Nhóm cực hữu Ukraine sát hại hàng loạt người nổi tiếng

Theo trang Euronews, nhóm dân tộc cực đoan Ukraine “Quân đội khởi nghĩa Ukraine” đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ sát hại hai nhân vật chống đối chính quyền trong tuần trước.

Nhà báo Oles Buznya bị các tay súng mang mặt nạ bắn chết ngoài nhà ông ngày 15-4, trong khi cựu nghị sĩ Oleg Kalashnikov bị ám sát trong căn hộ của ông vào tối 14-4.

Một ngày sau cái chết của Kalashnikov, ngày 16-4, một vụ ám sát chính trị khác xảy ra ở Kiev giữa ban ngày.

Quân đội khởi nghĩa Ukraine, đặt tên theo một nhóm cực hữu từng chiến đấu chống lại Hồng quân Liên Xô thời Thế chiến thứ hai ở Ukraine, đã gửi đi một thư điện tử nhận trách nhiệm về cả hai vụ giết người cũng như vài vụ sát hại các chính trị gia khác trước đó.

Nhóm cực hữu Ukraine sát hại hàng loạt người nổi tiếng ảnh 1

Bốn nạn nhân bị sát hại trong thời gian qua - Ảnh: RT

Tất cả nạn nhân đều có liên hệ với chính quyền cũ của tổng thống bị lật đổ Victor Yanukovych.

Thư điện tử cũng nói những nạn nhân bị “xử tử” vì các hoạt động “chống lại đất nước Ukraine”.

Ít nhất 10 chính trị gia và nhà báo đối lập Ukraine đã thiệt mạng chỉ trong không tới ba tháng qua.

Tối thứ sáu 27-2, trên một cây cầu không xa điện Kremlin, cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov đã bị bắn chết, gây ra những chỉ trích dữ dội từ phương Tây với Nga.

Hai tháng sau đó Oleg Kalashnikov bị bắn chết ở nhà, nhưng Mỹ và các nước phương Tây hầu như không lên tiếng.

Kể từ cuộc đảo chính Maidan tháng 2-2014, Kalashnikov đã nổi lên là một nhân vật phản đối mạnh mẽ chính quyền thân phương Tây ở Ukraine, là người tổ chức và tham gia nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ, phong trào “chống Maidan”.

Theo báo Anh The Guardian, Kalashnikov đã viết cho bạn bè nói tính mạng ông đang bị đe dọa vì ông kêu gọi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng trong “Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại”.

Không khác nhiều so với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vụ Nemtsov, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi vụ sát hại Kalashnikov là một “hành vi khiêu khích” nhằm “gây bất ổn cho tình hình chính trị nội bộ Ukraine và làm xói mòn lòng tin của người dân Ukraine”.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast