Hãy lên tiếng để "đẩy lùi" khói thuốc nơi công cộng!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã ban hành từ nhiều năm nay nhưng hầu hết tại các điểm công cộng ở Hà Tĩnh, tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi khói thuốc vẫn chưa được cải thiện.

Hãy lên tiếng để “đẩy lùi” khói thuốc nơi công cộng!

Nhiều người dù biết hút thuốc có hại cho sức khỏe nhưng vẫn không từ bỏ thói quen hút thuốc. Ảnh Internet

Có thể thấy, hút thuốc tự do diễn ra khắp mọi nơi. Người hút vô tình đã đành nhưng người phải chịu tác động của khói thuốc cũng chưa có thái độ phản ứng mạnh mẽ. Phần lớn trong số họ chấp nhận hít vào người khói thuốc từ người bên cạnh, một số khác có lên tiếng nhưng lại thiếu quyết liệt.

Là người thường xuyên phải đến các địa điểm công cộng để giao dịch công việc, chị Nguyễn Thị Nhung (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Tôi cảm thấy rất buồn khi ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá chưa cao. Thay vì lên tiếng phản đối, nhiều người lại phản ứng yếu ớt bằng cách bịt mũi hoặc tránh ra chỗ khác khi người bên cạnh phì phèo thuốc lá”.

Những nơi công cộng đều là khu vực tập trung đông người, chỉ cần 1 người hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người xung quanh. Khói thuốc làm cho những người không sử dụng thuốc lá cũng bị hút thuốc lá một cách thụ động. Tuy nhiên, do nhận thức kém nên nhiều người vẫn ngang nhiên hút thuốc và nhả khói nơi công cộng mà không hề thấy đó là việc làm đáng xấu hổ. Thậm chí, rất nhiều người chồng, người cha còn thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, thiếu tình thương khi thản nhiên ngồi hút thuốc bên cạnh vợ đang mang bầu hoặc khi đang bế con.

Hãy lên tiếng để “đẩy lùi” khói thuốc nơi công cộng!

Việc hút thuốc lá nơi công cộng chưa bị xử lý nên nhiều người vẫn cố tình vi phạm và gây tác động xấu đến người khác. Ảnh Internet

Trong khi nhiều người đã tìm cách di tản khi bị khói thuốc “tấn công”, thì trong một số tình huống, nhiều người lại phải “chịu trận” khi người hút lại chính là sếp của mình. Chị Trần Thị Tình - nhân viên một doanh nghiệp cho biết: “Trong nhiều cuộc tiếp khách, tôi thường phải tháp tùng sếp. Bữa tiệc, ngoài thức ăn và rượu ngon thì thuốc lá cũng là một phương tiện để người ta thể hiện đẳng cấp. Ai nấy đều mang theo những điếu xì gà xịn hoặc những loại thuốc lá hạng sang và những cái tẩu cầu kỳ. Thế là trong không gian chật hẹp mát lạnh điều hòa, chúng tôi phải chịu khói thuốc “tấn công” mà không dám lên tiếng”.

Tình trạng khói thuốc bao phủ môi trường còn ám ảnh cả nhiều người dân thành phố khi đêm đêm họ đi thể dục, thư giãn ở công viên Trần Phú. Xung quanh công viên là rất nhiều hàng nước. Tại đó, hầu như hàng nào cũng cung cấp thuốc lá, thuốc lào đầy đủ. Và, lẽ ra, người dân được thư giãn trong không khí trong lành, thoáng đãng thì lại phải khó chịu bởi mùi thuốc.

Hãy lên tiếng để “đẩy lùi” khói thuốc nơi công cộng!

Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh

Bà Lê Thị Hồng (phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Công viên là nơi người già và trẻ nhỏ vui chơi. Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì cũng cấm hút thuốc. Tuy nhiên, ở đây cũng như ở nhiều nơi khác, người hút thuốc không hề bị xử lý. Và, những người già, trẻ em lại phải “sống chung với lũ”. Tôi và nhiều người hy vọng, luật sớm được thực thi nhằm trả lại môi trường sống trong sạch cho chúng tôi”.

Có thể thấy, hiện nay, việc kiểm tra, xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng được quy định khá chặt chẽ nhưng triển khai chưa hiệu quả, hình thức và biện pháp răn đe còn thiếu. Và để có một môi trường không bị ô nhiễm bởi khói thuốc đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Không chỉ lên tiếng với hành vi hút thuốc lá mà mọi người cần lên tiếng đấu tranh để việc xử lý hành vi hút thuốc lá nơi công cộng phải được thực hiện thường xuyên, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast