Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị tuyên 24 năm tù

Phiên tòa xử cựu tổng thống Park Geun Hye được truyền hình trực tiếp tại Hàn Quốc. Tòa án tuyên bố bà Park phạm tội lạm dụng quyền lực và hối lộ.

Yonhap cho biết bà Park bị tuyên 24 năm tù và phải nộp phạt 18 tỷ won (tương đương 18 triệu USD). Phán quyết của Tòa án cấp quận Trung tâm Seoul nêu cựu tổng thống phạm 16 tội, bao gồm nhận hối lộ, lạm quyền, cưỡng bách.

Phiên tòa ngày 6/4 được tường thuật trực tiếp trên truyền hình Hàn Quốc, trái với mong muốn của bà Park Geun Hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại nước này.

Bà Park không có mặt trong phiên tuyên án chính mình.

cuu tong thong han quoc park geun hye bi tuyen 24 nam tu

Bà Park là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất của Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Bà Park, 66 tuổi, con gái của cố tổng thống Park Chung Hee, chính thức bị tòa án hiến pháp Hàn Quốc phế truất vào tháng 3/2017 trong vụ bê bối hé lộ mối quan hệ mờ ám giữa các lãnh đạo doanh nghiệp và các chính trị gia. Vụ bê bối dẫn đến những cuộc biểu tình ròng rã suốt nhiều tháng, làm chao đảo chính trường Hàn Quốc.

Sau đó, cựu tổng thống bị bắt giữ và truy tố 21 tội danh, bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật quốc gia. Bà bị cáo buộc đã thông đồng với người bạn thân Choi Soon Sil để "tống tiền" các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, Lotte và SK, với số tiền 59,2 tỷ won (tương đương 55,2 triệu USD).

Hồi giữa tháng 2, bà Choi đã bị kết án 20 năm tù, ít hơn 5 năm so với mức đề nghị của công tố viên. Trong khi đó, cựu tổng thống bị đề nghị mức án 30 năm tù và nộp phạt 118,5 tỷ won (110 triệu USD).

Bà Park đã tẩy chay vụ xét xử sau khi tòa án gia hạn giữ bà hồi tháng 10/2017, cáo buộc tòa án không công tâm.

Vụ bê bối cũng dẫn đến việc bắt giữ và truy tố phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong với nhiều tội danh, bao gồm đưa hối lộ và khai man. Ông Lee bị kết án 5 năm tù trong phiên tòa sơ thẩm, nhưng tòa phúc thẩm hồi đầu tháng 2 đã giảm án tù và trả tự do lập tức cho "thái tử Samsung".

cuu tong thong han quoc park geun hye bi tuyen 24 nam tu
Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast