dù mùa vụ đã đến vì thiếu nước, đặc biệt là những vùng xa nguồn nước và cuối kênh tưới. Vậy mà, chỉ sau trận mưa lớn, đồng ruộng hầu như bị nhấn chìm trong biển nước, thậm chí nhiều diện tích lúa vừa gieo đã bị thối úng khiến bà con nông dân phải tiến hành gieo cấy lại. Thời tiết thất thường được dự báo còn kéo dài đến hết mùa vụ, đặt ra cho huyện những vấn đề về đảm bảo thời vụ và phương pháp chăm sóc cây trồng- vật nuôi, nhằm giành thế chủ động trong sản xuất Hè thu.

Các loại cây màu: đậu xanh, vừng, lạc, khoai lang và rau cũng được mở rộng diện tích, nhất là đậu xanh VN 93-1, VN99- 3, V123…, tăng 150 ha so với cùng kỳ năm trước. Chúng được bố trí trên các vùng bãi ven sông, đồi vệ thấp, chân đất trồng màu vụ Xuân và đất vùng trồng lúa cao cạn năng suất thấp. Đối với chăn nuôi, vụ Hè thu 2010, huyện chỉ đạo đẩy mạnh chương trình Zêbu hoá đàn bò, phấn đấu đtạ 600 con bê lai băng phương pháp thụ tinh nhân tạo; thực hiện có hiệu quả dự án cải tiến, nâng cao chất lượng đàn trâu thịt (2006- 2010). Trong đó, chú trọng nhất là tiếp tục xây dựng các mô hình chăn nuôi tập trung tách khỏi khu dân cư, vừa đảm bảo phát triển chăn nuôi theo hướng hiện đại hoá, vừa bảo vệ môi sinh cho khu dân cư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast