Di động cục gạch bán chạy gấp 10 lần “iPhone quốc dân” tại Việt Nam

Có doanh số tới gần 180.000 chiếc, Nokia 105 tiếp tục khẳng định vị thế “ông vua feature phone” của Nokia tại Việt Nam.

Tại thị trường smartphone Việt Nam, Samsung, Apple và một loạt thương hiệu Trung Quốc đang là những công ty dẫn đầu về thị phần. Thương hiệu Phần Lan Nokia (giờ thuộc về công ty HMD Global và do Foxconn sản xuất) gần như không có chỗ đứng, với thị phần quanh mức 3%.

Tuy nhiên, trong thị trường điện thoại cơ bản (feature phone), Nokia vẫn đang là ông vua đích thực tại Việt Nam. Quý vừa qua, họ bán được hơn 355.000 chiếc điện thoại cơ bản, chiếm gần 57% thị phần thị trường điện thoại cơ bản tại Việt Nam, theo thống kê từ công ty GfK.

Di động cục gạch bán chạy gấp 10 lần

Nokia 105 (2017) là mẫu điện thoại bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 9. Ảnh: Nokia.

Trong số hơn 10 mẫu điện thoại cơ bản mà Nokia đang kinh doanh tại Việt Nam, Nokia 105 (2017) là sản phẩm bán chạy nhất. Phiên bản 1 SIM của mẫu điện thoại này bán được tới hơn 95.000 chiếc trong tháng 9. Nếu tính thêm cả bản 2 SIM, mẫu điện thoại 2 năm tuổi bán được gần 176.000 chiếc trong tháng qua.

Con số này vượt xa Oppo A5s, mẫu smartphone bán chạy nhất Việt Nam trong tháng qua với hơn 87.000 chiếc và gấp 10 lần mẫu iPhone 7 Plus - model được xem là “iPhone quốc dân”. Tất nhiên, không thể so sánh tổng doanh thu của hai mẫu điện thoại này, bởi Oppo A5s có mức giá niêm yết gần 3,7 triệu, gấp hơn 10 lần mẫu Nokia 105.

Mặc dù không được quảng bá rộng rãi, ít mẫu mã hơn smartphone nhưng thị trường điện thoại phổ thông tại Việt Nam vẫn duy trì sức bán đều trong nhiều tháng qua. Những chiếc điện thoại “cục gạch” luôn duy trì số lượng bán ra khoảng 40% tổng thị phần.

Di động cục gạch bán chạy gấp 10 lần “iPhone quốc dân” tại Việt Nam

Nokia vẫn là cái tên đứng đầu trong thị trường điện thoại cơ bản Việt Nam.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai thị trường, ngoài giá bán, là kênh phân phối. Trong khi người mua điện thoại cơ bản thích mua tại các cửa hàng truyền thống, thì kênh phân phối trực tuyến hầu như chỉ dành cho smartphone với hơn 80% thị phần.

Điện thoại cơ bản chủ yếu có mức giá dưới 500.000, do vậy tuy bán tới hơn 600.000 máy trong tháng vừa qua, thực tế doanh thu của feature phone chiếm chưa tới 5% tổng thị trường điện thoại.

Feature phone tất nhiên không có nhiều tính năng ngoại trừ nghe gọi, nhắn tin. “Tính năng” được nhiều người dùng lựa chọn nhất là hỗ trợ 2 SIM. Theo báo cáo của GfK, có 8/10 người mua feature phone sẽ chọn máy hỗ trợ 2 SIM.

Ngoài Nokia là thương hiệu lớn, những cái tên còn lại góp mặt trong danh sách các hãng điện thoại cơ bản bán chạy là Itel, Masstel và Mobell. Samsung chỉ có 1 cái tên trong danh sách là E1200, chiếc điện thoại đã ra mắt từ năm 2012.

Theo Nhật Minh (Tri Thức Trực Tuyến)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast