Nữ hành khách Hà Tĩnh kể về chuyến bay từ Nga về nước tránh dịch

(Baohatinh.vn) - Kết thúc hành trình từ sân bay Sheremetyevo (Nga) đến Vân Đồn (Quảng Ninh), chị Huyền (quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bật khóc, cảm ơn phi hành đoàn đã đưa mình từ vùng dịch về đất mẹ an toàn.

Nữ hành khách Hà Tĩnh kể về chuyến bay từ Nga về nước tránh dịch

Anh Khánh tiễn hai mẹ con chị Huyền tại sân bay Sheremetyevo chiều 12/5. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Gần một tuần trôi qua nhưng cảm xúc của chị Đặng Thị Khánh Huyền (29 tuổi, quê thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) – một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay đưa hơn 300 công dân Việt Nam từ Nga về nước cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moskva chiều 12/5 và hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh sáng 13/5, vẫn còn nguyên vẹn, với những niềm vui vỡ òa xen lẫn lo lắng khó tả.

Chồng chị Huyền là anh Võ Tá Khánh, quê huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Một năm sau khi tổ chức lễ thành hôn tại quê nhà, chị Huyền theo chồng sang Moskva lập nghiệp năm 2014. Đến nay, tổ ấm của hai anh chị đã có thêm 3 thành viên nhỏ. Hai con đầu của anh Khánh, chị Huyền được bố mẹ gửi ở quê nhà nhờ ông bà nội ngoại chăm sóc; bé út (9 tháng tuổi) ở Nga cùng anh chị.

Khác với những lần về nước trước đây, khi cả hai vợ chồng chị Huyền sẽ cùng đồng hành với nhau trên hành trình kéo dài hơn 9 tiếng, vượt qua gần 7.000 km từ Nga về Việt Nam, lần này, người sát cánh cùng chị Huyền là Bon – cậu con trai út. Mẹ con chị Huyền về nước theo diện người lao động hết hạn thị thực và trẻ em dưới 18 tuổi. Chồng chị Huyền không thuộc đối tượng ưu tiên trở về nên nhường cơ hội lại cho những người khác.

Nhớ lại hôm nhận được thông báo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, chị Huyền và con trai có tên trong danh sách các công dân về nước đợt đầu, người phụ nữ quê Hà Tĩnh kể như vỡ òa trong cảm xúc, hai vợ chồng nhìn nhau rưng rưng vì “không nghĩ trong danh sách hơn 1.000 người đăng ký, hai mẹ con lại may mắn được gọi tên”.

Tuy nhiên, niềm vui được nhen lên chưa bao lâu thì những lo lắng lại dần lấn át. Mẹ con chị Huyền chỉ có 12 ngày để chuẩn bị các giấy tờ, đồ dùng cần thiết cho chuyến đi. Vì con còn quá bé, chị lo ngại đường bay dài, bé sẽ quấy khóc, không chịu đeo khẩu trang, gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong khi di chuyển. Bên cạnh đó, chuyến hồi hương lần này chỉ có một mình chị và cậu con trai còn chưa biết đi. Nghĩ đến cảnh một tay bế con, một tay xách hành lý, nếu cậu bé không hợp tác, chị Huyền chưa biết phải xoay sở thế nào.

May mắn là trước ngày bay, chị Huyền cũng chuẩn bị xong các giấy tờ, thủ tục cần thiết. Sáng 12/5, chồng chị Huyền đưa hai mẹ con từ nhà ra sân bay.

Không phải lần đầu đi ra sân bay Sheremetyevo, nhưng chị Huyền kể cảm giác lần này thật khác lạ. “Qua cửa kính xe tôi nhìn ra bên ngoài, đường phố vẫn thật đẹp như mọi lần, nhưng thưa thớt bóng người qua lại”.

Trước giờ bay hơn 2 tiếng, hơn 300 hành khách có tên trong chuyến bay về nước đã có mặt đầy đủ. Dù ai cũng đeo khẩu trang kín mít nhưng niềm vui đều hiện rõ trên đôi mắt mỗi người.

Người phụ nữ quê Hà Tĩnh kể, tại sân bay, các hành khách được kiểm tra sức khoẻ kỹ lưỡng và được Hội tương trợ những người Việt tại Nga phát cho mỗi người một bộ đồ bảo hộ áo quần và khẩu trang. Sau khi làm xong thủ tục bay mọi người được chuyển đến khu vực chờ.

Từ cửa kính phòng chờ nhìn thấy từ phía xa xa chiếc máy bay in dòng chữ Vietnam Airlines, cả phòng đang im lìm bỗng chốc trở lên nhộn nhịp, vui vẻ tiếng nói tiếng cười.

Ngược lại với những lo lắng từ trước, trong quá trình lên và xuống máy bay, chị Huyền được các tiếp viên hàng không và nhân viên mặt đất hỗ trợ kéo và xếp hành lý giúp, hai mẹ con vì thế không quá vất vả.

Hành trình trở về của những người con xa xứ trào dâng nhiều cảm xúc. Khi ánh bình minh bắt đầu ló rạng, là lúc chuyến bay đặc biệt VN62 hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.

“Chuyến bay hạ cánh lúc gần 5h sáng 13/5 với niềm vui vỡ òa của tất cả mọi người. Khi máy bay đáp đất, không ai bảo ai, tất cả hành khách đồng loạt vỗ tay. Nước mắt tôi lúc đó chực trào, cảm giác an toàn trở về với đất mẹ, được đất mẹ cưu mang khi trở về giữa vùng dịch, sao mà thiêng liêng, ấm áp. Đặt chân xuống sân bay, ai ai cũng nhanh chóng gọi điện về cho người thân để thông báo chuyến bay hạ cánh an toàn và ý nghĩa”, chị Huyền xúc động kể.

Nữ hành khách Hà Tĩnh kể về chuyến bay từ Nga về nước tránh dịch

Chiếc máy bay mang số hiệu VN62 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống Quảng Ninh sáng 13/5. (Ảnh: NVCC)

Ngay sau khi hạ cánh, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định. Hai mẹ con chị Huyền được bố trí cách ly tại Trung đoàn 125, xã Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

“Khu cách ly rất sạch sẽ, thoáng mát, mọi người đều được nhận sự quan tâm, chăm sóc nhiệt tình. Sữa và cháo cho em bé được phát theo suất ăn của mẹ mỗi ngày 3 bữa”, chị Huyền kể.

Chị nói thêm, trong đoàn hơn 300 người trở về nước đã có gần 30 người được xác định nhiễm Covid-19 chuyển đến các cơ sở y tế để điều trị. “Cả hai mẹ con đã được lấy mẫu xét nghiệm hôm 14/5 và nhận được kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hy vọng không còn ai trong số những người trở về từ Nga nhiễm bệnh, mọi người hoàn toàn khoẻ mạnh và xuất viện sau ngày cách ly quy định”, chị Huyền bày tỏ.

Người phụ nữ quê Hà Tĩnh cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Nhà nước Việt Nam, các ban ngành liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Hội tương trợ những người Việt tại Nga và hãng hàng không Vietnam Airline đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, tạo mọi điều kiện để công dân được trở về nước an toàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast