Sau Sputnik V, Nga sắp cấp phép thêm cho một loại vaccine ngừa Covid-19 mới

(Baohatinh.vn) - Sau vaccine Sputnik V, Nga sẽ hoàn thành việc cấp phép cho loại vaccine ngừa Covid-19 thứ hai do nước này phát triển trước ngày 15/10 tới.

Sau Sputnik V, Nga sắp cấp phép thêm cho một loại vaccine ngừa Covid-19 mới

Vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của Nga có tên là EpiVacCorona. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) hồi đầu tháng này tuyên bố rằng tất cả các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho loại vaccine ngừa Covid-19 được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu virus học và công nghệ sinh học Vektor (Nga) đã phát sinh ra các kháng thể.

Trong tuyên bố ra hôm nay (22/9), Rospotrebnadzor cho biết Bộ Y tế Nga sẽ hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho loại vaccine ngừa Covid-19 của Trung tâm Vektor trước ngày 15/10.

Các quan chức y tế Nga cho biết, loại vaccine mới này được đặt tên là EpiVacCorona và được dự kiến sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 5.000 tình nguyện viên sau khi được cấp phép.

Vaccine EpiVacCorona cũng sẽ được nghiên cứu trên những tình nguyện viên mắc bệnh mãn tính và những người từ 60 tuổi trở lên.

Vào tuần trước, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bệnh cúm và bệnh lây truyền từ động vật của Trung tâm Vektor cho biết vaccine EpiVacCorona đã được chứng minh là an toàn tuyệt đối. Ông nhấn mạnh rằng vaccine không cung cấp khả năng miễn dịch suốt đời, nhưng đảm bảo khả năng miễn dịch sẽ kéo dài ít nhất sáu tháng.

Sau khi được cấp phép, EpiVacCorona sẽ trở thành vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của Nga sau Sputnik V.

Vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga được phát triển bởi Viện Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh học Gamaleya trực thuộc Bộ Y tế Nga, được đặt tên là Sputnik V, theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới Sputnik 1 được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 dù chỉ mới hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 mà chưa hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của hàng nghìn người.

Sau Sputnik V, Nga sắp cấp phép thêm cho một loại vaccine ngừa Covid-19 mới
(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast