ĐBQH Hà Tĩnh đề nghị tiếp tục để HĐND các cấp được biểu quyết ngân sách hỗ trợ hoạt động của cơ sở

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (07/11), Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn tham gia chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân về sắp xếp bộ máy, chính sách của cán bộ cơ sở.

Tại diễn đàn, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đặt ra câu hỏi với Bộ trưởng: Nghị định 34/2019/NĐ-CP sửa đổi nhiều chính sách đối với cán bộ cơ sở. Qua tiếp xúc, cử tri không đồng tình với quy định tại khoản 1 Điều 14a của Nghị định về việc ở thôn, tổ dân phố không quá 03 người hoạt động không chuyên trách được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước là bí thư chi bộ, thôn trưởng, trưởng tiểu ban mặt trận. Các chức danh còn lại hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đối tượng và nguồn quỹ khác (nếu có).

ĐBQH Hà Tĩnh đề nghị tiếp tục để HĐND các cấp được biểu quyết ngân sách hỗ trợ hoạt động của cơ sở

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn tham gia chất vấn tại hội trường

Trước đây, theo quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP chế độ đối với cán bộ không chuyên trách tại cấp xã, cấp thôn do HĐND tỉnh quyết định và ngân sách nhà nước hỗ trợ 2/3 kinh phí, các địa phương dễ thực hiện. Hiện nay, theo quy định mới rất khó khăn vì không có nguồn để trả cho các cán bộ cơ sở. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ vấn đề này.

Giải trình vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, việc sắp xếp tổ dân phố hiện nay với không quá 03 chức danh là quy định từ trước đến nay, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Trung ương rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các tổ chức của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại. Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy không được tăng thêm đầu mối và biên chế.

Chưa đồng tình với ý kiến trên, đại biểu tiếp tục tranh luận tại hội trường. Đại biểu cho rằng, quy định như vậy không phù hợp với thực tiễn, không khuyến khích được những người hoạt động từ đoàn thể và nhiệm vụ khác ở thôn, tổ dân phố. Đặc biệt, trong điều kiện sáp nhập thôn, tổ dân phố, các nhóm nhiệm vụ giảm đầu mối, nhiệm vụ nặng nề hơn. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra hướng xử lý và xoáy sâu vào những bất cập, vướng mắc trong nguồn chi trả chế độ với tinh thần vừa tinh gọn, tiết kiệm ngân sách nhưng vẫn đảm bảo tình hình hoạt động ổn định của cơ sở.

Theo đó, Bộ cần tiếp tục để HĐND các cấp được biểu quyết ngân sách hỗ trợ hoạt động của cơ sở hoặc có cơ chế chính sách về kinh phí hợp lý.

Đồng quan điểm với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Sơn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cũng đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu, nhìn nhận, đưa ra cơ chế phù hợp về chế độ, chính sách cho cán bộ cơ sở.

Kết thúc phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nghiêm túc tiếp thu và ghi nhận các ý kiến đầy tâm huyết, sâu sắc của đại biểu. Tuy nhiên, do thời lượng chương trình, Bộ trưởng sẽ có văn bản trả lời cụ thể tới đại biểu, để giải đáp những vướng mắc, bất cập nói trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast