Dinh Độc Lập một chiều tháng Tư

Hình ảnh hai chiếc xe tăng mang số hiệu 843 và 390 phá tan cánh cửa Dinh Độc Lập - thủ phủ của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà, ngày 30-4-1975, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước đã trở thành một dấu ấn không hề nhạt phai, một niềm tự hào về ý chí quật cường của mỗi người dân Việt Nam. Đã 35 năm sau ngày giải phóng nhưng khí thế sục sôi của ngày chiến thắng năm xưa như vẫn còn phảng phất nơi địa danh lịch sử này...

Dinh Độc Lập nằm trong khuôn viên rộng 12ha tại trung tâm Thành phố Sài Gòn, do Thống đốc Pháp tại miền Nam Lagrandère xây dựng Dinh Toàn quyền Đông Dương, ngày 23-2-1868. Sau khi thất bại trong chiến dịch Điện Biên Phủ, thực dân Pháp phải ký Hiệp Đinh Genève, rút quân khỏi Việt Mam và bàn giao Dinh cho đại diện cầm quyền Sài Gòn do Mỹ dựng lên - Thủ tướng Ngô Đình Diệm.

Ngày 27-2-1962, phe đảo chính thuộc quân đội Sài Gòn ném bom san phẳng Dinh Độc Lập, Ngô Đình Diệm buộc phải xây dựng lại theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - người Việt Nam đầu tiên đạt giải Khôi Nguyên La Mã.

Dinh được xây lại theo lối kiến trúc kết hợp hiện đại với truyền thống phương Đông, toàn thể bình diện làm thành hình chữ CÁT, có nghĩa là tốt lành, may mắn. Mặt trước của dinh thự, toàn bộ bao lơn tầng 2 và tầng 3, kết hợp với mái hiên và lối vào chính, cùng hai cột bọc gỗ phía dưới mái hiên tạo thành chữ HƯNG. Tổng thống Ngô Đình Diệm xây dinh thự làm việc có ý cầu chúc cho chế độ cộng hoà được hưng thịnh mãi, nhưng lịch sử lại không chiều theo ý ông ta, Dinh Độc Lập là nơi làm việc của các đời Tổng thống Việt Nam cộng hoà và cũng là nơi chứng kiến nhiều biến cố lịch sử.

Thật may mắn với tôi, lần đầu đến thăm Dinh Độc Lập lại được gặp những người lính xe tăng trong tốp lái 2 chiếc xe 843 và 390 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2 - những người có mặt đầu tiên húc đổ cổng Dinh Độc Lập trong buổi sáng 30-4-1975 lịch sử. Với họ, khoảnh khắc của ngày Chiến thắng 30-4 vẫn chưa hề nhạt phai trong ký ức.

Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.

Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..."

Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...".
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại tá Bùi Quang Thận - nguyên Trung uý, đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy chiếc xe tăng 843, tâm sự: "9h30'' ngày 30-4-1975, đơn vị chúng tôi vượt cầu Sài Gòn vào thành phố. Đơn vị bắn cháy một số xe thiết giáp của địch ở ngã tư Hàng Xanh. Sau đó, xe của đại đội chia nhau tiến theo các hướng, lấy mục tiêu cuối cùng là Dinh Độc Lập. Xe của tôi chỉ huy đi theo hướng cầu Thị Nghè, bắn cháy hai xe M41 của địch rồi tiến tới cổng phía tây của sở thú, sau đó húc đổ cổng phụ Dinh Độc Lập, cùng với xe tăng 390 tiến vào Dinh. Tôi trực tiếp đến tầng 2 gặp nội các Nguỵ quyền Sài Gòn, yêu cầu Dương Văn Minh cho người dẫn tới cột cờ của Dinh. Sau khi hoàn thành việc hạ cờ nguỵ, kéo cờ giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh Độc Lập, tôi tiếp tục trở lại xe chỉ huy đại đội thực hiện nhiệm vụ..." Cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn - nguyên Trung uý, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2, chỉ huy xe tăng 390, nhớ lại: "Đêm 29-4-1975, đơn vị chúng tôi được lệnh chiến đấu tại căn cứ Nước Trong của địch, đánh địch bỏ chạy về Sài Gòn. Đơn vị truy kích đến cầu Sông Buông trên đường 15 (cũ) thị bị địch đánh sập cầu nên phải chờ công binh khắc phục, đến gần sáng 30-4 mới vượt sông Sài Gòn tiến về nội ô. Vừa tiến vừa đánh địch, đến 10h45'', xe tăng 390 do tôi chỉ huy đến cửa dinh Độc Lập. Tôi ra lệnh "Húc đổ cổng, tiến!". Lái xe Nguyễn Văn Tập rú ga, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập, cùng với xe 843 húc đổ cổng phụ, tiến vào chiếm Dinh...". Phòng tiếp khách trong nước của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Phòng tiếp khách nước ngoài của Tổng thống Việt Nam Cộng hoà. Máy bay F5E (máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất) là chiếc máy bay cùng loại với chiếc máy bay do Anh hùng Nguyễn Thành Trung dùng ném bom Dinh Độc Lập sáng 8-4-1975. Máy bay UH1 - loại máy bay Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu thường sử dụng phục vụ các cuộc kinh lý trước 1975. Từ năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa đón chào du khách đến thăm. Trung bình mỗi năm, điểm di tích lịh sử này đón từ 500 ngàn đến 700 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% là khách quốc tế. Hàng triệu lượt người đã đến tìm hiểu lịch sử dinh thự và tận mắt chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo này. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trưng bày chuyên đề: "Từ Hiệp định Paris đến Chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ", khai mạc tại Dinh Độc Lập ngày 15-4 sẽ là điểm nhấn quan trọng. Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.
Đại lộ Lê Duẩn và Đài phun nước ở mặt tiền Dinh Độc Lập sau 35 năm giải phóng.

Sau 35 năm giải phóng, với sự năng động sáng tạo của mình, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành trung tâm kinh tế thương mại lớn nhất nước, là đầu tàu kéo toàn vùng cũng như cả nước trong tăng trưởng kinh tế. GDP bình quân đầu người gấp 4,6 lần năm 1976, bình quân mỗi năm tăng 5,8%, vượt xa các chỉ số tương ứng của cả nước. GDP bình quân đầu người tính theo giá thực tế đạt bình quân 19.654.000 đồng, cao gấp hơn 2,6 lần so với bình quân cả nước.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của thành phố trong quý 1 năm 2010 đạt 74.197 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, thành phố đã có mức tăng trưởng kinh tế quý I năm sau cao hơn so với quý IV của năm trước đó, khẳng định nền kinh tế thành phố đã có chuyển biến rất tích cực sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thành phố đang chủ động ttriển khai thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra, tạo đà phát triển cho các quý tiếp theo, phấn đấu cả năm 2010 đạt mức tăng trưởng GDP từ 11% trở lên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast