IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), đang hoành hành ở Iraq và Syria, đã mở rộng sức ảnh hưởng của tổ chức này sang Đông Nam Á và Trung Quốc.

Tờ New Straits Times (Singapore) cho biết lực lượng an ninh Malaysia đã nhận dạng 4 nhóm khủng bố mới có cùng một mục tiêu với IS và có thể cùng các nhóm khủng bố ở Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia phối hợp thành lập một “nhà nước siêu Hồi giáo, thống trị một số khu vực ở Đông Nam Á", theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 9/9.

IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á ảnh 1
IS, chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, từng tuyên bố sẽ tiến hành “thánh chiến” ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc và âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan.

Tổ chức khủng bố ở Malaysia, được nhận dạng với tên rút gọn là BKAW, BAJ, Dimzia và ADI được cho là có liên hệ với IS và các nhóm khủng bố khác ở khu vực Đông Nam Á.

Thông tin trên được đưa ra sau khi chính quyền Malaysia phát hiện một gia đình Malaysia đã tham gia IS trong cuộc “thánh chiến” của IS ở Iraq và Syria. Người cha và người con trai trở thành các tay súng cho IS trong khi người mẹ nấu ăn cho họ. Gia đình này được cho là một số trong khoảng 30 người Malaysia gia nhập IS.

New Straits Times còn cho biết IS chiêu mộ những thành viên mới, nhất là người trẻ tuổi, ở Malaysia thông qua Facebook và các trang mạng xã hội khác.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết đất nước của ông có nhiều người theo Hồi giáo, đang nỗ lực làm việc với cộng đồng thế giới nhằm chống lại IS.

Hồi đầu tháng 9.2014, Bộ Quốc phòng Iraq đăng tải hai tấm ảnh trên Facebook, cho thấy cảnh bắt giữ một phần tử IS được cho là người Trung Quốc.

Đặc phái viên Trung Quốc tại Trung Quốc, Wu Sike, cũng nhấn mạnh rằng IS có thể đã chiêu mộ khoảng 100 người Trung Quốc, đa số những người này xuất thân từ khu tự trị Tân Cương.

Khu tự trị Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.

Còn Úc và Indonesia đã ký kết một bộ quy tắc chia sẻ thông tin tình báo mới vào cuối tháng 8.2014 nhằm tăng cường hợp tác và chống lại các mối đe dọa tấn công khủng bố từ những công dân hai nước này từng tham chiến ở Syria và Iraq rồi trở về nước.

Bộ Ngoại giao Úc nói họ đang trong tiến trình thảo luận bộ quy tắc tương tự với Thái Lan, Malaysia và Philippines.

IS, chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, từng tuyên bố sẽ tiến hành “thánh chiến” ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc và âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan.

IS làm chấn động dư luận thế giới sau khi cắt đầu hai nhà báo Mỹ và tung video lên mạng nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào IS ở Iraq.

Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường các cuộc không kích nhắm vào IS ở Iraq, đồng thời tuyên bố thành lập một liên minh các nước chống lại IS. Washington cũng đã kêu gọi Trung Quốc tham gia liên minh này.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast