Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương, năm 2014, bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến đất liền nước ta hầu hết có cường độ mạnh, hướng di chuyển bất thường, phức tạp và không theo quy luật, có thể dồn dập trong một thời gian ngắn. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Điện lực Can Lộc đã có nhiều biện pháp cụ thể để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Theo ông Đoàn Văn Bảy – Trưởng phòng Kỹ thuật Điện lực Can Lộc: “Công tác kiểm tra, sửa chữa thiết bị điện tại các cơ sở trên địa bàn huyện là việc làm thường xuyên của đơn vị. Tuy nhiên, vài tháng trước mùa mưa bão, công tác này được thực hiện thường xuyên hơn nhằm phát hiện, sửa chữa, bảo dưỡng những đường điện và thiết bị kỹ thuật có nguy cơ gặp sự cố”.

Cán bộ kỹ thuật Điện lực Can Lộc kiểm tra, tu sửa đường dây và trạm biến áp.
Cán bộ kỹ thuật Điện lực Can Lộc kiểm tra, tu sửa đường dây và trạm biến áp.

Đầu mùa mưa, các xã thuộc vùng thượng như Thanh Lộc, Yên Lộc, Song Lộc… thường xuyên chịu thiệt hại do mưa bão, đặc biệt là sấm sét. Vào thời điểm trung tâm của mùa mưa bão, thiết bị dẫn điện tại các xã nói trên thường xuyên bị sự cố như: vỡ sứ đường dây, vỡ thu lôi tại các trạm biến áp, cháy máy biến áp. Những sự cố này không chỉ gây thiệt hại về cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống của bà con nhân dân. Vì vậy, công tác kiểm tra, phát hiện và khắc phục rất quan trọng.

Đến thời điểm này, Điện lực Can Lộc đã tiếp nhận lưới điện nông thôn ở 22/22 xã trên địa bàn huyện. Ngay sau khi tiếp nhận, ngành điện đã đầu tư kinh phí ban đầu để cải tạo lưới điện. Trong năm, đơn vị đã sửa chữa 39 km đường dây hạ áp nông thôn và đang đầu tư xây dựng 4 trạm biến áp, 37,2 km đường dây 0.4 kV; thực hiện dự án đầu tư sửa chữa lớn và dự án chống quá tải tại xã Mỹ Lộc để đảm bảo an toàn cho nhân dân khi mùa mưa lũ đến.

Thực hiện sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, Điện lực Can Lộc đã thành lập các tiểu ban phòng chống bão lụt, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời tích cực kiểm tra, thay thế các thiết bị không đảm bảo kỹ thuật, có nguy cơ mất an toàn; phát quang hành lang lưới điện, thay thế cột điện bị gãy; đấu nối lại cung lèo, băng dính cổ cáp, xiết lại ghíp xuất tuyến... Ông Đoàn Văn Bảy cho biết thêm: Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Điện lực Can Lộc còn gửi kèm tờ rơi đến nhân dân, đồng thời gửi thông báo nhắc nhở hộ sử dụng điện thay thế các dây dẫn không đảm bảo an toàn.

Mặc dù vậy, những sự cố do mưa lũ gây ra đối với ngành điện là không thể lường trước. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra, ngoài nỗ lực của ngành điện thì việc tuân thủ các quy định về an toàn điện của nhân dân, đặc biệt là khi có bão, lũ sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Điều này góp phần đảm bảo nguồn điện trong thời điểm mưa bão cận kề, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác khắc phục khi có sự cố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast