Mitraco Hà Tĩnh quyết "cán đích" 1.900 tỷ trong năm 2017

(Baohatinh.vn) - Ở thời điểm hiện tại, mặc dù còn quá sớm để nói rằng, chặng đường đi tới của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) là phẳng lặng nhưng nhiều tín hiệu đầu năm cho thấy bức tranh phát triển của doanh nghiệp (DN) đang sáng dần lên.

mitraco ha tinh quyet can dich 1 900 ty trong nam 2017

Sản xuất thạch cao, bột và tấm trần thạch cao của Công ty TNHH Việt Lào tại huyện Xê-bang-phai, tỉnh Khăm Muộn.

2016 được coi là năm thành công đối với các DN trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi của Mitraco. Doanh thu Công ty CP Chăn nuôi, Công ty CP Phát triển nông lâm và Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc đều vượt xa kế hoạch. Đặc biệt, Công ty CP Phát triển nông lâm đạt 125% kế hoạch.

Bước vào năm 2017, dù mới đi được chặng đường ngắn nhưng có nhiều tín hiệu khả quan. Ngay từ đầu năm, 3 đơn đặt hàng đến với Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào. Theo đó, hàng triệu tấn đá dăm xuất khẩu sang Banglades trong năm nay sẽ đi qua cảng Vũng Áng, nâng doanh thu cho công ty và thu về lượng ngoại tệ khá lớn cho tỉnh. Những tác động do sự cố môi trường biển đang được nhà đầu tư và cấp ủy, chính quyền các cấp khẩn trương khắc phục. Chắc chắn bức tranh thương mại - dịch vụ - du lịch của toàn tỉnh nói riêng và Mitraco sẽ ấm dần lên.

Một thông tin đáng mừng là ngày làm việc đầu tiên sau tết Nguyên đán, nhấn nút khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đã có lời giải cho bài toán nông nghiệp Việt Nam, đồng thời yêu cầu nâng gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao từ 60.000 - 100.000 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui, tác động tích cực đến những dự án đầu tư vào nông nghiệp của Mitraco…

mitraco ha tinh quyet can dich 1 900 ty trong nam 2017

Chăm sóc lợn giống tại Trung tâm lợn giống chất lượng cao Kỳ Phong (Kỳ Anh).

Đặc biệt, chuyến hàng xuất khẩu 2.200 tấn titan vào đầu năm 2017 mang lại nhiều kỳ vọng lớn cho Mitraco. “Đây là chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên sau 2 năm quặng bị rớt giá thảm hại (giảm hơn 40%), khó tiêu thụ. “Chuyến hàng này mang lại 200.000 USD cho công ty, cao hơn năm ngoái 20%. Những năm trước, khoáng sản xuất khẩu sang Trung Quốc với giá khá rẻ nên chúng tôi đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường sang các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… Ngoài xuất khẩu mặt hàng truyền thống và chủ lực, Mitraco đang nỗ lực tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu với những mặt hàng như: sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ nhung hươu. Riêng kim ngạch xuất khẩu từ nhung hươu năm 2016 đạt 90.000 USD. Năm 2017 dự kiến đạt 500.000 USD” - Trưởng phòng Kinh tế Mitraco Nguyễn Anh Thắng phấn khởi cho biết.

Năm 2017, Mitraco đặt mục tiêu doanh thu 1.900 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 4 triệu USD, nộp ngân sách 60 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 5,5 triệu đồng/tháng. Tại buổi tiếp xúc đầu xuân Đinh Dậu, Tổng Giám đốc Mitraco Nguyễn Huy Hùng vẫn dè dặt khi nói rằng: “Mục tiêu đặt ra không phải quá cao nhưng để đạt được cũng chẳng dễ”. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Hội đồng Quản trị và Ban lãnh đạo Mitraco đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Theo đó, kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đặc biệt ở bộ phận văn phòng tổng công ty; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công nhân phải chuyển đổi nghề.

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ khai thác vận hành dự án nhà ở cho người thu nhập thấp để thu hồi vốn, Mitraco tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án nuôi bò chất lượng cao, dự án trung tâm hươu giống Việt Nam. Cùng với đó, kiện toàn lại công tác tổ chức, nhân sự và chấn chỉnh công tác quản lý ở nhà máy chế biến súc sản; tiếp tục quảng cáo, mời gọi khách hàng tham gia, tham quan khu du lịch sinh thái Thiên Cầm xanh; trồng mới nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao tại dự án rau, củ, quả trên cát... Mitraco cũng mạnh dạn đề xuất với tỉnh cho phép được thoái vốn phần vốn của tổng công ty đầu tư vào các DN không hiệu quả để có nguồn tái đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast