Hơn 4,5 triệu cử tri Ukraine sẽ không thể đi bỏ phiếu

Từ nửa đêm 25/10, mọi hoạt động quảng bá sẽ ngừng lại, tất cả áp phích, băng rôn, tờ dán, tờ rơi và tài liệu tuyên truyền sẽ phải được gỡ bỏ.

Điều phối viên của Chương trình bầu cử Quốc hội , bà Olha Aivazovska thông báo trong một họp báo cho biết sẽ có 4,6 triệu người dân của Donbas, miền Đông Ukraine và Crimea sẽ không thể tham gia bầu cử.

Bà Aivazovska cho biết: “Theo ước tính của chúng tôi, 49% số cử tri (1,6 triệu người) ở vùng Donetsk và 69% (1,2 triệu người) của vùng Luhansk sẽ không thể tham gia bầu cử”.

Hơn 4,5 triệu cử tri Ukraine sẽ không thể đi bỏ phiếu ảnh 1
Quảng trường Độc lập Maidan

Hôm nay, ngày 25/10 là ngày cuối cùng để tất cả 29 đảng phái chính trị và các ứng cử viên tự ứng cử tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine vào ngày mai (26/10), tiến hành nốt các hoạt động vận động tranh cử.

Bắt đầu từ nửa đêm 25/10 là Ngày yên lặng. Theo đó, mọi hoạt động quảng cáo sẽ ngừng lại, tất cả áp phích, băng rôn, tờ dán, tờ rơi và tài liệu tuyên truyền sẽ phải được gỡ bỏ. Đồng thời, các cuộc thăm dò dư luận cũng sẽ phải dừng lại để không gây tác động đến cử tri.

Quỹ Sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv cho biết, họ sẽ công bố kết quả dự đoán bầu cử trên toàn quốc tại Hãng thông tấn Ukrinform vào ngày 26/10. Quỹ này sẽ tiến hành hai cuộc họp báo vào lúc 19h45 và 20h00 (giờ địa phương) để công bố kết quả sơ bộ và đến 23h00 sẽ có một cuộc họp báo tiếp theo để cập nhật thông tin về kết quả bầu cử.

Website của Hãng thông tấn này sẽ liên tục chuyển tải trực tiếp kết quả của cuộc bầu cử. Cùng lúc, các website của chương trình này (National Exit Poll 2014) và của quỹ trên (Democratic Initiatives Foundation) sẽ đưa tin về các sự kiện và diễn biến xung quanh cuộc bầu cử này. Chủ tịch Quỹ Iryna Bekeshkina cho biết chương trình thăm dò kết quả bỏ phiếu của Quỹ sẽ có sự tham gia của các quan sát viên quốc tế.

Mặc dù thời gian đến cuộc bầu cử còn lại không nhiều, nhưng Đảng Cộng Sản Ukraine (CPU) đã yêu cầu Uỷ ban Bầu cử Trung ương (CEC) huỷ bỏ việc đăng ký ứng cử của khối đối lập do đã vi phạm trắng trợn nguyên tắc vận động tranh cử và phát tán thông tin sai về CPU.

Cơ quan báo chí của CPU cáo buộc Khối đối lập đã tuyên truyền trong chiến dịch vận động bầu cử của họ rằng CPU bị cấm tham gia bầu cử, không tham gia vào bầu cử nên mọi người không cần phải bỏ phiếu cho CPU.

Theo Quang Vinh/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast