Bất chấp cảnh báo, Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Triều Tiên hôm nay đã phóng một tên lửa ra vùng biển phía đông, chỉ một tuần sau khi Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo loại mới mà các chuyên gia nói là đánh dấu một bước phát triển trong chương trình hạt nhân của nước này.

bat chap canh bao trieu tien tiep tuc phong ten lua

Tên lửa của Triều Tiên trong vụ phóng hồi tuần trước (Ảnh: Reuters)

Tên lửa bay xa 500km

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc hiện chưa xác định được loại tên lửa được phóng đi hôm nay, nhưng cho biết nó đã bay xa khoảng 500km.

“Quân đội của chúng tôi đang theo dõi sát sao các dấu hiệu về các hành động khiêu khích tiếp theo của quân đội Triều Tiên và quân đội chúng tôi vẫn đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu”, tuyên bố của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay.

Vụ phóng hôm nay diễn ra chỉ 1 tuần sau vụ phóng gần đây, gây ra làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế và những lời đe dọa về các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên Hợp Quốc.

Hôm 14/5, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong-12. Tên lửa này đã bay xa khoảng 700km, xa hơn bất kỳ tên lửa đạn đạo nào mà Bình Nhưỡng từng thử nghiệm trước đó, và theo Triều Tiên là có thể mang một đầu đạn hạt nhân.

Các nhà phân tích nói rằng vụ thử đó cho thấy một bước tiến quan trọng trong các khả năng hạt nhân của Triều Tiên, vì nó đẩy nhanh các nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tới lục địa Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc triệu tập họp khẩn

Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng tên lửa đã được phóng đi vào chiều Chủ nhật từ một địa điểm gần Pukchang, khu vực nơi Bình Nhưỡng từng định phóng thử một tên lửa khác hồi tháng trước nhưng thất bại.

Văn phòng không cung cấp thêm các thông tin chi tiết, nhưng hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay tên lửa được thử nghiệm được tin không phải là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Một quan chức quân đội Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin của Yonhap, nhưng cho biết quân đội đang phân tích vụ phóng.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia nhằm đối phó với vụ phóng mới nhất.

Triều Tiên đã bất chấp tất cả những lời kêu gọi nhằm ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, thậm chí từ Trung Quốc, đồng minh quan trọng duy nhất của Bình Nhưỡng, khẳng định các vụ phóng tên lửa là tự vệ hợp pháp.

Bình Nhưỡng đang phát triển một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

“Giờ đây lục địa Mỹ và vùng hoạt động Thái Bình Dương nằm trong tầm tấn công của Triều Tiên và Triều Tiên có tất cả các loại biện pháp mạnh mẽ để tiến hành tấn công trả đũa”, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên viết trong một bài bình luận đăng tải ngày 20/5.

Khả năng áp đặt lệnh trừng phạt mới

Các vụ thử tên lửa, và kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 đã làm bùng phát căng thẳng với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã tuyên bố rằng một vụ phóng ICBM “sẽ không xảy ra”.

Bình Nhưỡng từ lâu đã có các tên lửa có thể vươn tới các mục tiêu trên khắp Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với tầm xa dự kiến khoảng 4.500km, tên lửa Hwasong-12 có thể khiến tất cả các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương trong tầm bắn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp kín hôm 16/5 để thảo luận các lệnh trừng phạt thắt chặt hơn nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử nghiệm hôm 14/5.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay Mỹ đang phối hợp với Trung Quốc về một nghị quyết trừng phạt mới và cảnh báo rằng tất cả các nước phải tăng cường hành động chống lại Triều Tiên, nếu không cũng sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

Triều Tiên nói rằng nước này cần tên lửa và vũ khí hạt nhân để đề phòng bất kỳ cuộc tấn công nào từ Mỹ.

Báo Minju Joson của Triều Tiên hôm nay đã đe dọa tiến hành các vụ phóng mới.

“Nếu Mỹ khăng khăng đối đầu với Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ cho thấy lịch sử của Mỹ sẽ kết thúc như thế nào”, tờ báo viết.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast