Thảo luận tại hội trường, đại biểu đi sâu làm rõ vấn đề về dân sinh, doanh nghiệp

Tiếp tục phiên thảo luận về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; các tờ trình, đề án của UBND tỉnh, chiều nay (18/7), các đại biểu tập trung thảo luận tại hội trường với việc đi sâu làm rõ một số vấn đề về dân sinh, xã hội...

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI:

Đoàn chủ tọa kỳ họp
Đoàn chủ tọa kỳ họp

Trước khi bước vào phiên thảo luận tại hội trường, HĐND tỉnh nghe Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú báo cáo tổng hợp ý kiến tại phiên thảo luận tổ diễn ra vào sáng nay. trên cơ sở tổng hợp 46 ý kiến phát biểu tại tổ và 138 ý kiến đóng góp vào phiếu gợi ý thảo luận. Hầu hết các ý kiến nhất trí cao với báo cáo của UBND tỉnh khi KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm ổn định, sự đồng thuận của nhân dân ngày càng tăng. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống nhân dân, thể hiện: ban hành khá nhiều cơ chế chính sách đồng bộ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tập trung giải quyết những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, cải thiện môi trường thu hút đầu tư; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng ngành y tế, xử lý những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án trọng điểm; việc sắp xếp các cơ quan, tổ chức, đảm bảo tính hiệu quả, năng động; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá cao.

Về nhiệm vụ 6 tháng, đề nghị tập trung tuyên truyền các chính sách đã ban hành, có thêm cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng NTM; đầu tư các nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đề án phát triển quỹ đất, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ do vẽ bản đồ địa chính, tập trung quyết liệt xử lý tồn đọng về đất đai, tiến tới đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm và thu các khoản đóng góp, các dịch vụ văn hóa, giải quyết dứt điểm những bất cập trong công tác quản lý di tích đền chợ Củi; tích cực chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc của cán bộ công chức, đặc biệt là công chức cấp xã; đảm bảo an ninh trật tự trong sát nhập thôn xóm…

ĐB Đinh Quốc Thị phát biểu thảo luận tại hội trường
ĐB Đinh Quốc Thị phát biểu thảo luận tại hội trường

Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển, nhiều đại biểu cho rằng, chất lượng các công trình được đầu tư xây dựng đáng báo động; nguồn vốn giải ngân tuy cao nhưng chủ yếu mới tạm ứng, các doanh nghiệp triển khai cầm chừng, chậm tiến độ gây lãng phí; việc đầu tư các dự án trên địa bàn còn dàn trải, một số dự án trọng điểm nhưng nguồn lực không tương xứng… Giải pháp cho vấn đề này là cần điều chỉnh các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng phù hợp với quy hoạch KTXH; tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực các đơn vị tư vấn để các chủ đầu tư có điều kiện lựa chọn tư vấn đảm bảo năng lực; đồng thời rà soát, điều chỉnh nguồn vốn của những dự án không giải ngân được chuyển sang các dự án cần vốn để thực hiện dứt điểm, đặc biệt đối với các dự án thiếu tiền đền bù GPMB…

Đối với việc thực hiện thu, chi ngân sách, các đại biểu nêu ý kiến không nên điều chỉnh lại chỉ tiêu thu mà nên tăng cường các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, tập trung phân loại theo lĩnh vực, xem lĩnh vực nào có khả năng thu, lĩnh vực nào thực sự khó khăn; xem DN nào, ngành nào có thể khôi phục và phát triển SX thì đầu tư để tái cấu trúc, đem lại nguồn thu bền vững cho ngân sách…

Bước vào phần thảo luận tại hội trường, ĐB Đinh Quốc Thị (bầu tại TP Hà Tĩnh) mở màn khi bày tỏ bức xúc với nguồn nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh thời gian qua không đảm bảo, chất lượng một số nơi còn thấp nhưng đơn vị cung cấp chưa giải quyết kịp thời, thái độ một số nhân viên chưa mềm dẻo khi đối diện với người dân.

ĐB Trần Văn Kỳ (bầu tại huyện Đức Thọ) đề nghị quan tâm hơn trong việc đầu tư xây dựng NTM, có chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng để giảm bớt gánh nặng đóng góp cho người dân nông thôn.

ĐB Đỗ Khoa Văn (bầu tại huyện Thạch Hà) cho rằng, cần tham khảo các mô hình của Đà Nẵng, Quảng Nam để phát triển tuyến du lịch ven biển, trong đó, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt ven biển.

ĐB Đặng Quốc Cương (bầu tại huyện Cẩm Xuyên) cho rằng, việc sátp nhập thôn bước đầu hiệu quả, song đề nghị tỉnh có thêm hướng dẫn trong quá trình thực hiện. Quy hoạch khu du lịch Thiên Cầm còn bất cập, nhất là vấn đề môi trường, đề nghị tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc neo đậu của tàu thuyền ở vùng Cửa Nhượng chưa an toàn, đề nghị tỉnh quan tâm xử lý.

ĐB Nguyễn Huy Tiến
ĐB Nguyễn Huy Tiến

ĐB Nguyễn Huy Tiến (bầu tại huyện Lộc Hà) trao đổi về những khó khăn của doanh nghiệp và trách nhiệm của ngân hàng trong việc cho vay. Hiện đang xuất hiện nghịch lý, ngân hàng thừa vốn nhưng không cho vay được còn doanh nghiệp thì cần vốn nhưng không vay được.

Theo ĐB Tiến, nguyên nhân chủ yếu không phải do ngân hàng mà bởi doanh nghiệp bị tác động bởi nhiều yếu tố. Một nguyên nhân nữa là do cơ chế nên một thời gian dài phải "sống" trong lãi suất cao. Theo đó, doanh nghiệp cần tăng khả năng để hấp thụ vốn chứ không nên đổ lỗi cho ngân hàng.

ĐB Đinh Nho Hậu (bầu tại huyện Hương Sơn) cho rằng, trong xây dựng NTM cần phân cấp theo khu vực, vùng miền để đầu tư thỏa đáng, đồng thời đề nghị tỉnh phân cấp cho huyện cấp giấy phép mỏ vật liệu xây dựng. Về thu thuế, phí, tuy đạt thấp so với kế hoạch tỉnh giao nhưng so với trung ương giao lại đạt khá...

Ngày mai (19/7), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nghe Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn và phát biểu tiếp thu, sau đó họp phiên bế mạc. Hà Tĩnh Online sẽ tiếp tục chuyển tải các nội dung trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast