90% người Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha

Thủ hiến Catalonia, ông Carles Puigdemont, ngày 2-10 tuyên bố khu vực này đã giành được quyền tách khỏi Tây Ban Nha khi 90% cử tri ủng hộ độc lập trong cuộc trưng cầu ý dân bị cấm đoán.

90 nguoi catalonia muon tach khoi tay ban nha

Người dân tập trung tại Catalunya Plaza ở Barcelona để chờ kết quả của cuộc bỏ phiếu bị cấm sau khi các phòng phiếu đóng cửa ngày 1-10 - Ảnh: AFP

"Ngày hôm nay với sự chịu đựng và niềm hi vọng, công dân của Catalonia đã giành quyền độc lập dưới hình thức một nền cộng hòa" - thủ hiến Puigdemont tuyên bố trên truyền hình.

Reuters cho biết khoảng 2,26 triệu người dân Catalonia đã đi bỏ phiếu. Con số này chiếm khoảng 42,3% trong tổng 5,34 triệu cử tri của vùng Catalonia.

Tuyên bố của ông Puigdemont theo sau bài diễn văn trên truyền hình của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày trước đó. Ông Rajoy đã bác bỏ yêu cầu đòi độc lập của Catalonia và cáo buộc các nhà hoạt động ly khai đang cố gắng "tống tiền cả nước".

Thủ tướng Rajoy cũng đã đề xuất các cuộc đàm phán giữa tất cả các đảng phái về tương lai của vùng lãnh thổ này.

Trong khi đó AFP dẫn lời các quan chức Catalonia cho biết ít nhất 92 người bị thương trong tổng số 844 người cần được chăm sóc y tế khi cảnh sát tiến hành đàn áp cử tri tại các điểm bỏ phiếu.

Mặt khác Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết 33 cảnh sát đã bị thương trong các vụ đụng độ với cử tri.

90 nguoi catalonia muon tach khoi tay ban nha

Người dân tập trung tại Catalunya Plaza ở Barcelona để chờ kết quả của cuộc bỏ phiếu bị cấm sau khi các phòng phiếu đóng cửa ngày 1-10 - Ảnh: AFP

Bạo lực đang khiến căng thẳng gia tăng hơn nữa giữa chính phủ ông Rajoy và các nhà chức trách tại Catalonia trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Rajoy cho rằng cuộc bỏ phiếu là một tiến trình "chỉ gieo rắc sự chia rẻ, thúc đẩy công dân đối đầu nhau và bạo loạn đường phố" nhưng cũng mở ra khả năng cho các cuộc đàm phán về quyền tự trị lớn hơn cho Catalonia.

Dù vậy thủ hiến Catalonia Puigdemont vẫn tuyên bố: "Chính quyền của tôi trong vài ngày tới sẽ trình kết quả của cuộc bỏ phiếu hôm nay lên Quốc hội Catalonia, nơi có chủ quyền của người dân của chúng tôi để có thể hành động theo luật của một cuộc trưng cầu ý dân".

Chính quyền Madrid xem luật này là vi hiến. Tuy nhiên Quốc hội Catalonia dựa theo luật này có thể tuyên bố tình trạng độc lập của vùng lãnh thổ này nếu đa số phiếu bầu đều chọn rời khỏi Tây Ban Nha.

Luật này không quy định số lượng người tham gia tối thiểu để kết quả có giá trị.

Thêm vào những căng thẳng hiện tại, các công đoàn và hiệp hội tại Catalonia đã kêu gọi một cuộc đình công rộng khắp trong khu vực vào ngày mai 3-10 để phản đối "sự vi phạm nghiêm trọng tự do và các quyền" của Madrid.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast