Ngư dân Cẩm Xuyên được mùa khai thác hải sản

“Đi biển lâu lắm rồi, đã chứng kiến nhiều lần cá xuất hiện theo luồng nhưng với mật độ dày đặc như thế này thì quả là rất hiếm. Cá được việc phải làm cũng nhiều hơn, mệt hơn nhưng ngư dân chúng tôi đều rất vui và dường như quên hết mệt mỏi vì đây là điều kiện để chúng tôi thay đổi cuộc sống khốn khó sau một thời gian dài đánh bắt khó khăn”.

Đó là niềm vui khôn tả của ông Nguyễn Văn Bé cũng như nhiều ngư dân ở thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng. Mặc dù trong điều kiện chi phí đi biển ngày càng tăng nhưng với gánh nặng mưu sinh, với lòng yêu nghề, từ đầu năm đến nay, thuyền công suất 30 CV của ông Bé luôn bám biển. Với 5 thuyền viên nhưng một chiều biển, bình quân thuyền của ông chỉ được 1 - 1,5 tạ cá, đó là chưa kể nhiều chuyến chỉ về không. Tuy nhiên, nỗi buồn về chuyến đánh bắt thất thu đã nhanh chóng qua đi bởi 15 ngày qua, trên biển xuất hiện một luồng cá dày dặc. Cũng với chiếc thuyền đó, với những thuyền viên đó, mỗi chiều biển, thuyền của ông đánh bắt được 3,5 - 5 tấn cá các loại. Theo giá bán tại bờ được 32 triệu đồng.

Niềm vui được mùa hiện rõ trên từng nét mặt ngư dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên)
Niềm vui được mùa hiện rõ trên từng nét mặt ngư dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên)

Niềm vui được mùa cá khiến cho bãi cá Cẩm Nhượng trong nửa tháng qua trở nên nhộn nhịp và tấp nập chưa từng có. Thuyền cập bến, ai cũng làm việc khẩn trương hơn để nhanh chóng đưa các xuồng cá lên bờ. Sản phẩm đánh bắt được cũng rất đa dạng, gồm các loại chủ yếu như: cá mu, cá nục, cá sòng, cá thu. Đây là lần đầu tiên, kể từ sau Tết Nguyên đán Tân Mão mới có những chuyến đánh bắt thắng lớn như vậy.

Ông Nguyễn Văn Bé ở thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng, phấn khởi nói: Thông thường mỗi năm có 1 đến 2 lần cá xuất hiện theo luồng tháng 4 hoặc tháng 5, đó là thời điểm được mùa nhất nhưng năm nay luồng cá xuất hiện muộn hơn và dày đặc hơn nhiều.

Ước tính mỗi ngày, bình quân các thuyền gần bờ của xã Cẩm Nhượng đánh bắt được từ 45 - 50 tấn cá, có ngày cao điểm lên trên 80 tấn. Chỉ tính trong vòng 10 ngày qua, với 60 thuyền đánh bắt gần bờ, ngư dân Cẩm Nhượng đã thu sản lượng từ 400 - 450 tấn cá các loại. So với cùng thời điểm thì sản lượng đó tương đương với gần 3 tháng đánh bắt của năm 2010. Đặc biệt, không chỉ có những thuyền gần bờ mà thời gian này những chuyến đánh bắt xa bờ tuy sản lượng không lớn nhưng cũng được nhiều hải sản có giá trị cao như: mực, ghẹ.

Đang trong mùa du lịch nên những hải sản này bán rất được giá. Bình quân mỗi chuyến đánh bắt xa khơi từ 3 - 5 ngày cũng thu gần 40 triệu đồng. Điều đáng nói, đây cũng là lúc thời tiết nắng ráo nên ngư dân vừa có thể bán sản phẩm tươi, vừa phơi khô làm tăng hiệu quả kinh tế.

Ông Nguyễn Sỹ Huyền – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Thời gian qua, cá xuất hiện ít, cộng với giá dầu tăng nên một bộ phận ngư dân tỏ ra chán nản vì có nhiều trường hợp càng bám biển càng thua lỗ lớn nhưng với sự động viên của cấp ủy Đảng, chính quyền ngư dân đã tạm quên đi những gian nan hiện thời để tăng cường đi biển. Sự cố gắng đó đã có kết quả vì trong hơn nửa tháng qua, những chuyến đi biển đã thắng lớn, cá nhiều mà biển cũng lặng nên tất cả các thuyền đều xuất bến trong niềm vui, sự phấn khởi của thuyền viên. Ngư dân đang tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, củng cố mua sắm thêm lưới, ngư cụ nhằm khai thác có hiệu quả luồng cá nâng cao thu nhập cho gia đình.”

Những chuyến đánh bắt đầy ắp mực, cá là sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó bám biển của ngư dân huyện Cẩm Xuyên và cũng là động lực mới để ngư dân mua sắm thêm trang thiết bị tăng cường hơn nữa các hoạt động đánh bắt làm giàu cho gia đình và quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast