Thủ tục hải quan đối với xe ô tô NK không có hợp đồng

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Hải quan một số tỉnh, thành phố thực hiện xác định trị giá và thủ tục đối với ô tô chở người loại từ 9 chỗ chở xuống, chưa qua sử dụng không có giấy tờ ủy quyền, hợp đồng và chứng từ thanh toán…

Thủ tục hải quan đối với xe ô tô NK không có hợp đồng ảnh 1
Trường hợp NK không đúng với trị giá, số lượng, chủng loại... trong hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12-5-2011 thì tạm thời chưa làm thủ tục thông quan để chờ Bộ Công Thương có hướng dẫn cụ thể. Ảnh: T.Trang.

Tổng cục Hải quan hướng dẫn, căn cứ tính thuế, phương pháp tính thuế đối với xe ô tô NK của các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12-5-2011 nêu tại công văn 4582/BTC-XNK của Bộ Công Thương thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế, quản lý thuế, pháp luật hải quan.

Trị giá tính thuế làm căn cứ tính thuế đối với các mặt hàng ô tô của các DN đủ điều kiện NK theo hướng dẫn tại công văn 4582/BTC-XNK của Bộ Công Thương thực hiện theo quy định tại Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế XK thuế NK, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK.

Việc thủ tục NK xe ô tô của các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12-5-2011 theo công văn 4582/BTC-XNK của Bộ Công Thương và công văn 3415/BCT-XNK.

Về trị giá, số lượng, chủng loại, dòng xe, đời xe, năm sản xuất… theo Tổng cục Hải quan, kể từ ngày 7- 4-2015 (thời điểm ban hành công văn 3415/BCT-XNK) thì trị giá, số lượng, chủng loại, dòng xe, đời xe, năm sản xuất của loại xe do DN NK phải đúng với trị giá, số lượng, chủng loại, dòng xe, đời xe, năm sản xuất được nêu trong hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12-5-2011.

Trường hợp NK không đúng với trị giá, số lượng, chủng loại, dòng xe, đời xe, năm sản xuất nêu trong hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12-5-2011 thì tạm thời chưa làm thủ tục thông quan để chờ Bộ Công Thương có hướng dẫn cụ thể.

Các trường hợp được phép thay đổi đơn giá, số lượng, chủng loại, dòng xe, đời xe, năm sản xuất nêu trong hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12-5-2011 theo hướng dẫn tại công văn 4582/BTC-XNK, đã làm thủ tục NK tính đến thời điểm ngày 7-4-2015 (thời điểm ban hành công văn 3415/BCT-XNK) thì tạm thời chấp nhận và xem xét, xử lý theo hướng dẫn mới của Bộ Công Thương.

Trị giá còn lại của các hợp đồng DN được cấp phép tiếp tục NK được xác định trên cơ sở trị giá hợp đồng đã thực tế thanh toán trừ đi trị giá khai báo theo hợp đồng.

Về việc xử lý đối với các trường hợp Tổng cục Hải quan đã xác nhận (trước ngày 7-4-2015) trị giá còn lại của hợp đồng, theo Tổng cục Hải quan, trường hợp DN đã hoàn thành thủ tục NK mặt hàng ô tô theo đúng trị giá ghi trên hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12-5-2011 nhưng trị giá tính thuế vượt quá trị giá còn lại của hợp đồng theo xác nhận của Tổng cục Hải quan thì không xác nhận lại và Cục Hải quan tỉnh, thành phố sẽ theo trị giá còn lại của các hợp đồng DN được cấp phép tiếp tục NK được xác định trên cơ sở trị giá hợp đồng đã thực tế thanh toán trừ đi trị giá khai báo theo hợp đồng.

Đối với các hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12-5-2011 đang được DN thực hiện NK dở dang thì chờ xác nhận lại của Tổng cục Hải quan.

Theo Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast