Tái cơ cấu sản xuất và bài toán việc làm cho lao động Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù gặp rất nhiều khó khăn trong SXKD nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp chuyển đổi nghề, đẩy mạnh sản xuất, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

tai co cau san xuat va bai toan viec lam cho lao dong ha tinh

Ca sản xuất hàng xuất khẩu ở Công ty CP May Hà Tĩnh

Trước đây, thời kỳ cao điểm, Xí nghiệp Khai thác titan Thiên Cầm có đến 200-300 lao động thường xuyên có việc làm. Từ năm 2015-2016, những mỏ được cấp phép thì đã khai thác hết, còn mỏ mới phát hiện lại gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, Chính phủ đã tăng mức thuế xuất khẩu đối với khoáng sản lên 30-40%, vì vậy, Xí nghiệp Khai thác titan Thiên Cầm phải ngừng hoạt động.

Xí nghiệp Khai thác và Chế biến titan Cẩm Xuyên cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự. Không còn mỏ khai thác, hơn 120 cán bộ, công nhân đã từng gắn bó hàng chục năm không có việc làm.

Để giải quyết việc làm cho lao động ở các công ty, xí nghiệp thành viên, Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tìm kiếm ngành nghề mới, đẩy mạnh sản xuất. Hơn 50 ha vùng mỏ đã khai thác titan tại địa bàn Thiên Cầm được tổng công ty đầu tư, phát triển thành Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi thuộc Công ty Thiên Cầm xanh. Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi ra đời đã giải quyết việc làm cho lao động của Xí nghiệp Khai thác titan Thiên Cầm. Hiện nay, 28 lao động làm việc thường xuyên tại Công ty Thiên Cầm xanh.

Chia sẻ khó khăn với Xí nghiệp Khai thác và Chế biến titan Cẩm Xuyên, Xí nghiệp Chế biến Zircon đã tiếp nhận 80 lao động của đơn vị này vào làm việc, vừa để duy trì công việc, vừa có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống. Số lao động còn lại của 2 xí nghiệp titan Thiên Cầm và Cẩm Xuyên tiếp tục được bố trí làm việc tại các công ty khác thuộc tổng công ty.

tai co cau san xuat va bai toan viec lam cho lao dong ha tinh

Công nhân Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc đóng gói sản phẩm

Những giải pháp được Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh thực hiện đang đem lại niềm tin, hy vọng cho người lao động. Tuy nhiên, hiện một số đơn vị thành viên vẫn có thể gặp khó khăn, có những doanh nghiệp (DN) phải ngừng hoạt động, thậm chí là giải thể.

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh cho biết: Tổng công ty đã có 3 hướng chuyển đổi tạo việc làm cho người lao động như: tập trung về một đầu mối đang có mỏ khai thác và sáp nhập vào đơn vị chế biến; đầu tư khu du lịch sinh thái để bố trí một số lao động chuyển đổi ngành nghề sang làm dịch vụ; một số lao động còn lại được bố trí công việc tại các đơn vị thành viên như các dự án bò, rau - củ - quả và các dự án khác. Hiện nay, số lao động titan cơ bản được bố trí việc làm đầy đủ. Những đơn vị thành viên gặp khó khăn trong SXKD, tổng công ty sẽ cơ cấu lại để phát triển sản xuất.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, 29 điểm mỏ khai thác đá ở TX Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân đã dừng khai thác, kéo theo hàng trăm lao động mất việc làm. Trước thực trạng trên, TX Hồng Lĩnh đã có những chính sách tạo điều kiện để các DN đầu tư, phát triển trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Nhờ có chính sách khuyến khích đầu tư SXKD của thị xã Hồng Lĩnh, năm qua, Công ty Vinatex Hồng Lĩnh đã đầu tư thêm 1,5 vạn cọc sợi, nâng tổng số cọc lên 4 vạn. Từ đó, công ty đã giải quyết việc làm thêm trên 100 lao động, nâng tổng số lao động lên hơn 300 người.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Hồng cho biết, đến nay, trên địa bàn thị xã đã thu hút được 7 DN với số vốn đăng ký trên 700 tỷ đồng, thành lập mới 26 DN, từ đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Trong cơ chế thị trường, có những thời điểm DN sẽ đối mặt với những thử thách lớn, lúc đó, vấn đề đặt ra không chỉ là sự sống còn của DN mà còn là bài toán việc làm của hàng trăm lao động. Giải bài toán này, ngoài trách nhiệm chính của DN, còn cần sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, ngành để đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast