Thiết bị chẩn đoán bệnh lao trong vòng 20 phút

Một công ty công nghệ có trụ sở tại Anh đã phát triển một máy phân tích ADN cầm tay có kích cỡ bằng điện thoại thông minh có thể chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng như bệnh lao trong 15-20 phút.

Một công ty công nghệ có trụ sở tại Anh đã phát triển một máy phân tích ADN cầm tay có kích cỡ bằng điện thoại thông minh có thể chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng như bệnh lao trong 15-20 phút. Chạy bằng pin năng lượng mặt trời, thiết bị cầm tay được gọi là Q-Poc này có chi phí thấp, có thể phân tích các mẫu sinh học gửi qua một hộp mực nhỏ. Các miếng gạc có thể được sử dụng để phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong khi đờm được sử dụng để phát hiện bệnh lao, các chỉ dấu sinh học của nó cũng được xác định.

Theo các tác giả, Q-Poc phân tích ADN của các tác nhân gây bệnh hơn là protein trong mẫu. Thiết bị này sử dụng công nghệ vi lỏng cho phép chất lỏng đi qua các kênh hiển vi khác nhau. Sau đó, một quá trình sinh học phân huỷ mẫu thành phân tử. Tiếp theo nó được gửi đi qua hệ thống lọc dựa trên nano phân lập ADN để phân tích.

Công ty này lên kế hoạch ra mắt sản phẩm phục vụ cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trước năm 2018. Thiết bị này ban đầu sẽ được sử dụng để phát hiện bệnh lao. Nó được xây dựng dựa trên công nghệ điện thoại thông minh, cho phép kết quả được chia sẻ trên thời gian thực. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là một bước đột quá. Thử nghiệm lâm sàng dự kiến được tiến hành ở Nam Phi vào cuối năm nay.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast