Bình đẳng giới dưới góc nhìn của “phái mạnh”

(Baohatinh.vn) - Bình quyền nam nữ hay bình đẳng giới, hiểu đơn giản là phụ nữ và nam giới có vị trí và cơ hội như nhau để làm việc và phát triển. Xã hội càng phát triển, vấn đề về bình đẳng giới càng nhận được sự sẻ chia của toàn xã hội. Phóng viên Báo Hà Tĩnh ghi lại những chia sẻ của đấng mày râu về suy nghĩ, quan điểm trong vấn đề bình đẳng giới.

Ông Phan Văn Vỹ - thôn Trung Hà, xã Phú Gia, Hương Khê: Vợ chồng là cùng nhau sẻ chia, đồng cam cộng khổ

binh dang gioi duoi goc nhin cua phai manh

Tôi vẫn thường cùng bà nhà tôi làm mọi việc từ ngoài đồng đến trong nhà, bếp núc nội trợ. Bà về muộn thì tôi nấu cơm, bà bận giặt giũ thì tôi quét sân, quét nhà… Bây giờ, khi bà đi chăm cháu nội thì những việc trong nhà, tôi đều có thể làm được. Tôi nghĩ đó là sự hỗ trợ trong gia đình với nhau, chứ không có gì to tát cả. Và những lúc bà đi xa, khi làm việc nhà một mình, tôi càng hiểu, có người cùng làm thì vui và mọi việc đơn giản hơn, nếu tất cả đều dồn hết cho vợ thì chắc rất mệt mỏi.

Tôi không phân biệt việc của phụ nữ với đàn ông, chỉ đơn giản là vợ chồng thì phải cùng nhau sẻ chia, đồng cam cộng khổ. Ngày xưa, khi mới cưới nhau, hai bàn tay trắng, cũng nhờ đồng lòng, đồng tâm mới có được cuộc sống như bây giờ thì không có lý gì nay lại dồn hết sự lo lắng và vất vả lên vợ của mình.

Anh Trần Hậu Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh): Quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ là điều nên làm và phải làm

binh dang gioi duoi goc nhin cua phai manh

Quan tâm đến mục tiêu bình đẳng giới, hằng năm, phường đều xây dựng kế hoạch hoạt động, tuyên truyền về vấn đề này. Các nội dung về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái được lồng ghép trong các hội nghị, lớp tập huấn, chương trình hành động của từng ngành, đoàn thể và phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn phường để gắn kết người dân, xóa bỏ khoảng cách nam - nữ. Trên địa bàn phường những năm gần đây không xảy ra vụ bạo lực gia đình nào phải xử lý.

Phụ nữ và trẻ em gái ở phường Nam Hà chiếm 54% dân số toàn phường (gần 4.400/8.000 nhân khẩu), trong đó, phụ nữ tham gia HĐND chiếm tỷ lệ 37%, phụ nữ làm chủ doanh nghiệp chiếm 65% và trong tất cả các hoạt động của phường thì lực lượng tham gia đông đảo nhất cũng là phụ nữ. Chính các mẹ, các chị, các em gái đã và đang góp sức rất lớn trong sự phát triển của phường và xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Vì vậy, quan tâm đến quyền lợi và nghĩa vụ của người phụ nữ là điều nên làm và phải làm.

Ông Lê Quang Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà: Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

binh dang gioi duoi goc nhin cua phai manh

Lộc Hà được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Do đặc thù là huyện mới thành lập, đời sống người dân còn nhiều khó khăn; dân số tập trung cho lao động nghề biển nên những quan niệm, tập tục lạc hậu vẫn tồn tại, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới phải nỗ lực trong tuyên truyền, vận động.

Thời gian qua, cấp ủy đảng, hội phụ nữ các cấp, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện đã có nhiều biện pháp tích cực trong tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng nói chung, chị em phụ nữ nói riêng về bình đẳng giới. Bên cạnh phát động các phong trào, hội thi phòng chống bạo lực trên cơ sở giới diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo chị em phụ nữ, tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, nhận thức của người dân về vấn đề này được nâng cao; tình trạng bạo lực gia đình đã được hạn chế; nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ, góp phần nâng cao, khẳng định vị thế của họ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Anh Trần Quốc Tình – Văn phòng Tổng đại lý AIA Hà Tĩnh: San sẻ nỗi vất vả của phụ nữ công sở

binh dang gioi duoi goc nhin cua phai manh

Phụ nữ vẫn luôn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Trong gia đình, họ phải hy sinh thời gian, sức lực, sở thích của bản thân để lo lắng việc nhà, chăm sóc chồng con đã đành, ngoài xã hội, họ cũng lại là người luôn yếu thế. Riêng đối với môi trường công sở, dù cùng một vị trí công việc, cùng công sức thì nam giới vẫn có nhiều lợi thế, điều kiện để đóng góp ý kiến, cống hiến tài năng hơn so với phụ nữ. Đó là chưa kể đến những nguy cơ phụ nữ gặp phải trong quá trình làm việc.

Công ty tôi được đánh giá là có môi trường làm việc chuyên nghiệp, lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện, các nam đồng nghiệp cũng rất tâm lý nhưng dù sao chị em vẫn có những thiệt thòi. Do tính chất và áp lực công việc, thời gian dành cho gia đình và bản thân không nhiều, buộc chị em phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để làm tròn một lúc “nhiều vai”. Nhìn các chị em ở công ty, tôi cũng hiểu phần nào nỗi vất vả của vợ và cảm thấy cần yêu thương người phụ nữ của mình nhiều hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast