Nhật Bản sẽ đóng góp kinh phí cho quân đội Mỹ đồn trú tại nước này

Nhật Bản đồng ý đóng góp một tỷ lệ hợp lý trong kinh phí cho quân đội Mỹ đồn trú tại nước này thể theo hiệp định giữa 2 chính phủ.

Liên quan đến việc duy trì quân đội Mỹ tại Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide trong một cuộc họp báo cho biết, thể theo hiệp định giữa 2 chính phủ, Nhật Bản đóng góp một tỷ lệ hợp lý trong kinh phí cho quân đội Mỹ đồn trú tại nước này.

Nhật Bản sẽ đóng góp kinh phí cho quân đội Mỹ đồn trú tại nước này

Quân đội Mỹ chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump trên tàu USS Wasp tại căn cứ Yokosuka ở phía nam Tokyo ngày 28/5/2019. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Nhật Bản chi nhiều hơn cho việc quân đội Mỹ đồn trú tại đây.

Ông Suga cũng cho biết sẽ hạn chế tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc hội đàm ngoại giao giữa lãnh đạo 2 nước.

Trước đó vào hôm 3/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một phát biểu đã bày tỏ kỳ vọng Nhật Bản đóng góp nhiều hơn cho chi phí đồn trú căn cứ của Mỹ.

Ông Trump phát biểu như trên khi hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại London.

Tổng thống Mỹ cho biết đã đề nghị Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người mà ông gọi là bạn của mình, hỗ trợ Mỹ bởi Nhật Bản là đất nước giàu có. Ông Trump nói ông Abe “sẽ nỗ lực rất nhiều”.

Nhật Bản và Mỹ sẽ thảo luận về việc xem xét lại chi phí vào năm sau.

Ông Trump cũng hối thúc các nước thành viên khác trong NATO tăng chi phí quốc phòng. Ông nói liên minh quân sự này không công bằng đối với Mỹ vì khoản đóng góp của nước này là không hợp lý./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast