Bắt 6 đối tượng vụ phá rừng Sơn Hồng

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng (3 cán bộ kiểm lâm, 2 cán bộ đại diện chủ rừng và 1 đầu nậu gỗ lậu) và đang truy tìm 1 đối tượng còn lại là đầu nậu trong vụ phá rừng biên giới tàn khốc chưa từng có ở xã Sơn Hồng (Hương Sơn).

Tan hoang rừng đầu nguồn Sơn Hồng!

Khởi tố vụ phá rừng ở Sơn Hồng

Sáng ngày 9/5, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở và phòng làm việc của 6 đối tượng do có hành vi vi phạm công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Hương Sơn.

Bị can Phan Nhật Tân – Nguyên Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Lét – Công ty Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm các qui định về quản lý rừng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phan Nhật Tân đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra 58 vụ với khối lượng 277,813 m3 gỗ bị khai thác trái phép trên lâm phần quản lý
Phan Nhật Tân đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra 58 vụ với khối lượng 277,813 m3 gỗ bị khai thác trái phép trên lâm phần quản lý

Tân đã có hành vi thông đồng và cho phép Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Thanh Bình tổ chức vận chuyển 23 m3 gỗ xẻ (qui gỗ tròn là 36,8m3) ra khỏi rừng trái quy định của pháp luật. Từ tháng 6/2010 đến tháng 6/2011, với cương vị trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Khe Lét, Phan Nhật Tân đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra 58 vụ với khối lượng 277,813 m3 gỗ bị khai thác trái phép trên lâm phần quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng.

Một cán bộ khác của Cty Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn cũng bị khởi tố là Phạm Anh Tuấn – Nguyên trưởng Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh, cơ quan quản lý trực tiếp khu vực rừng biên giới bị tàn phá.

Ban chuyên án cũng đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng liên quan khác, trong đó có 3 cán bộ kiểm lâm huyện Hương Sơn bị khởi tố là: Trần Văn Khoa (48 tuổi) - nguyên Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Sơn Lĩnh, Hoàng Văn Cẩn và Lê Quí Ly (cán bộ kiểm lâm địa bàn); 1 đầu nậu gỗ lậu là Nguyễn Thanh Bình (47 tuổi), trú tại xã Sơn Hồng; riêng 1 đậu nậu khác là Nguyễn Hữu Huân đã bỏ trốn.

Đầu nậu Nguyễn Thanh Bình đã được Tân tiếp tay để tàn phá rừng Sơn Hồng
Đầu nậu Nguyễn Thanh Bình đã được Tân tiếp tay để tàn phá rừng Sơn Hồng

Trước đó, Hà Tĩnh Online từng có loạt bài điều tra, phản ánh vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng xẩy ra tại các khu rừng biên giới thuộc xã Sơn Hồng. Kết thúc đợt truy quét, lực lượng chức năng đã thu giữ khối lượng gỗ khổng lồ với gần 500 m3.

Ngày 19/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “vi phạm các quy định trong quản lý và bảo vệ rừng” và đến nay đã có 6 bị can bị bắt tạm giam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast