Hà Tĩnh “tuyên chiến” với thực phẩm bẩn

(Baohatinh.vn) - Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong năm 2016 được các lực lượng chức năng tập trung vào cuộc với nhiều biện pháp mạnh và thực hiện thường xuyên hơn.

ha tinh tuyen chien voi thuc pham ban

Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Công an thị xã Hồng Lĩnh bắt giữ xe khách chở trên 1 tấn chân, đuôi trâu bò đã bốc mùi hôi thối.

Năm 2016 đi qua với nhiều vụ vi phạm ATVSTP lớn được phát hiện và xử lý, công khai trên các phương tiện truyền thông, thu hút sự quan tâm của dư luận, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Nổi lên trong số đó là đã phát hiện và xử lý: 5,5 tấn mỡ, thịt lợn đã hôi thối tại TX Hồng Lĩnh; phạt 203 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng của Công ty TNHH Dược phẩm Thiên Nga ở thị trấn Cẩm Xuyên; phát hiện và xử lý cơ sở sản xuất, tiêu thụ nước khoáng thiên nhiên và nước mắm giả tại nhà Võ Tá Anh ở TP Hà Tĩnh; bắt 1,4 tấn thuốc đông y tự chế dạng viên tròn, không có nhãn mác, hóa đơn, không rõ nguồn gốc xuất xứ do Đào Văn Hiếu vận chuyển ở Đức Thọ; phát hiện, tiêu hủy 2 tấn mỡ bò không đảm bảo ATVSTP tại nhà đối tượng Võ Thị Hường ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh)...

Khỏi phải nói về tác hại khủng khiếp khi sử dụng phải các loại thực phẩm bẩn. Và nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện, xử lý, các loại thực phẩm bẩn có nguy cơ “giết người” đó sẽ trở thành “mồi ngon” trên bàn nhậu hay có mặt trên mâm cơm của các gia đình.

ha tinh tuyen chien voi thuc pham ban

Cơ quan chức năng test nhanh mẫu thực phẩm bày bán tại các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phan Văn Hùng cho biết: “Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngành đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác để duy trì tốt công tác thanh tra, kiểm tra. Trong năm, ngành đã chủ trì tiến hành thanh tra, kiểm tra 111.695 lượt cơ sở, qua đó, phát hiện 1.949 lượt cơ sở vi phạm và tiến hành xử phạt hành chính 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các đoàn thành tra, kiểm tra, các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành xử lý một lượng hàng hóa vi phạm về ATVSTP lên tới hàng trăm triệu đồng...”.

Với vai trò chủ công trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ATVSTP, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tham gia phối hợp với các đoàn liên ngành về ATVSTP trong các dịp cao điểm, qua đó đã cùng tiến hành kiểm tra 65 cơ sở SXKD thực phẩm và kịp thời phát hiện, xử lý 17 cơ sở vi phạm với số tiền trên 64 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện, xử lý 38 vụ/41 đối tượng vi phạm các quy định về ATVSTP, qua đó đã xử phạt hành chính 195 triệu đồng, tiêu hủy 3.716 kg sản phẩm động vật, 6.000 quả trứng gia cầm, 1.830 kg thuốc đông y, 350 kg hạt hướng dương, 2.000 gói cà phê...

Cũng với tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp vào cuộc đồng bộ, xử lý mạnh tay, lực lượng quản lý thị trường cũng đã có một năm đấu tranh quyết liệt với thực phẩm bẩn. “Nhiều vụ việc đã được phát hiện, xử lý; một lượng hàng hóa, thực phẩm lớn không đảm bảo an toàn đã bị tịch thu và tiêu hủy. Tính đến thời điểm này, riêng lĩnh vực ATVSTP, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý được 1.209 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 1,2 tỷ đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 1 tỷ đồng...”, ông Trần Hữu Hạnh - Phó Chi cục Quản lý thị trường cho biết.

Niềm tin của người tiêu dùng về hiệu quả của công tác đấu tranh, ngăn ngừa thực phẩm bẩn đang được nhen lên từ những hành động quyết liệt và những kết quả thực tiễn đó. Đây chính là động lực và cũng đặt ra yêu cầu về nguồn lực đầu tư thỏa đáng cùng các giải pháp mạnh mẽ, bài bản hơn nữa cho nhiệm vụ đảm bảo ATVSTP, bảo vệ sức khỏe người dân trong thời gian tới.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast