Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

(Baohatinh.vn) - Chuyển mình từ những điều rất nhỏ, mỗi góc phố, một con đường, nếp nhà ở Vũ Quang đang lặng lẽ khoác lên mình diện mạo mới. Từ phố thị đến nông thôn, dáng hình huyện trẻ đang từng bước khang trang, đủ đầy.

Xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Thôn Hương Phố, xã Đức Hương khang trang, sạch sẽ.

Về thôn Hương Phố, xã Đức Hương, chúng tôi ấn tượng trước cảnh quan nông thôn khang trang, sạch sẽ với con đường bê tông trải dài tít tắp từ đầu làng đến cuối xóm.

Từ khi thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, cụm dân cư “sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh” (SXSĐATVM) và tuyến đường “sáng – xanh - sạch - đẹp” (SXSĐ) đến nay, hệ thống giao thông trong thôn được mở rộng, nâng cấp nhờ sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Không chỉ vậy, hai bên đường còn được điểm tô bởi sắc xanh của hàng chuỗi ngọc ven đường, sắc đỏ rộn ràng của cờ quạt.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Cụm dân cư “sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh” đang từng bước được hoàn thành.

Trưởng thôn Đặng Trọng Tăng chia sẻ, cứ dịp cuối tuần, người dân trong thôn lại tổ chức chăm sóc, tưới và nhổ cỏ cho đường hoa thêm sạch đẹp.

Con đường là bộ mặt của thôn, không chỉ làm cho cảnh quan làng quê thêm đẹp mà còn làm cho không khí lao động, sản xuất thêm vui tươi, phấn khởi.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Một tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Đức Lĩnh đang được tập trung xây dựng.

Cũng như ở Đức Hương, tại xã Đức Lĩnh, phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cụm dân cư SXSĐATVM, tuyến đường SXSĐ cũng được triển khai rầm rộ trong những ngày qua. Ông Nguyễn Xuân Thế, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho hay, chúng tôi lấy thôn, cụm dân cư, hộ dân làm hạt nhân và nòng cốt để triển khai thực hiện.

Trong đó, xã lo đầu tư xây dựng các công trình lớn như nhà văn hóa, đường giao thông; thôn huy động nguồn lực để xây dựng đường ngõ, mương thoát nước trong khu dân cư trên cơ sở Nhà nước hỗ trợ xi măng, hộ dân lo chỉnh trang, nâng cấp các công trình vệ sinh, khuôn viên nhà ở, sân, ngõ, vườn, ao, chuồng. Trách nhiệm của các đoàn thể trong xã được gắn với công việc cụ thể. Để thực hiện, xã cũng mạnh dạn chủ động ứng kinh phí, xi măng để Nhân dân thực hiện kịp tiến độ. Trong năm 2020 này, chúng tôi phấn đấu hoàn thành 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 15 cụm dân cư SXSĐATVM và 17 tuyến đường SXSĐ.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Nông thôn Vũ Quang đang từng bước khang trang, đủ đầy.

Để có được những kết quả này, ngoài những chính sách khuyến khích của Trung ương, của tỉnh, là nhờ huyện Vũ Quang đã kịp thời xây dựng Nghị quyết 01/2019/NQ-HDND (NQ 01) về một số chính sách cơ chế khuyến khích, hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương, người dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Nhân dân xã Hương Minh đồng thuận, tích cực tham gia xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đòn bẩy tạo cảnh quan đô thị văn minh

Không chỉ tạo ra những sự thay đổi ở nông thôn, một điểm rất đặc biệt của Nghị quyết 01 là hỗ trợ cho cả thị trấn xây dựng đô thị văn minh.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Trong thời gian ngắn, tổ dân phố 5, thị trấn Vũ Quang đã huy động 130 triệu đồng xây dựng khu vui chơi thể thao, lắp đặt đèn chiếu sáng, trồng hàng rào xanh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang Phạm Duy Đạt chia sẻ: "Tiếng là đô thị, song thị trấn còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, địa hình chủ yếu là đồi núi, nguồn lực của địa phương thấp. Trong khi chính sách của các cấp chủ yếu hỗ trợ cho xã xây dựng nông thôn mới, còn chính sách cho khu vực thị trấn rất ít.

Khi NQ 01 được ban hành, bà con thị trấn rất phấn khởi, đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng tham gia đóng góp kinh phí xây dựng tổ dân phố văn minh. Cơ chế hỗ trợ này như đòn bẩy vừa thiết thực, giảm thiểu đóng góp cho dân, vừa tạo khí thế, động lực để tổ dân phố và nhân dân quyết tâm nâng cấp ngõ, ngách, tạo dựng cảnh quan môi trường văn minh, sạch đẹp. Biết có nguồn thưởng thì chúng tôi tự tin làm, trước mắt, chúng tôi thực hiện thí điểm tại tổ dân phố 2 và tổ dân phố 5 để nhân rộng trong thời gian tới. Các tổ dân phố còn lại cũng đang bắt đầu huy động người dân xây dựng."

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5 Lê Tuấn Anh tâm sự, mặc dù triển khai từ năm 2016, nhưng việc xây dựng tổ dân phố văn minh của tổ thời gian trước không có sự đột phá, tiến độ chậm. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, sau khi có NQ 01 và với sự giúp sức của các cấp, sự đồng thuận cao của nhân dân, chúng tôi đã xây dựng được 1 khu vui chơi thể thao trị giá hơn 130 triệu đồng, mở rộng 200 mét đường trục thôn. Ngoài ra còn làm đường điện chiếu sáng, trồng mới 3,5 vạn cây chuỗi ngọc, chè tàu trên các tuyến đường. Tổ sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để mở rộng thêm 500m đường trục tổ dân phố, đôn đốc người dân tham gia xây dựng tổ dân phố văn minh, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Hiệu quả từ một nghị quyết

Theo báo cáo của huyện Vũ Quang, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với những chính sách, cách làm thiết thực, những tháng đầu năm 2020 phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh ở Vũ Quang vẫn tạo được chuyển biến khá, đi vào chiều sâu, so với cùng kỳ 2019, khối lượng cao hơn từ 35-45%.

Trong đó, toàn huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang với chủ đề: “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh”, với 4.873 hộ tham gia, chiếm 57% số hộ dân toàn huyện.

Chuyển mình từ một nghị quyết, Vũ Quang hướng đến diện mạo mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, lãnh đạo huyện Vũ Quang đi kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Đức Lĩnh (Ảnh: Nguyễn Oanh).

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân cho biết, ngoài hỗ trợ các địa phương xây dựng khu dân cư mẫu, đô thị văn minh, cụm dân cư SXSĐATVM, tuyến đường SXSĐ, NQ 01 còn hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại. Trong đó, khu dân cư kiểu mẫu ở thị trấn hoàn thành các tiêu chí sẽ được thưởng 300 triệu đồng, đối với các xã sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng. Đây cũng là một trong những điểm đặc biệt nhất của chính sách bởi các xã ngoài NQ 01 còn được thụ hưởng nhiều chính sách khác của tỉnh và Trung ương.

Với cách làm công khai, dân chủ, đặc biệt là nhờ làm tốt tuyên truyền để người dân hiểu, thấy rõ lợi ích, hiệu quả và tự giác tham gia vào toàn bộ quá trình triển khai thực hiện, cuộc vận động xây khu dân cư kiểu mẫu, đô thị văn minh ở Vũ Quang đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng. Không chỉ xây dựng đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, đem lại môi trường sống tốt hơn cho người dân mà còn là tiền đề quan trọng tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng ở khu dân cư, tiến tới mục tiêu xây dựng huyện NTM và xây dựng thị trấn Vũ Quang lên đô thị loại 5 trong năm 2020.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast