Hà Tĩnh vươn ra biển lớn

(Baohatinh.vn) - Phát triển kinh tế đối ngoại lên tầm cao mới, tạo những bước đột phá ấn tượng trong thu hút đầu tư là một trong những thành tựu lớn của chặng đường 5 năm phấn đấu thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH của Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2010-2015. Hà Tĩnh đang thu hút được nguồn lực và sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế và các đối tác chiến lược đầu tư vào Việt Nam.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 (bài 32):

Chủ động xây dựng kế hoạch

Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hà Tĩnh đã nhanh chóng tổ chức thực hiện khá toàn diện và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế. Kế hoạch 29-KH/TU ngày 28/10/2011 của Tỉnh ủy về triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới được ban hành. Bằng nhiều cách làm chủ động, tích cực, sáng tạo, Hà Tĩnh đã thực hiện thành công “Chương trình xúc tiến đầu tư giai đoạn 2011-2015”; đạt và vượt các chỉ tiêu của đề án “Tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo” do UBND tỉnh Hà Tĩnh xây dựng, triển khai năm 2013.

Chiến lược kinh tế đối ngoại của tỉnh ta được định hình từ sau thành công của hội nghị giữa kỳ nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam được tổ chức tại Hà Tĩnh vào tháng 6/2011. Từ những ấn tượng bước đầu về tiềm năng, lợi thế, sự cởi mở, thân thiện, Hà Tĩnh bắt đầu có được những cam kết hỗ trợ, hợp tác quan trọng với các tổ chức, doanh nghiệp đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

Hà Tĩnh vươn ra biển lớn ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đại diện Hội Japan – Việt Nam Association ký biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác (tháng 10/2013).

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KH&ĐT) Nguyễn Phùng Quang cho biết, kế hoạch xúc tiến đầu tư hàng năm theo chương trình xúc tiến đầu tư giai đoạn 2011-2015 đã được Sở KH&ĐT chủ trì cùng với các cơ quan liên quan xây dựng. Theo đó, những năm qua, Hà Tĩnh đã tổ chức, thực hiện thành công các hội nghị xúc tiến đầu tư tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Lào và mới đây là tại Cộng hòa Liên bang Đức. Trong các chuyến xúc tiến đầu tư, đoàn Hà Tĩnh đã gặp gỡ và làm việc với các tổ chức quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn của các nước, như: JICA, JETRO, KAIDANREN (Nhật Bản); KCCI (Hàn Quốc); EDB, SBF, Keppel, Sembcorp (Singapore); Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức, Viện Đào tạo Bildungsinstitut Brückner (Cộng hòa Liên bang Đức)...

Các hội nghị xúc tiến đầu tư đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế các nước tham dự với hơn 20 bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa UBND tỉnh, các tập đoàn, doanh nghiệp Hà Tĩnh với các tập đoàn, doanh nghiệp của các nước đầu tư vào KKT Vũng Áng cũng như các địa bàn khác trong tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự, điều quan trọng hơn đó là qua hội nghị và các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ này, chúng ta đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá được tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh với các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời cũng kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định hợp tác đầu tư tại Hà Tĩnh để phát huy thế mạnh tối đa của hai bên, cùng nhau phát triển bền vững.

Tăng cường quan hệ đối ngoại

Góp phần quan trọng làm nên thành công nói trên phải khẳng định hiệu quả của công tác đối ngoại trong những năm qua. Công tác đối ngoại đã đón thời cơ, nắm bắt vận hội, vận dụng linh hoạt và hiệu quả trên cả 3 phương diện ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa; góp phần quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Hà Tĩnh luôn chủ động và tích cực mở rộng quan hệ với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế đóng tại Việt Nam, các quốc gia, vùng lãnh thổ, đối tác kinh tế, doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài.

Hà Tĩnh vươn ra biển lớn ảnh 2

Hệ thống lò cao số 1, Dự án Formosa đang được chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian tới

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cho biết, để thực hiện thành công các hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài vừa qua, chúng ta đã có quá trình chuẩn bị rất công phu, nghiên cứu, cân nhắc kỹ. Trước hết, chúng ta đã chủ động đề xuất và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiệt tình của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và đại sứ quán Việt Nam tại các nước cũng như đại sứ quán các nước tại Việt Nam. Những tiềm năng, thế mạnh và lĩnh vực cần đầu tư được chúng ta giới thiệu, quảng bá rất kỹ với đối tác, đồng thời, lựa chọn những đối tác có thế mạnh trên từng lĩnh vực mà chúng ta cần. Nhờ đó, vị thế của Hà Tĩnh trong mắt bạn bè, tổ chức quốc tế ngày càng được khẳng định. Nhiều địa phương ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan đã sẵn sàng hợp tác, kết nghĩa và mời lãnh đạo Hà Tĩnh tham dự các sự kiện kinh tế, tuần lễ văn hóa của họ.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh cho biết, mỗi dân tộc có nền văn hóa và đặc điểm riêng. Trong giao tiếp quốc tế, mỗi người ít nhiều đều mang “tính đại diện” cho đất nước, địa phương hay đơn vị mình, do đó, mọi lời nói, cử chỉ, hành động đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng. Có những chuyện tưởng nhỏ, nhưng nếu ứng xử không thích hợp, có thể để lại ấn tượng không tốt, thiếu hữu nghị sẽ ảnh hưởng đến mục đích chính của cuộc giao tiếp. Vì vậy, trong các hội nghị hay các cuộc gặp gỡ có yếu tố nước ngoài, việc chuẩn bị chu đáo từ khâu lễ tân như: bố trí quốc kỳ, chỗ ngồi, tiệc chiêu đãi ngoại giao, quà tặng, trang phục… có ý nghĩa quyết định thành, bại của buổi làm việc.

“Hoạt động ngoại giao và kinh tế đối ngoại đã giúp chúng ta học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ các nước, hình thành tư duy và thực tiễn theo cơ chế thị trường, phù hợp với luật lệ, quy định của quốc tế và khu vực; huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân”, đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự khi đánh giá hiệu quả hoạt động đối ngoại của Hà Tĩnh thời gian qua.

(Còn nữa)

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast