HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (17/7), kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Hà Tĩnh bước vào ngày làm việc cuối cùng. Đầu giờ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tiếp tục phần trả lời chất vấn. Sau khi lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm các nội dung chất vấn thì chủ tọa kỳ họp sẽ kết luận và tiến hành bế mạc.

Mở đầu phiên họp, HĐND tỉnh tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y giới thiệu nội dung làm việc buổi sáng

Một trong những nội dung mà các đại biểu đang quan tâm, đề nghị tư lệnh ngành GD&ĐT làm rõ là hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng tiếp tục trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 10

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Đại biểu theo dõi phần trả lời của Giám đốc Sở GD-ĐT

Kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh tiến hành giải trình, tiếp thu, làm rõ thêm các nội dung mà đại biểu HĐND chất vấn 3 tư lệnh ngành trong kỳ họp.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh phát biểu tiếp thu, làm rõ các vấn đề về phát triển KT-XH, QPAN

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn ý kiến góp ý của cử tri và Đại biểu HĐND tỉnh. UBND tỉnh sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ toàn bộ các ý kiến và sẽ có các giải pháp để khắc phục các vấn đề tồn tại, hạn chế mà HĐND tỉnh đã giao và cử tri tỉnh nhà quan tâm. Đối với những vấn đề lớn sẽ xây dựng đề án, kế hoạch, chương trình để xin ý kiến cấp thẩm quyền xem xét, quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định.

Tại Kỳ họp này, cử tri và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã gửi 11 câu hỏi chất vấn thuộc 3 nhóm vấn đề và các câu hỏi chất vấn trực tiếp tại nghị trường. Các tư lệnh ngành liên quan đã đăng tràn trả lời. Theo đánh giá, đã có một số nội dung đáp ứng được ý kiến, kiến nghị nhưng cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu và có trả lời cho đại biểu và cử tri bằng văn bản sau kỳ họp.

Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 còn nhiều khó khăn thách thức. Để đạt mục tiêu chỉ tiêu đã được HĐND tỉnh thông qua, đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực quyết liệt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc khắc phục những tồn tại, yếu kém; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, thể hiện quyết tâm hành động, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2019. Đặc biệt, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như:

Kịp thời tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ KT-XH 6 tháng tháng cuối năm 2019; chủ động tham mưu tổ chức thực hiện kịp thời các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua Kỳ họp thứ 10; thực hiện kịp thời chỉ đạo của UBND tỉnh về trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh trước, trong và sau kỳ họp.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Đại biểu bên lề kỳ họp

Riêng về mục tiêu tăng trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng: Để đạt mục tiêu 6 tháng cuối năm GRDP phải tăng 11,18%, cần sự tập trung, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, cần tập trung chỉ đạo phòng trừ dịch bệnh, phòng chống thiên tai, giữ ổn định sản xuất cùng với tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp; chỉ đạo đồng bộ các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2, tiến độ các dự án trọng điểm đang còn vướng mắc,tìm kiếm khai thác động lực tăng trưởng mới...

“Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức; kế hoạch, nhiệm vụ 2019 của tỉnh đặt ra rất nặng nề. Bên cạnh những nỗ lực của UBND tỉnh, kính đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp, ngành, các địa phương và nhân dân tiếp tục ủng hộ, phối hợp hành động, tăng cường giám sát; cùng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đề ra” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ngay sau phần phát biểu tiếp thu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn kết luận các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn kết luận các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn

Theo đó, hoạt động chất vấn tập trung vào ở 3 nhóm vấn đề, với 12 câu hỏi chất vấn, trong đó có những nội dung cần bổ sung. Đây là điều hết sức cần thiết để làm cho vấn đề thêm sâu sắc. Với tinh thần đổi mới và trách nhiệm, tại hội trường còn có thêm 47 câu hỏi chất vấn, có nhiều đại biểu chất vấn nhiều lần điều này khẳng định tinh thần, trách nhiệm cao trong hoạt động chất vấn của các đại biểu. Ngoài ý kiến của đại biểu, thì kỳ họp còn nhận được các ý kiến phản ánh của cử tri qua đường dây nóng. Điều này thể hiện sự quan tâm của cử tri đối với kỳ họp.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Đánh giá chung về phần trả lời chất vấn của các tư lệnh ngành, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Trả lời còn dài, không nắm được quản lý nhà nước của ngành mình, khi nêu về trách nhiệm thì nguyên nhân chủ quan không nhiều, trách nhiệm không rõ, không nêu bật được các nội dung cốt lõi, cách trả lời còn vòng vo, né tránh, ngại va chạm. Từ đó nêu lên giải pháp, lộ trình thực hiện không rõ, chưa căn cơ.

Các đại biểu chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm, truy đến cùng các nội dung cần hỏi. Tuy nhiên, ở chừng mực nào đó, một số đại biểu chất vấn không nắm rõ vấn đề, một số nội dung chất vấn là bất khả kháng trong việc thực hiện. Các đại biểu chất vấn đang chủ yếu là đại biểu chuyên trách, trong khi đó chủ tịch UBND các địa phương – những người nắm rõ về quản lý nhà nước lại không chất vấn. Điều này cho thấy đang có tâm lý ngại va chạm trong hoạt động chất vấn.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các đại biểu và thành viên UBND tỉnh, các tư lệnh ngành cần thẳng thắn, nhìn nhận những hạn chế, rút kinh nghiệm sâu sắc trong kỳ họp cuối năm.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Tại phiên kết luận, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cũng đi sâu chỉ ra một hạn chế cụ thể trên từng lĩnh vực, nhóm vấn đề mà các tư lệnh ngành trả lời tại kỳ họp nhất là liên quan đến các dự án sản xuất nông nghiệp; cấp đất trái thẩm quyền, cấp đất trước trước năm 1980; hoạt động Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, quản lý, cấp phép kinh doanh xăng dầu...

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định, lãnh đạo UBND tỉnh đã hứa trước HĐND thì cần phải thực hiện và rút ngắn thời gian giữa hứa và thực hiện. Muốn thực hiện được thì UBND tỉnh phải đề ra lộ trình và giao trách nhiệm cụ thể, có thời gian, điều kiện để thực hiện.

Về phía HĐND tỉnh trong quá trình diễn ra các phiên họp sẽ nghe sâu, kỹ về các nội dung chuyên đề nhất là các vấn đề nóng tại kỳ họp

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Bước vào phiên bế mạc, các đại biểu đã nghe Tổ Thư ký Kỳ họp lần lượt thông qua 21 dự thảo nghị quyết (trong đó có 5 nghị quyết về nhân sự, 14 nghị quyết chuyên đề, 2 nghị quyết thường kỳ) trình HĐND tỉnh quyết nghị. Đại biểu HĐND tỉnh thống nhất cao các nghị quyết và biểu quyết thông qua.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, với tinh thần dân chủ, đổi mới, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa 17 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã thẳng thắn thảo luận, đóng góp ý kiến phân tích, làm rõ thêm một số nội dung quan trọng.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu bế mạc Kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021 rất nặng nề. Chính vì vậy, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà tập trung triển khai kịp thời và thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách đã ban hành tại kỳ họp này và các kỳ họp trước; xử lý dứt điểm tồn đọng, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án;

Hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai các dự án khởi công mới, tạo môi trường đầu tư thuận lợi; tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính; chỉ đạo, tổ chức thực hiện phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021, bảo đảm đúng lộ trình.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII hoàn thành nội dung Kỳ họp thứ 10

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ngành, các cấp, địa phương tiếp tục chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ; tập trung các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm chắc, dự báo tình hình, nhất là tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị nội bộ, văn hóa tư tưởng... xử lý kịp thời, không để phát sinh phức tạp...

16 nghị quyết chuyên đề và thường kỳ được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 10

1. Nghị quyết Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019

2. Nghị quyết Quy định số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; chức danh, số lượng, mức khoán chi phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố.

3. Nghị quyết Sửa đổi, bãi bỏ một số điều của Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnhPhát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

4. Nghị quyết Ban hành một số chính sách giải quyết việc làm; hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019 - 2025 5. Nghị quyết Về việc bổ sung một số chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

6. Nghị quyết Sửa đổi Điều 5, Điều 6 Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của HĐND tỉnh quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

7. Nghị quyết Về phát triển bóng đá Hà Tĩnh đến năm 2030

8. Nghị quyết Quy định chế độ, chính sách đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh Hà Tĩnh.

9. Nghị quyết Về việc thành lập thị trấn Lộc Hà thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

10. Nghị quyết Điều chỉnh, sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố tại các xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh và các huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê.

11 Nghị quyết Điều chỉnh một số diện tích Quy hoạch 3 loại rừng, Quy hoạch Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.

12. Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

13. Nghị quyết Danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất (bổ sung) năm 2019.

14. Nghị quyết Về thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh

15. Nghị quyết Về việc điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị quyết số 128/NQ-HĐND ngày 13/12/2018của Hội đồng nhân dân tỉnh.

16. Nghị quyết Về chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast